Thứ Ba, ngày 25/06/2019 07:00 AM (GMT+7)

Đề xuất cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi: Ai đang thao túng và hưởng lợi?

authorThế Anh Thứ Tư, ngày 13/03/2019 10:36 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Xung quanh việc TP.Hà Nội đang xem xét cấm xe máy 1 trong 2 tuyến đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi đang gây ra nhiều tranh cãi. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng việc cấm xe máy này trùng với thời điểm đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động và xe buýt nhanh BRT hoạt động chưa hiệu quả.

   

Còn nhớ, tại thống kê 9 tháng năm 2018, tuyến xe buýt nhanh BRT đạt 92.838 lượt xe, số lượng hành khách là 3,72 triệu lượt; trung bình 40,2 khách/lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt. Với con số này, công suất của tuyến BRT mới chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định phê duyệt kế hoạch cũng như đầu tư xây dự án xe buýt nhanh BRT chỉ ra nhiều sai phạm gây thất thoát ngân sách hàng chục tỷ đồng.

 de xuat cam xe may duong le van luong - nguyen trai: ai dang thao tung va huong loi? hinh anh 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn khủng.

Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định số 3136/QĐ - BGTVT ngày 15.10.2008.

Đến nay, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động vận hành chính thức, cùng với đó là đội vốn khủng. Trong khi, Ban quản lý dự án thì liên tiếp hứa hẹn ngày vận hành chính thức rồi bỏ ngỏ.

Liên quan tới những vấn trên, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng: “Cấm xe máy đi vào một trong 2 tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương đang thể hiện cái sai chồng sai nghiêm trọng, tức là từ cái sai này đi đến cái sai khác. Đơn giản như tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sai về giải pháp, tính hiệu quả, trong khi chi phí đội vốn quá cao”.

“Do đó muốn có người dân đi nên phải đưa ra giải pháp ép người dân đi, đây là việc làm phi kinh tế thị trường. Bây giờ phải xác định làm đường là không được ảnh hưởng tới tuyến đường hiện hữu, chứ cứ làm sai làm không hiệu quả rồi dẫn đến cấm phương tiện này phương tiện khác. Trong khi Hà Nội không chứng minh được phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân”, TS. Hiển nhìn nhận vấn đề.

 de xuat cam xe may duong le van luong - nguyen trai: ai dang thao tung va huong loi? hinh anh 2

Đường Nguyễn Trãi.

Theo TS. Hiển, đô thị của chúng ta là một đô thị kinh tế năng động, năng động là vì có sự dịch chuyển của người lao động (làm nghề tự do rất nhiều) vậy thì làm sao đi một tuyến đường ngắn đáp ứng cho việc di chuyển của người lao động.

Người lao động thì phải di chuyển khắp thành phố để mưu sinh chứ không phải cũng có công việc ổn định, sáng đến cơ quan, chiều đi về nhà. Chúng ta không thể so sánh được với các nước trên thế giời vì kinh tế của họ ổn định hơn chúng ta, trong khi chúng ta nợ công hàng năm không có dấu hiệu giảm.

Trước những xôn xao của dư luận về việc ai được hưởng lợi khi cấm xe máy, TS. Hiển khẳng định: “Cấm xe máy đang thể hiện một nền kinh tế cưỡng ép”.

Trở lại vấn đề cấm xe máy, TS. Hiển cho rằng: “Thất bại của đường sắt Cát Linh – Hà Đông cùng với đó là tuyến buýt nhanh BRT là hệ quả dẫn tới cưỡng ép các phương tiện khác. Nếu cứ mỗi lần làm một dự án giao thông lại ép dân sử dụng thì nó là thất bại tuyệt đối”.

“Tôi hy vọng những người lập dự án, phê duyệt, thẩm định đường sắt Cát Linh – Hà Đông và buýt nhanh BRT nhận thức ra cái sai của mình và đừng ép người dân phải gánh chịu hậu quả cái sai của mình gây ra”, TS. Hiển thẳng thắn bày tỏ.

Xem bình luận
Vâng quá thất bại ý bác. Vốn đội lên bao nhiêu???? Tiến độ thì ì ạch bao nhiêu năm??????
Bình luận có 0 phản hồi
Không cưỡng ép người dân đi thì thất bại là điều hiển nhiên
Bình luận có 0 phản hồi
Cứ cưỡng ép đấy ! Làm gì được nhau nào ???
Bình luận có 0 phản hồi
Quá chuẩn xác, những vụ việc lùm xùm của tuyến BRT, vụ giải thưởng 1 tỉ đồng chia chác nhau và giờ...
Bình luận có 0 phản hồi
Nếu ko cấm rồi chúng ta bị ung thư (do ô nhiễm không khí hết) cơ bản la co công bằng hay không (như...
Bình luận có 0 phản hồi
đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chinh thức hoạt động mà Tiến Sỹ Hiển đã nói thất bại ?!
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Cùng là trường hợp khi nghỉ hưu mới bị thi hành kỷ luật cách chức...
Vụ cháy diễn ra lúc hơn 1h sáng 24/6 tại số nhà 21 đường Trần Hưng...
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào rạng...