Thứ Tư, ngày 14/11/2018 13:50 PM (GMT+7)

Đề xuất bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70 km: Bộ trưởng GTVT nói gì?

authorHoàng Thành Thứ Sáu, ngày 18/05/2018 08:35 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Liên quan đến đề xuất bỏ điều kiện các trạm BOT phải cách nhau 70 km đang gây nhiều ý kiến trái chiều, Bộ trưởng GTVT đã chính thức lên tiếng và cho biết sẽ kiểm điểm đơn vị cá nhân đưa nội dung này vào Dự thảo Thông tư về tiêu chí trạm thu giá BOT.

   

Bộ GTVT đang lấy ý lần 2 Dự thảo Thông tư sửa sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-GGTVT (Thông tư 49) quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. So với dự thảo lần 1, dự thảo lần 2 đã bỏ đi một số quy định quan trọng về trạm thu phí.

Đáng chú ý, Dự thảo lần này bỏ việc lấy ý kiến người dân và Hiệp hội vận tải ô tô về việc đặt vị trí trạm thu phí. Nguyên nhân bỏ là trước đó Bộ Tài chính có ý kiến cần cân nhắc sự cần thiết khi đưa thêm tiêu chí "lấy ý kiến của nhân dân địa phương".

Trường hợp nếu đưa tiêu chí lấy ý kiến tham gia của người dân địa phương phải xây dựng thêm tiêu chí định lượng tỉ lệ thống nhất/không thống nhất để có cơ sở thực hiện.

Đặc biệt, dự thảo lần này đã bỏ đi quy định trạm thu phí trên cùng 1 tuyến đường phải đảm bảo cự ly cách nhau tối thiểu là 70 km. Vụ Tài chính (Bộ GTVT) lý giải tiêu chí khoảng cách giữa các trạm thu giá trên cùng một tuyến đường cần được thuyết minh rõ cơ sở khoa học tính toán, xây dựng và quy định.  

Nguyên nhân bỏ quy định này là tiếp thu các ý kiến cho rằng việc quy định khoảng cách gặp khó khăn vì có thể rơi vào khu vực dân cư đông, chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định, không phù hợp với các thông tư hiện hành... 

 de xuat bo quy dinh tram bot cach nhau 70 km: bo truong gtvt noi gi? hinh anh 1

Bộ trưởng GTVT cho biết Thông tư 49 không có quy định về khoảng cách trạm thu giá BOT, Dự thảo sửa đổi Thông tư 49 không liên quan đến khoảng cách trạm thu giá. Ảnh: Thành An

Tuy nhiên, tại cuộc họp sửa đổi Thông tư 49 về xây dựng, tổ chức hoạt động trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ được Bộ GTVT tổ chức chiều qua (17.5), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định:  “Bộ GTVT không chỉ đạo đưa nội dung này vào dự thảo Thông tư".

Theo đó, Bộ GTVT đã phê bình Tổ soạn thảo và sẽ kiểm điểm đơn vị, cá nhân nào đưa nội dung "khoảng cách trạm thu phí BOT" vào nội dung Dự thảo Thông tư 49 gây nên sự hiểu lầm trong dư luận xã hội.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh: "Trong Thông tư 49 không có quy định về khoảng cách trạm thu giá BOT. Dự thảo sửa đổi Thông tư 49 không liên quan đến khoảng cách trạm thu giá".

Giải thích về việc này, ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT), cho biết Thông tư 49 của Bộ GTVT không có nội dung quy định về khoảng cách trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo, lấy ý kiến và theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính có quy định về việc này, tổ soạn thảo đã đưa vào.

Ngoài ra, các kết luận của cơ quan Kiểm toán đều yêu cầu Bộ GTVT đưa tiêu chí trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ và có nội dung về khoảng cách các trạm thu phí. Vì vậy, trong quá trình soạn thảo, Tổ soạn thảo đã đưa nội dung này vào. 

Nhưng từ khi thực hiện Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng quy định khoảng cách giữa 2 trạm thu giá không còn phù hợp nên Ban soạn thảo bỏ quy định này trong dự thảo lần 2.

Không đồng tình với những lý giải của các đơn vị, ông Thể  cho rằng, Tổ soạn thảo cũng như lãnh đạo Tổ soạn thảo không hiểu bản chất sự việc, nhận nhiệm vụ nhưng chưa hiểu bản chất trong quá trình thực hiện nên đã gây ra sai sót không đáng có, gây phản ứng xấu trong dư luận.

Đặc biệt, không giải thích với dư luận, vì sao Dự thảo lần 1 đưa vào quy định về cự ly trạm thu phí BOT nhưng dự thảo lần 2 lại bỏ ra, chứng tỏ sự hạn chế về năng lực nên không dám cung cấp thông tin đầy đủ cho dư luận.

Liên quan đến Dự thảo Thông tư 49 sửa đổi, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, quan điểm của Bộ này là sẽ thực hiện nghiêm NQ 437 của UBTV Quốc hội. Theo đó, các dự án BOT sắp tới sẽ được triển khai trên đường mới hoàn toàn, Bộ GTVT sẽ giải quyết được căn cơ, tạo điều kiện cho người dân có sự chọn lựa, được sử dụng hạ tầng do Nhà nước đầu tư. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi đường mới, còn nếu không thì đi đường cũ.

Bên cạnh đó, các trạm thu phí BOT từ nay về sau sẽ phải ứng dụng thu phí không dừng, vừa tiết kiệm thời gian, vừa minh bạch tài chính. Nhà nước và nhân dân cùng quản lý được nguồn thu của nhà đầu tư. Tiến tới, các barie tại các trạm thu phí BOT sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn, công nghệ thu phí tự động không dừng sẽ tự động quét xử lý, trừ phí vào tài khoản của lái xe;...

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, chủ trương của Bộ là không làm đường quốc lộ song hành nữa mà chỉ làm đường cao tốc song hành với quốc lộ.

Xem bình luận
Chỉ làm đường cao tốc song hành với đường quốc lộ là đúng, là cần thiết.
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Chiều 13.11 phát biểu trước Quốc hội về công tác phòng, chống tội...
Vài ngày nay, dân mạng không khỏi choáng ngợp bởi hình ảnh không...
Một nam thanh niên ở Thừa Thiên-Huế được phát hiện chết gục trong...