Thứ Ba, ngày 06/12/2016 20:42 PM (GMT+7)

Mặt đường hết lượn sóng, hàng hóa đến đích đúng hẹn

authorHoàng Thắng Chủ Nhật, ngày 31/07/2016 06:15 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, ứng dụng nhiều công nghệ mới trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

   

Nâng cao chất lượng hạ tầng đường bộ

Hệ thống giao thông đường bộ (GTĐB) của Việt Nam hiện có tổng chiều dài khoảng 280.000km. Trong đó, đường cao tốc khoảng 700km, quốc lộ gần 17.000km và đường tỉnh trên 25.000km. Hàng năm, Nhà nước phải bỏ ra một nguồn kinh phí rất lớn để duy tu, bảo trì. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp (chỉ đáp ứng khoảng 40% yêu cầu) nên nhiều tuyến đường không được duy tu, bảo trì kịp thời, dẫn đến xuống cấp nhanh chóng.

 mat duong het luon song, hang hoa den dich dung hen hinh anh 1

Ứng dụng công nghệ cào bóc, tái chế nguội trong bảo trì đường bộ. Ảnh: H.T

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực GTĐB, hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng GTĐB, Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới, vật liệu mới của nước ngoài vào xây dựng, duy tu, bảo trì các công trình giao thông, đem lại hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật.

Trong đó, công nghệ cào bóc, tái chế nguội kết cấu áo đường bằng bitum bọt và xi măng (theo công nghệ của Hãng Writgen - Đức) đã được Bộ GTVT cho phép triển khai áp dụng tại nhiều dự án như: Dự án sửa chữa QL5 - TP.Hải Phòng, dự án sửa chữa QL38 - tỉnh Hà Nam, dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, Bình Định và Ninh Thuận... Bên cạnh đó, một số đơn vị cũng đã  làm chủ được dây chuyền công nghệ tái sinh nguội tại chỗ mặt đường do Hãng Writgen chuyển giao như Cienco 4, Công ty TNHH Infrasol...

 mat duong het luon song, hang hoa den dich dung hen hinh anh 2

Xử lý nhanh gọn các đoạn đường hằn lún

Trước đây, nhiều tài xế chạy tuyến Bắc - Nam khi đi qua những đoạn đường thuộc 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đều phải giảm tốc độ vì các vệt lún lượn sóng gây mất an toàn. Khó khăn nhất là những tài xế vận chuyển hàng trái cây, hàng đông lạnh. Đây là mặt hàng cần chạy trong thời gian quy định, song do đường xấu nên nhiều tài xế không thể giao hàng đúng hẹn. Không ít tài xế khóc dở mếu dở vì hàng bị trả về trong tình trạng hư hỏng.

Để xử lý dứt điểm các vệt hằn lún, Cienco4 đã quyết định nhập về công nghệ tiên tiến cào, bóc tái chế hiện đại của châu Âu, đồng thời mua sắm các thiết bị đồng bộ cho phòng thí nghiệm để phục vụ công nghệ tái sinh nguội tại chỗ xử lý nhanh vết lún. Sau quá trình thi công xử lý, các tuyến đường tránh Vinh, tuyến Nam Bến Thủy tránh TP.Hà Tĩnh… đã có cường độ tốt hơn so với những vị trí áp dụng biện pháp thảm lại bằng nhựa polymer. Cụ thể, tại tuyến tránh Vinh có tổng diện tích 40.000m2, trong 2 tháng 11-12.2015, toàn bộ mặt đường bị hằn lún của dự án  đã được khắc phục xong. Qua thời gian khai thác thực tế cho thấy hiệu quả rõ rệt và tính ưu việt của công nghệ này trong công tác xử lý hằn lún, đồng thời còn tận dụng được phần vật liệu cũ, thay vì phải vứt bỏ như trước nên tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.

Tôi là tài xế chạy xe tuyến Quảng Bình - Móng Cái chở hàng đông lạnh, nay qua đoạn Bắc Trung Bộ không cần phải giảm tốc độ như trước đây, xe chạy đã êm hơn, an toàn hơn với vận tốc cho phép. Hàng hóa được nhập đúng thời gian quy định, không bị phạt khi trễ giờ vì hàng hư hỏng”.

Tài xế Nguyễn Duy Tân (huyện Bố Trạch, Quảng Bình)

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Đúng 9h30 sáng nay (5.12) hệ thống kinh doanh xổ số tự chọn số điện...
Sau khi rời nhà đi làm, một cô gái Huế xinh đẹp mất tích bí ẩn, gần...
Đề cập đến kết luận vụ Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng, Tổng...