Thứ Hai, ngày 25/09/2017 02:43 AM (GMT+7)

EVN HCMC hướng tới vận hành lưới điện tự động

authorPhi Long Thứ Hai, ngày 07/08/2017 06:40 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Nhằm thực hiện đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2017, Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã lựa chọn và thí điểm mô hình trên tại 4 khu vực và tiến tới áp dụng trên toàn địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

   

Không cắt điện khi sửa chữa

Theo lãnh đạo EVN HCMC, với các kỹ thuật hiện đại hiện nay, các đơn vị của ngành điện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã có thể sửa chữa điện trên lưới mà không cần phải cắt điện của khách hàng như trước. Ông  Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc EVN HCMC cho biết: “Hiện TP.Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng hình thức sửa chữa nóng. Khi phát hiện sự cố trên lưới, các công nhân ngành điện sẽ sử dụng xe sửa chữa hiện đại, được trang bị bảo hộ lao động di chuyển tới khu vực có sự cố để sửa chữa. Toàn bộ quá trình sửa chữa trên lưới đều là sửa chữa “nóng”, tức là điện vẫn phát cho khách hàng, không hề bị cắt điện gián đoạn như trước đây”.

 evn hcmc huong toi van hanh luoi dien tu dong hinh anh 1

Công nhân EVN HCMC điều khiển lưới điện thông minh từ xa. Ảnh: T.L 

EVN HCMC cho biết, tổng số khách hàng sử dụng điện toàn thành phố đến cuối tháng 6.2017 là 2.261.694, tăng 51.145 khách hàng. EVN HCMC cũng đã quản lý 155.646 cam kết với chủ nhà trọ về thu tiền điện đúng giá quy định, giải quyết cho 1.401.289 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà ở được sử dụng điện đúng giá quy định. 
 

Để nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng, trực tiếp từ Tổng Giám đốc đến các Phó Tổng Giám đốc của EVN HCMC còn chủ động cung cấp số điện thoại trực tiếp cho khách hàng. Khi có sự cố hoặc bị cắt điện không có lý do, khách hàng có thể gọi trực tiếp đến số điện thoại của các lãnh đạo EVN HCMC để phản ánh, từ đó lập tức thông tin cho các đơn vị giải quyết ngay. “Khách hàng TP.HCM là khách hàng khó tính, yêu cầu rất cao nên chúng tôi phải tự động thay đổi” - ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc EVN HCMC cho biết.

Vận hành hệ thống điện điều khiển từ xa

Lãnh đạo EVN HCMC cho biết, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh hiện có 4 khu vực được lựa chọn thí điểm hệ thống lưới điện thông minh gồm: Khu vực công nghệ cao, quận 9 thuộc phạm vi quản lý của Công ty Điện lực Thủ Thiêm; Khu văn phòng thương mại dọc trục đường Mạc Đĩnh Chi – Lê Duẩn – Nguyễn Du – Tôn Đức Thắng, quận 1 thuộc phạm vi quản lý của Công ty Điện lực Sài Gòn; Khu dân cư Miếu Nổi, quận Phú Nhuận thuộc phạm vi quản lý của Công ty Điện lực Gia Định; Khu dân cư Phú Mỹ, quận 7 thuộc phạm vi quản lý của Công ty Điện lực Tân Thuận.

 evn hcmc huong toi van hanh luoi dien tu dong hinh anh 2

 evn hcmc huong toi van hanh luoi dien tu dong hinh anh 3

  Công nhân điện lực EVNHCMC sửa chữa điện nóng trên lưới. Ảnh: T.L 

Ông  Nguyễn Văn Thanh cho biết: Mục tiêu cơ bản của các dự án thí điểm trên là nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả trong khu vực. Ngoài ra, các khu vực trên sẽ được trang bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng cho việc phát triển các ứng dụng lưới điện thông minh trong tương lai như điều chỉnh phụ tải, vận hành thị trường điện…

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Tổng công ty cũng đã và đang thực hiện các bước nhằm triển khai thí điểm dự án Micro – Grid tại Khu công viên phần mềm Quang Trung với mục tiêu thử nghiệm mô hình lưới điện thông minh có tỉ trọng năng lượng mặt trời đáng kể tham gia đấu nối.

“Lưới điện thông minh là chương trình dài hơi, trong đó có xác định điều khiển từ xa và tự động khắc phục sự cố. Dự kiến năm 2018 sẽ hoàn thành 100%, gồm lưới điện từ xa, trạm điều khiển thông minh, giám sát tự động… Hệ thống giám sát tự động có thể cung cấp cho khách hàng biết, công nhân tên là gì, đang ở chỗ nào, khi nào thì có thể tới để sửa chữa, khắc phục sự cố cho khách hàng chứ không chỉ gọi điện rồi chờ, chẳng biết khi nào được sửa chữa như trước đây. Thậm chí, khách hàng có thể còn nhìn thấy cả hình ảnh của công nhân và hiển thị số điện thoại có thể gọi luôn trực tiếp cho công nhân. Mô hình thí điểm đã cho kết quả tốt và sắp tới sẽ áp dụng cho toàn thành phố đối với hệ thống lưới điện thông minh” - ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Thi thể màu đen nghi bị chết cháy vừa được phát hiện trong khu vực...
Nói rằng mình nhà có điều kiện không cần đi những xe tay ga “giẻ...
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, Hải Phòng)...