Chủ Nhật, ngày 04/12/2016 23:49 PM (GMT+7)

Lấy điểm 4 môn xét tốt nghiệp sẽ làm học sinh học lệch

authorTùng Anh Thứ Bảy, ngày 12/03/2016 15:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là 1 trong 5 kiến nghị về giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐHCĐ) vừa được Hiệp hội các trường ĐHCĐ Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận ngay sau khi Bộ này công bố quy chế chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2016.

   

Theo đó, Hiệp hội các trường ĐHCĐ Việt Nam cho rằng, nếu dựa vào kết quả 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia trong đó có 3 môn bắt buộc để đánh giá kết quả tốt nghiệp THPT sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 1. Điều này trái với mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29. Hiệp hội cũng đã góp ý nhiều lần về vấn đề này.

 lay diem 4 mon xet tot nghiep se lam hoc sinh hoc lech hinh anh 1

Hiệp hội các trường ĐHCĐ Việt Nam cho rằng, việc lấy điểm 4 môn xét tốt nghiệp sẽ làm học sinh học lệch. (Ảnh minh họa)

Việc phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, theo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là điều không hợp lý. Hiệp hội kiến nghị, Bộ GDĐT nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng. Bộ chỉ tăng cường giám sát và đảm bảo các điều kiện công bằng.

Việc đề ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo Hiệp hội là không cần thiết và nó chỉ là một biến tướng của “điểm sàn”. Công văn gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phân tích: Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị, Bộ GDĐT nên tập trung tổ chức tốt  kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường  tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện).

Về việc xét tuyển vào ĐHCĐ, Hiệp hội cho rằng Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.

Hiệp hội cũng đề xuất Bộ GD ĐT cho triển khai ngày giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển đã được trường ĐH Thăng Long giới thiệu vì cho rằng đó là giải pháp rất ưu việt tiết kiệm nhiều công sức, tiền của cho các trường và thí sinh, tránh những rủi ro có thể gặp phải như ở mùa tuyển sinh năm trước.

Trước đó, cuối giờ chiều ngày 11.3, Bộ GDĐT đã công bố quy chế chính thức của kỳ thi THPT quốc gia. Quy chế không khác nhiều so với các dự thảo trước đó, nhấn mạnh vào các điểm khác so với năm 2015 là: Mỗi tỉnh thành được tổ chức 2 cụm thi; bỏ độc quyền công bố điểm thi của Bộ GDĐT; mỗi thí sinh được cấp một giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xã định duy nhất;  được làm tròn 0,25 điểm bài thi trắc nghiệm...

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngày 3.12, đại diện Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên cho...
Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn, Đảng, Nhà nước Việt Nam quyết định...
Người dân cho rằng, họ không tham gia giao thông ở đoạn đường tránh...