Thứ Năm, ngày 08/12/2016 07:45 AM (GMT+7)

Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên - Huế: Khó xong trước ngày 30.10

authorQuang Toàn Thứ Ba, ngày 13/10/2015 06:36 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Lãnh đạo Bộ Bộ Giao thông- Vận tải vừa yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo thông xe hầm Phước Tượng- Phú Gia cũng như toàn tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên-Huế trước ngày 30.10.2015.

   

Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ còn chưa đầy 3 tuần, theo ghi nhận tại hiện trường khối lượng công việc trên tuyến còn khá nhiều, xem ra mốc thời gian trên rất khó đạt được.

Nhiều hạng mục còn dang dở

Tại dự án Quốc lộ 1A gói trái phiếu Chính phủ đoạn La Sơn-Lăng Cô dài 29,7km do Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - đại diện chủ đầu tư, theo ghi nhận của phóng viên, các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục còn lại của dự án. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là nhiều đoạn trên công trường đặc biệt là qua thị trấn Phú Lộc, xã Lộc An, huyện Phú Lộc vẫn chưa thảm xong nhựa bê tông, trong khi thời điểm này tại Thừa Thiên- Huế đã có mưa liên tục sẽ ảnh hưởng đến việc thảm bê tông nhựa.

 mo rong, nang cap quoc lo 1a qua thua thien - hue: kho xong truoc ngay 30.10 hinh anh 1

Thảm nhựa mặt đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.  Ảnh:  T.T

Riêng 4 cầu yếu nằm trên tuyến là cầu Truồi, Hói Rui, Bàu Hưng và Thừa Lưu hiện đường dẫn hai đầu cầu vẫn còn ngổn ngang công việc.

Đối với hai hầm Phước Tượng-Phú Gia (do Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư), trước đó theo cam kết với Bộ Giao thông -Vận tải sẽ hoàn thành trong tháng 9.2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khối lượng công việc của dự án này vẫn còn khá nhiều, mặc dù các hạng mục chính của hầm cơ bản được hoàn thành. Cụ thể đường dẫn vào các hầm vẫn còn chưa xong mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Châu - Phó Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 1A gói trái phiếu chính phủ cho biết, hiện trên toàn dự án vẫn gặp một số khó khăn về giải phóng mặt bằng, trong đó một số hộ dân vẫn còn cản trở thi công do chưa giải quyết được vấn đề bồi thường việc làm nứt nhà cửa do thi công lu rung gây ra...

Chậm do nền địa chất yếu

Ngày 4.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải Lê Đình Thọ đã kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia, Quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên-Huế. Qua kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo dồn tất cả lực lượng, tranh thủ thời tiết thuận lợi để hoàn thành dự án trước 30.10.2015.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A đoạn km848+875 – km890+200, qua tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng chiều dài 31,3km (đoạn qua huyện Phong Điền dài 14,5km, qua thị xã Hương Trà dài 8,353km, thị xã Hương Thủy 3,95km và đoạn qua huyện Phú Lộc dài 4,25km) và 7 cây cầu. Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.660 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng trên 1.050 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là trên 400 tỷ đồng.

Riêng dự án 2 hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia có tổng mức đầu tư 1.743 tỷ đồng, có tổng chiều dài gần 6km. Trong đó, hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng dài 345m, đường dẫn vào hầm dài 3,46km; hầm đường bộ qua đèo Phú Gia dài 497m, đường dẫn vào hầm dài 2,47km.

Ông Hoàng Văn Châu cho biết, quá trình thi công mở rộng Quốc lộ 1A và hầm Phước Tượng - Phú Gia, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có 1.667 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 240 hộ dân phải di dời, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Về việc chậm tiến độ trong việc thi công hầm Phước Tượng-Phú Gia, theo ông Châu, nguyên nhân được xác định do nền địa chất hầm yếu, các đơn vị thi công vừa chủ động đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, vừa phải khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ công trình. Thứ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu: Để giải quyết các vấn đề tồn tại đối với nền đất yếu, đường dẫn vào hầm của dự án BOT hầm Phước Tượng-Phú Gia, ngoài lực lượng hiện có, các đơn vị thi công cần điều động, thuê thêm xe đổ đất, đổ đá, tập trung phối hợp với các đơn vị thi công tập trung đầm lèn. Các đơn vị hỗ trợ công tác thảm bê tông nhựa phải hết sức lưu ý và thận trọng trong quá trình thi công, nhất là phải lu lèn thật chặt và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật…

Theo đánh giá sau khi các dự án trên được hoàn thành  có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, giao thương trên trục kinh tế, đô thị Huế-Chân Mây, Lăng Cô- Đà Nẵng đồng thời cũng      hạn chế tai nạn giao thông. 

Xem bình luận
Chưa thấy một dự án nào bầy hầy như công trình mở rộng QL 1A qua Huế. Nắng thì nghỉ, mưa lại làm thế...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Dư luận đang phẫn nộ với hàng loạt các đoạn clip tự quay ghi lại...
“Thấy tên cướp chạy trốn, tôi rú ga rượt theo, khi giáp mặt thì hắn...
“Chúng tôi đã đặt mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ triệt phá 4...