Chủ Nhật, ngày 24/02/2019 06:01 AM (GMT+7)

Danh sách công ty con được VEC “giao quyền” cấm phương tiện giao thông

authorBùi Thế Thứ Năm, ngày 14/02/2019 14:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV do ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch HĐTV VEC ký, “giao quyền” cho hàng loạt các đơn vị trực thuộc VEC được từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.

   

Cần phải nhắc lại, các quy định trong quyết định số 13 của VEC “giao quyền” cho các công ty và đơn vị trực thuộc thực hiện chỉ được phát hiện khi 2 chiếc xe ô tô mang BKS: 51A-55850 và 51G-77256 bị Công ty CPDVKT đường cao tốc Việt Nam (VEC E- công ty con của VEC) từ chối phục vụ trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý.

Lý do 2 ô tô bị từ chối phục vụ vì đã có hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV. Sau khi bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, VEC đính chính đó chỉ mới là đề xuất từ VEC E chứ chưa ban hành quyết định.

 danh sach cong ty con duoc vec “giao quyen” cam phuong tien giao thong hinh anh 1

Chủ tịch HĐTV VEC Mai Tuấn Anh là người ký Quyết định số 13.

Từ tài liệu của PV Dân Việt, Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV do Chủ tịch HĐTV VEC Mai Tuấn Anh ký ngày 10.1.2019 ban hành đã tự ý “giao quyền, trái luật” từ chối phục vụ và phục vụ trở lại cho các công ty và đơn vị trực thuộc gồm: Đơn vị quản lý khai thác có thẩm quyền từ chối phục vụ đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc theo quy định tại các khoản 1, 2, 5, quy định này.

Cùng với đó là Trung tâm giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam có thẩm quyền từ chối phục vụ đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc quy định tại điều 5 quy định này khi đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại điều 6 trong quy định này.

Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – quảng Ngãi có thẩm quyền từ chối phục vụ đối với các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc Đà nẵng – Quảng Ngãi khi vi phạm quy tắc theo quy định tại khoản 3, khoản 4, 5, quy định này.

Cũng tại quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV VEC giao trách nhiệm xử lý cho đơn vị quản lý khai thác có trách nhiệm: Tuấn đường, kiểm tra, xác minh thông tin, hình ảnh, lập biên bản sự việc các phương tiện vi phạm; Mở sổ nhật ký theo dõi phương tiện vi phạm, thống kê và lữu giữ thông tin, hình ảnh, video đối với từng lần vi phạm trong thời hạn lưu trữ.

Trong thời hạn 1 ngày làm việc, thống kê danh sách các phương tiện vi phạm quy định tại điều 5, quy định này gửi Trung tâm giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam, Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để xử lý theo thẩm quyền.

Đồng thời, chịu trách nhiệm trước VEC và pháp luật về tính chính xác, minh bạch khi thực hiện công tác từ chối phục vụ; Thực hiện thông báo công khai, niêm yết quy định này tại nơi bán vé, trạm thu theo quy định, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đạu chúng về việc từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm... Phối hợp với Trung tâm giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam thực hiện thủ tục phục vụ trở lại đối với các phương tiện đủ điều kiện theo quy định...

Quy định được VEC do ông Mai Tuấn Anh ban hành “trái luật” trong quyết định số 13 càng thể hiện rõ nét hơn khi ông Nguyễn Văn Huyện Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “VEC không có quyền cấm xe lưu thông trên đường cao tốc, mà chỉ có thẩm quyền từ chối xe chở quá tải”.

Theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chỉ có Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành.

Tuy nhiên, theo Nghị định 46 không có một quy định này cho phép doanh nghiệp tự ý ban hành các quy định và tự thực hiện xử lý vi phạm đối với các phương tiện đi trên đường cao tốc mà có các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trừ quy định tại Khoản 3, Điều 14 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT có quy định: “Xe vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu, đường bắt buộc phải di chuyển ra ngoài phạm vi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và bị xử lý theo quy định. Đơn vị khai thác, bảo trì có quyền từ chối phục vụ xe quá tải, quá khổ theo quy định đi vào đường cao tốc, đồng thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời”.

Xem bình luận
Chúng ta cần tẩy chay công ty này và bỏ không lưu thông trên tất cả các tuyến mà vec đang thu phí
Bình luận có 0 phản hồi
Tại sao lại để những cán bộ thiếu kiến thức, cậy quyền cậy chức như vậy trong đội ngũ "đầy tớ" của...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

“Thuận ơi, mày nói dùm, thằng bé là con tao. Tao không bắt cóc” là...
Chiều nay (23.2), ngay sau khi tống đạt lệnh khởi tố và lệnh bắt...
Ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch...