Thứ Hai, ngày 18/12/2017 18:11 PM (GMT+7)
Thứ Hai, ngày 18/09/2017 09:26 AM (GMT+7)

Hơn 400 tỷ đồng tiết kiệm bị "bốc hơi": OceanBank nói gì?

17 khách hàng đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo Ngân hàng thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank), chi nhánh Hải Phòng thoái thác trách nhiệm về việc hơn 400 tỷ đồng gửi tại chi nhánh này đã “bốc hơi”, đại diện OceanBank vừa liên tiếng chính thức vấn đề này.

   

 hon 400 ty dong tiet kiem bi "boc hoi": oceanbank noi gi? hinh anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo nội dung đơn tố cáo, năm 2012, 17 khách hàng gửi hơn 400 tỷ đồng tại chi nhánh trên. Đến tháng 9.2017, những người này đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ và hơn 400 tỷ đồng này không có trong hệ thống. Phía OceanBank cũng thừa nhận các dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh Hải Phòng liên quan đến huy động tiền gửi tiết kiệm.

Theo OceanBank, thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25.8, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank – Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm.

Cụ thể: Thông tin trên thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi. Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi,  nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng;

Đến ngày 15.9, một số người có thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank. Qua xác minh ban đầu, sự viện gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012.

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; tạm dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Phía OceanBank cho hay, vào các ngày 7.9, 8.9; 11.9 và 15.9, OceanBank đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp; đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; thưc hiện chi trả cho khách hàng có thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Ngân hàng khẳng định: OceanBank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của OceanBank. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó ngày 16.9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Minh Phương (Tin Tức)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cách đây hơn 2 năm, khi UBND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định bổ...
Sau khi UBKT Trung ương công bố kết luận và đề nghị Ban Bí thư...
Theo một cán bộ là Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trường hợp...