Chủ Nhật, ngày 20/08/2017 22:43 PM (GMT+7)

Cùng ngư dân cưỡi sóng Hoàng Sa: “Chợ” giữa trùng khơi

author Thứ Năm, ngày 23/08/2012 07:12 AM (GMT+7)

(Dân Việt) (Dân Việt) - Sau bao chờ đợi, tôi được hòa mình với biển trời Hoàng Sa. Chiếc tàu hậu cần đã tiến đến vị trí các tàu bạn để tiếp dầu, đá, lương thực và mua hải sản. Những con cá nục xanh nhảy tứ tung...

   

Tiền “tươi” giữa đại dương

Buổi tối biển Hoàng Sa bao trùm một màu xanh đen. Những vì sao trên bầu trời Hoàng Sa cảm giác như rất gần, có thể giơ tay lên là lấy được. Biển êm nên tàu mở 3 máy chạy tốc độ 15 hải lý một giờ. Sau hơn 7 giờ đồng hồ con tàu đã tới tọa độ 17,09 E - 109,40 N, cách đất liền 104 hải lý, kịp hẹn với con tàu có số hiệu TH - 90097.

Sự vất vả của ngư dân đã được đền bù bằng những mẻ lưới đầy cá.

Lúc này đã hơn 1 giờ sáng. 15 thuyền viên đi trên tàu đã xắn tay áo chuẩn bị tiếp đá, tiếp dầu cho tàu bạn.

Tàu TH - 90097 có công suất 350CV với 20 ngư dân. “Mẻ lưới được anh em trên tàu thả xuống từ 3 giờ chiều qua và đã kéo lên từ đầu giờ tối. Rất mệt vì tất cả đều phải thực hiện bằng tay nhưng vui vì mẻ lưới nặng tới mấy chục tấn” - chủ tàu TH - 90097 kể.

Sau khi 200 cây đá cùng 30 thùng dầu được đưa sang tàu TH - 90097, anh Sang mua của tàu bạn 10 tấn cá nục suôn. 40 ngư dân trên hai chiếc tàu cùng nhau dùng tấm bạt to kéo trải trên hai mạn tàu dùng ròng rọc kéo cá từ TH- 09907 sang tàu Sang. Hai bên thống nhất giá cá 60 (1 tấn cá nục 6 triệu đồng). Như vậy một đêm đánh bắt, tàu TH - 90097 đã thu nhập 60 triệu đồng tiền tươi và tiếp tục ở lại thả mẻ lưới mới.

Theo nhiều chủ tàu tại Hoàng Sa, họ bày tỏ sự tin tưởng ở Sang. “Ra biển đến tính mạng cũng phải gửi gắm cho nhau huống gì là tiền bạc. Ở đây chúng tôi lấy niềm tin mà sống với nhau” - một chủ tàu cá nói.

Đi thêm 20 hải lý, tàu Sang gặp tàu QB - 91211 do anh Nguyễn Văn Nam làm chủ. Sang nhảy qua tàu anh Nam thì thấy cá chết quá nhiều. Hai thùng phi lớn đựng cá làm mắm bốc mùi thơm ngậy. Không nằm trong kế hoạch nhưng Sang vẫn quyết định mua 8 tấn cá trích với giá 22 triệu đồng của anh Nam.

Nam vui vẻ nói: Nhà báo à, gặp luồng cá trích cần tàu ra mua nhanh vì sợ để lâu nó chết nhưng đợi hoài vẫn chưa thấy tàu hậu cần của Huế ra. Cũng may là có tàu anh Sang, bán được 3.000 đồng/kg. Nếu không có tàu anh Sang thì cá hư hết, đem được vô đến bờ chỉ bán được giá cá mắm 300-400 đồng ký thôi, lỗ sặc máu.

Chia tay, anh Nam không quên biếu hai thùng cá mắm gần 200kg cho Sang làm quà.

Tàu nghiêng

Con tàu lại tiếp tục tiến ra thêm 80 hải lý để tiếp tục mua cá cho tàu QB - 90067. Khi gần tới tàu QB - 90067, một cảnh tượng hiện ra trước mắt khiến tôi không khỏi lo lắng. Con tàu này bị nghiêng về bên trái, mạn tàu chỉ cách mặt nước biển có 0,5m. Ở vị trí này chỉ cần sóng lớn một tí là con tàu chao đảo, lật úp ngay.

Thấy vậy anh Sang cho mở hết tốc lực chạy tới. Nhưng chạy vòng vo quanh con tàu này cả tiếng đồng hồ mà không thể cập vào nó được vì lúc này sóng to gió lớn. Anh Nguyễn Văn Luận - thuyền viên trên tàu anh Sang - dùng thuyền thúng, mang theo dây neo, để áp sát lại tàu QB - 90067, nhưng đi được chừng 15m thì Sang đã phải gọi anh Luân quay trở lại tàu vì thấy quá nguy hiểm. Ở trên buồng lái bộ đàm vang lên liên hồi “97, 97 tìm cách qua mau!”.

Lúc này ngư dân của tàu QB - 90067 đã ngồi hẳn sang một bên để giảm bớt phần nào độ nghiêng con tàu. Đến hơn 30 phút sau hai con tàu mới cập được vào nhau. Hai tàu va vào nhau rầm rầm. Những chiếc lốp gắn hai bên thân tàu như muốn bung ra khỏi dây buộc. Ngư dân hai tàu đồng loạt hô: 1, 2, 3 và đồng loạt tung tấm bạt đỡ trải lên hai mạn tàu.

Sang chạy xuống buồng bếp bê ra 5 thùng bia 333 để cho ngư dân hai bên tiếp thêm sinh lực. Có chút hơi men, ngư dân hai bên như tiếp thêm sức mạnh. Gần 20 tấn cá đã được kéo sang tàu dịch vụ sau hơn 3 giờ đồng hồ. Lúc này, tàu bạn đã không còn nghiêng nữa. Bán được 20 tấn cá, được 160 triệu đồng tươi, anh em trên tàu mừng vui hớn hở.

Chủ tàu QB - 90067 kể: Mình vừa cho đóng con tàu này cách đây 3 tháng. Trị giá hơn 6 tỷ đồng đấy. Được cái tàu mới, lưới ngon và được trang bị khá tốt nên mình ra được tận đây để đánh bắt. Tháng này làm cũng gần được 1 tỷ rồi. Tất cả đều bán cho nhà Sang hết. Tổn phí đợt này giảm hẳn rõ rệt vì không phải chạy ra chạy vào. Hôm nay gặp luồng cá lớn, lưới nặng quá nên tàu nghiêng hết sức. Hơn nữa gặp phải sóng lớn nên anh em ai nấy cũng có đôi chút lo lắng. Gặp tàu nhỏ là dễ lật như chơi.

Theo anh Sang, một chuyến đi tàu anh mua 50 - 60 tấn hải sản. Vì vậy mỗi lần ra biển, Sang phải mang theo cả nửa tỷ đồng tiền mặt. Thời gian gần đây, rất nhiều tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc bắt và tịch thu tài sản, tiền bạc. Vì vậy cũng có một số chủ tàu cá làm ăn với Sang không muốn lấy tiền mặt ngay mà nhờ Sang khi vô đất liền ra ngân hàng chuyển tiền cho vợ con.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Đã đến lúc cần chấm dứt sự phân biệt giữa người mua dâm và người...
Trong tất cả các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án tuyến...
Ông Đào Tấn Cường (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng)...