Thứ Bảy, ngày 23/09/2017 04:21 AM (GMT+7)
Thứ Năm, ngày 12/12/2013 08:49 AM (GMT+7)

Đình chỉ lưu hành xe công nông: Chậm hỗ trợ chuyển đổi phương tiện

Vẫn còn hàng chục nghìn xe công nông, xe tự chế hoạt động dù đã có quy định đình chỉ lưu hành từ năm 2008. Một phần do công tác quản lý tại địa phương chưa sát, một phần do chưa có phương tiện thay thế phù hợp.

   
Chậm hỗ trợ chuyển đổi

Nghị quyết 32/2007/NQ-CP năm 2007 quy định: Từ ngày 1.1.2008 đình chỉ lưu hành xe công nông, xe 3 – 4 bánh tự chế, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Nguyên nhân đình chỉ lưu hành các loại xe này là nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Đi kèm với quy định kể trên, Chính phủ cũng đưa ra chính sách hỗ trợ thay thế cho các hộ dân có loại xe cần phải chuyển đổi. Tuy nhiên, đến nay mới thực hiện chuyển đổi được hơn 6.000 xe, còn 9.760 xe chưa được hỗ trợ.

Hiện xe công nông vẫn lưu hành trên các tuyến quốc lộ ở các tỉnh Tây Nguyên.
Hiện xe công nông vẫn lưu hành trên các tuyến quốc lộ ở các tỉnh Tây Nguyên.

Anh Nguyễn Tuấn Lưu (xóm Xuân Minh, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những trường hợp thuộc diện nhận hỗ trợ chuyển đổi xe công nông theo tốc độ “rùa bò”. Năm 2008, theo chủ trương kể trên, anh Lưu đã bán chiếc công nông đang sử dụng với giá sắt vụn và vay tiền để có 190 triệu đồng mua xe tải 3,5 tấn. Nhưng phải 5 năm sau, anh mới nhận được khoản tiền 9 triệu đồng hỗ trợ chuyển đổi phương tiện.

Anh Lưu cho hay: “Tôi đã phải làm rất nhiều đơn từ, cách đây 2 tháng mới được nhận 9 triệu đồng hỗ trợ”. Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cũng đã nêu rõ tình trạng một số địa phương có số lượng lớn xe công nông thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nhưng do vướng hồ sơ thủ tục ở địa phương nên chưa thực hiện được. Ví dụ tại Đăk Lăk có gần 3.000 xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng nhưng mới có 352 xe được chuyển đổi. Thậm chí, Bộ GTVT còn chỉ đích danh các địa phương chưa nghiêm túc trong công tác thống kê, báo cáo việc thực hiện hỗ trợ thay thế xe công nông như Bắc Kạn, Sơn La, Tây Ninh, Ninh Thuận, Hà Nội.

Cần phương tiện thay thế hiệu quả

Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục đình chỉ loại phương tiện gây mất ATGT là xe công nông, xe 3 – 4 bánh tự chế. Ví dụ gần nhất về tình trạng mất ATGT của loại phương tiện này là ngày 8.12 tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã xảy ra một vụ lật xe tự chế làm 25 người bị thương. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải nghiên cứu đưa ra phương tiện thay thế cho người dân sử dụng và lộ trình thực hiện cụ thể.

"Có địa phương làm tốt, có địa phương gần như không làm. Nhiều tỉnh công nông vẫn chạy trên quốc lộ, có phải do buông lỏng quản lý? Đối tượng sử dụng phương tiện bị cấm lưu hành phần lớn là người nghèo, do vậy cần phải có chính sách thiết thực với họ”.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT

Trên thực tế, từ năm 2009 đã có phương án thí điểm sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh có gắn động cơ để thay thế xe 3 – 4 bánh tự chế, xe công nông. Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chưa thể kiểm định loại xe thí điểm như xe ô tô được. Chính vì vậy, loại xe này không được kiểm định lưu hành và cấp sổ kiểm định.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Bộ GTVT sẽ có báo cáo chính thức kiến nghị các giải pháp thực hiện trong thời gian tới với Chính phủ, coi như một lộ trình.

Bên cạnh đó, việc cần làm ngay là đào tạo sát hạch lái xe và cấp giấy phép, quan tâm đến đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương chặt chẽ để tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc lưu hành xe công nông, xe tự chế, đồng thời tiến hành thay thế phương tiện một cách hiệu quả”.
Theo Minh Phong (Minh Phong)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau khi điều khiển xe máy tông vào con trâu đứng giữa đường, nam...
Viết riêng cho Dân Việt, ĐBQH, TS Lê Thanh Vân cho rằng, nếu tiến...
Sáng nay (22.9), đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương...