Thứ Tư, ngày 24/04/2019 11:42 AM (GMT+7)

Giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội: "Ít tiền thôi thì đi xe đạp..."

authorThành An Thứ Ba, ngày 19/03/2019 18:40 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trước câu hỏi của PV "bu gà có được mang lên tàu trên cao hay không?", ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hà Nội cho rằng: "Lên xe bus vì lợi ích chung của nhiều người chắc chắn không thể đưa bu gà lên xe bus, nhưng còn có những phương tiện khác. Ít tiền thôi thì đi xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Còn không thì các bạn giết gà ở quê rồi mang thịt gà sống ra chứ không mang bu gà lên được".

   

Chiều 19.3, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT); Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội; Sở GTVT; Công ty Hanoi Metro đã thông tin về kế hoạch chuẩn bị khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Tại cuộc họp, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã giải đáp rất nhiều câu hỏi của báo giới trước thông tin Hà Nội có thể thí điểm cấm xe máy ở tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Ông Viện khẳng định: Không phải đến năm 2020 Hà Nội cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình xây dựng đề án hạn chế phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn của các quận vào năm 2030.

 giam doc so gtvt tp.ha noi: "it tien thoi thi di xe dap..." hinh anh 1

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19.3

“Có bạn hỏi “bu gà có được mang lên tàu trên cao hay không?". Có phương tiện cá nhân cho các loại bu gà đâu? Lên xe bus vì lợi ích chung của nhiều người chắc chắn không thể đưa bu gà lên xe bus nhưng còn có những phương tiện khác. Ít tiền thôi thì đi xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Còn không thì các bạn giết gà ở quê rồi mang thịt gà sống ra chứ không mang bu gà lên được. Ở đô thị có những quy định mà người dân phải chấp nhận quy tắc ứng xử cho phù hợp với yêu cầu vì lợi ích chung. Chính quyền phải vì lợi ích chung của người dân đặt ra quy tắc để phục vụ tốt hơn” - ông Viện giải đáp câu hỏi của phóng viên.

Thông tin đến báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội - cho biết: Vấn đề ùn tắc giao thông là vấn đề thời đại, không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nước trên thế giới. 

Ông Hải cho hay, đề xuất phạm vi lộ trình, phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết HĐND TP.

Đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nguyên tắc xây dựng đề án cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế. Đồng thời, việc này phải đảm bảo việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông cá nhân và giao thông công cộng). Mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

“Theo đó, hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức, đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần” - ông Hải cho biết.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, về lộ trình thực hiện giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước thực hiện theo lộ trình được duyệt.

Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội nhìn nhận: Việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc khó. Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.

“Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Sở GTVT luôn cầu thị và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt” - ông Hải nhấn mạnh.

Xem bình luận
Có lẽ GĐ sở GTVT Hà Nội phải có vài xe ô tô hạng sang.
Bình luận có 0 phản hồi
Tất nhiên những người dân nghèo khó như chúng tôi tiền đâu
Bình luận có 0 phản hồi
Sở nói lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhưng chưa biết người dân được tiếp cận, bày tỏ bằng phương thức...
Bình luận có 0 phản hồi
giao thông Hà Nội còn tan nát.
Bình luận có 0 phản hồi
Thử hỏi các lãnh đạo ở thành phố đã bao giờ đạp xe đến công sở chưa?hãy làm gương trước đi nhé!
Bình luận có 0 phản hồi
Hỏi hay đáp càng hay, bu gà trưng biệt thự, tân cổ giao duyên, vừa hiện đại vừa đồ đá! Hay!
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngày 23.4, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị...
Thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh lớp 8 đến mang thai tại huyện Bảo...
Trong vụ án của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), Ban Thường vụ Thành...