Thứ Hai, ngày 21/08/2017 02:45 AM (GMT+7)
Thứ Tư, ngày 23/10/2013 10:26 AM (GMT+7)

Ngập úng lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh: Chạy tối đa các trạm bơm để tiêu nước

Đợt triều cường vừa qua từ ngày 19.10 – 21.10 đã tạo nên lịch sử ngập úng tại TP.HCM khi nhiều tuyến đường, nhiều khu dân chìm sâu vào biển nước gây nhiều thiệt hại.

   
Theo ông Nguyễn Minh Giám - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ: “Triều cường đạt đỉnh vào ngày 20.10 ở mức kỷ lục từ năm 1961, tại trạm An Phú mực nước đo được là 1,68m - cao hơn đỉnh triều năm 2012 là 1,62m”. Ông Giám cũng cho biết thêm những yếu tố tạo nên đợt ngập lịch sử vào ngày 20.10 ở mức thấp hơn so với ngày 19.10, hai nguyên nhân mưa lớn và nước thượng nguồn là rất nhỏ, chỉ còn lại triều cường và gió mùa.

Tại trạm đo triều cường Vũng Tàu, mức ngày 20 là 4,09m thấp hơn so với ngày 19 là 5cm. “Hiện tại chúng tôi đang nghiên cứu để làm rõ vấn đề. Có thể do 2 yếu tố gió và triều xuất hiện lúc bất lợi tạo nên cộng hưởng gây ngập lịch sử tại TP.HCM. Nhưng ở những nơi khác tại Nam Bộ ngập không cao lắm”- ông Giám nói.

Ban chỉ đạo PCLB&TKCN TP.HCM đã yêu cầu các quận, huyện triển khai “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó với triều cường những ngày tới. Theo đó các trạm bơm phải được kiểm tra và cho hoạt động hết công suất, rà soát lại các tuyến đê bao và huy động các phương tiện cứu hộ tại chỗ nhằm tiêu nước ngay.

Để không xảy ra tình trạng ngập kéo dài như hiện tại ông Đỗ Tấn Long- Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM) cho biết sẽ triển khai nhanh Dự án 1547 làm tuyến đê bao khép kín từ giáp ranh Tây Ninh, bọc xuống Nhà Bè về Long An với hơn 176km đê bao và 13 cống kiểm soát triều lớn (30m) cùng vài trăm cống nhỏ.

Cũng theo ông Long, thành phố đã có 40 trạm bơm lớn, 5 trạm bơm cố định, 1.200 van ngăn triều cường nên tình hình vẫn nằm trong vòng kiểm soát.

Ông Đỗ Tấn Long cũng cho biết, nguyên nhân ngập tại các tuyến đường sát các kênh là do nhà dân làm lấn chiếm ra ngoài khiến đê bao không thể ngăn nước từ các kênh lên. Thành phố cũng đã có kế hoạch di dời những hộ dân như thế để phát huy tối đa hiệu quả của những tuyến đê bao.
Theo Lê Nguyễn (Lê Nguyễn)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Đã đến lúc cần chấm dứt sự phân biệt giữa người mua dâm và người...
Trong tất cả các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án tuyến...
Căn cứ pháp lý quan trọng để Bộ GTVT xây dựng tuyến tránh Cai Lậy...