Chủ Nhật, ngày 24/03/2019 01:43 AM (GMT+7)

Hà Nội cấm livestream, dí camera vào mặt cán bộ tại buổi tiếp dân

authorThành An Thứ Tư, ngày 06/03/2019 10:42 AM (GMT+7)

(Dân Việt) UBND TP.Hà Nội vừa ban hành  quy định hướng dẫn thực hiện việc trích xuất, cung cấp dữ liệu âm thanh, hình ảnh và việc ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp dân thành phố. Đáng lưu ý, Hà Nội bổ sung quy định cấm phát livestream hoặc các hình thức phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân ra bên ngoài.

   

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó, có nội dung từng gây nhiều tranh cãi khi quy định công dân “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Cụ thể, theo văn bản hướng dẫn mới này, Hà Nội cho phép công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm buổi làm việc nếu công dân có đề nghị, chấp hành đúng các quy định về tiếp công dân và nội quy về việc tiếp công dân, đồng thời cam kết sử dụng dữ liệu đúng quy định pháp luật.

Vị trí ghi âm, chụp ảnh, quay phim được hai bên thống nhất trước buổi tiếp, đảm bảo không làm lộ bí mật người tố cáo, thông tin tài liệu tố cáo của công dân khác.

 ha noi cam livestream, di camera vao mat can bo tai buoi tiep dan hinh anh 1

Trụ sở tiếp công dân TP.Hà Nội

Đặc biệt, trong quá trình quay phim, chụp ảnh, ghi âm, nếu thấy công dân có hành vi, lời nói phản cảm, làm mất tập trung, mất trật tự tại trụ sở, làm gián đoạn, ảnh hưởng xấu đến buổi tiếp, thời gian tiếp công dân khác như: dí thiết bị ghi âm, ghi hình vào mặt cán bộ tiếp dân; có lời lẽ thiếu tôn trọng, xúc phạm đến cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước...; phát livestream hoặc các hình thức phát hình ảnh, âm thanh trực tiếp ra bên ngoài phòng tiếp... hoặc có khả năng làm lộ bí mật người tố cáo thì người tiếp công dân dừng buổi tiếp để nhắc nhở, chấn chỉnh đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, mọi công dân đến trụ sở tiếp dân Hà Nội có quyền đề nghị cung cấp dữ liệu âm thanh, hình ảnh của buổi làm việc, nhưng phải có yêu cầu bằng văn bản (theo mẫu sẵn).

Công chức Ban Tiếp công dân sẽ phải tiếp nhận văn bản đề nghị và cam kết sử dụng đúng quy định của pháp luật với hình ảnh và âm thanh được cung cấp của công dân; phối hợp với bộ phận kỹ thuật của Trung tâm Tin học - Công báo (Văn phòng UBND thành phố) tiến hành trích xuất dữ liệu âm thanh, hình ảnh của buổi làm việc giữa người tiếp công dân và công dân; chuyển dữ liệu vào thẻ nhớ hoặc hộp thư hoặc thiết bị lưu trữ khác của công dân.

Cán bộ tiếp dân cũng sẽ phải cùng công dân kiểm tra lại dữ liệu hình ảnh, âm thanh đã được sao chép, đảm bảo đầy đủ, rõ ràng và không làm lộ bí mật của người tố cáo, tài liệu tố cáo của công dân khác, trước khi cùng công dân ký biên bản bàn giao.

Cán bộ tiếp dân cũng phải “hướng dẫn, trả lời chu đáo, tỉ mỉ đối với đề nghị khác của công dân và lưu trữ văn bản đề nghị, cam kết, biên bản nêu trên, ghi sổ tiếp công dân”.

Cũng theo quyết định này, người tiếp công dân có quyền không đồng ý việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm với trường hợp “Công dân chưa chấp hành đúng khoản 2, điều 7 luật Tiếp công dân và Nội quy về việc tiếp công dân đã được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ban hành”.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó nêu rõ quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Quy định này đã làm dấy lên tranh cãi bởi nhiều quan điểm cho rằng nó đã làm xâm phạm đến quyền lợi của công dân.

Ngay thời điểm tranh luận liên quan đến vấn đề này đang gay gắt, ngày 8.1, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lý giải quy định trên nhằm “chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân, nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác” và cho rằng “tất cả nội dung ghi âm, ghi hình đều phải được thực hiện một cách công khai minh bạch, sau đó lập biên bản để hai bên thống nhất với nhau về nội dung”; “việc sử dụng sau đó cũng phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch”.

Khoản 2 điều 7 luật Tiếp công dân quy định:
Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

'Tôi kể mình cảm thấy hay lạnh người vào lúc 4 giờ sáng khi ngủ dậy,...
Đấy là 3 ngôi nhà mà lẽ ra ở trong đó tâm hồn con người được an...
Trao đổi với Dân Việt vào cuối giờ chiều nay, ông Nguyễn Mạnh Hà,...