Thứ Tư, ngày 07/12/2016 05:10 AM (GMT+7)
Chủ Nhật, ngày 30/08/2015 09:52 AM (GMT+7)

Nữ thanh tra “thép” khiến tài xế xe quá tải khiếp vía

Cánh tài xế chở quá tải mỗi lần nghe tên chị đều lắc đầu ngao ngán!

   

 nu thanh tra “thep” khien tai xe xe qua tai khiep via hinh anh 1

Sau khi trốn 5 tiếng đồng hồ trong rừng cao su, trước sự cương quyết của Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn Đỗ Thị Yến Nhi, tài xế Nguyễn Văn Thuận lái xe chở mía phải lộ diện và chịu ký vào biên bản vi phạm chở mía quá tải đến 80%

Trong lực lượng TTGT, chị Đỗ Thị Yến Nhi là phận chân yếu tay mềm. Nhưng những xe quá tải mà để chị bắt gặp thì có “ô” to cỡ nào cũng bị xử lý đến cùng. Cánh tài xế chở quá tải mỗi lần nghe tên chị đều lắc đầu ngao ngán!

Mềm dẻo nhưng cương quyết

Trò chuyện với chúng tôi, chị Đỗ Thị Yến Nhi, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn (Cục QLĐB IV) cho biết, với công tác thanh tra, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra xe quá tải, cơi nới kích thước thùng hàng ở ngoài đường thì nữ giới nhọc hơn nhiều lần so với nam giới. Nhưng theo Đội trưởng Nhi, nữ giới cũng có lợi thế là tính kiên trì, mềm dẻo trong xử lý công việc nên tài xế dễ bị khuất phục.

Nhớ lần tôi tham gia cùng đoàn Thanh tra Cục QLĐB IV đầu tháng 3/2015 do chị Nhi làm trưởng đoàn đi dọc QL22 từ TP Hồ Chí Minh lên cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) để kiểm tra xe quá tải. Ngày đầu như có “động tĩnh” nên không phát hiện xe nào quá tải. Sang ngày hôm sau, đang trên đường về thì có bốn xe chở mía chạy ngược lên hướng cửa khẩu Xa Mát. Đội trưởng Nhi yêu cầu quay xe lại để dừng bốn xe kiểm tra. Cả bốn tài xế nhảy xuống xe, đóng sập cửa bỏ chạy vào rừng cao su.

Sau hơn một tiếng đồng hồ gọi điện cho chủ xe, có hai tài xế ra trình diện và đưa xe lên cân. Kết quả mỗi xe đều quá tải trên 80%. Bị xử phạt quá nặng, hàng chục tài xế, xe ôm và người thân của nhà xe đến vây quanh Đội trưởng Nhi nói đủ lý lẽ, viện các lý do, la lối hòng tạo áp lực. Nhiều người trong đoàn tỏ ra ái ngại cho Đội trưởng Nhi bởi cánh tài xế rất hung hăng vây quanh chị. Nhưng Đội trưởng Đỗ Thị Yến Nhi mềm dẻo, phân tích cặn kẽ chủ trương đúng đắn của Chính phủ về chống xe quá tải và cương quyết không bỏ qua lỗi nào. Các tài xế sau đó cũng chịu ký vào biên bản vi phạm hành chính (VPHC).

Trong khi đó, hai tài xế còn lại vẫn trốn biệt tăm. Giữa đồng không mông quạnh, trưa hôm đó, mỗi thành viên trong đoàn thay nhau ăn từng gói mì tôm vì có mỗi quán nước bên đường nhưng chỉ có một cái tô. Đến chiều, phần lớn mọi người đều thấm mệt. Có ý kiến nên giao lại cho địa phương xử lý. Nhưng Đội trưởng Nhi vẫn cương quyết chờ và yêu cầu địa phương đưa xe cẩu ra cẩu hai xe này về. Lúc này tài xế mới chịu ra trình diện và đưa xe lên cân. Mỗi xe đều quá tải trọng gần 100%. “Phụ nữ gì mà cứng ghê. Đã gọi điện nhờ can thiệp rồi mà cũng bó tay”, tài xế Nguyễn Văn Thuận nói.

 nu thanh tra “thep” khien tai xe xe qua tai khiep via hinh anh 2

Nữ thanh tra “thép” cùng đồng nghiệp và cán bộ Cục QLĐB IV kiểm tra hóa đơn hàng của xe nghi chở quá tải

Không sợ áp lực, chỉ sợ xử lý không triệt để

Một lần khác, đoàn Thanh tra Cục QLĐB IV đi kiểm tra xe quá tải ở QL14 đoạn qua tỉnh Bình Phước. Đoàn phát hiện một chiếc xe chở bê tông nhựa có dấu hiệu quá tải và yêu cầu dừng xe. Tài xế cũng bỏ chạy vào rừng cao su trốn. Sau nhiều cuộc điện thoại “gọi người thân” tài xế bắt đầu lộ diện. Chúng tôi hỏi thẳng chị Nhi là có chịu áp lực từ những cuộc điện thoại hay không? “Nguyên tắc của mình khi đi làm là không tiếp điện thoại từ tài xế hoặc chủ xe, dù ở bên kia có là ai đi nữa”, chị Nhi thẳng thắn. Và sự kiên quyết của chị cuối cùng đã buộc tài xế phải đưa xe lên cân và ký vào biên bản VPHC vì chở quá tải trọng cho phép.

Đáng nhớ nhất là lần kiểm tra xe quá tải trên QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Đoàn kiểm tra do Cục trưởng Nguyễn Thuận Phương làm trưởng đoàn và có sự tham gia của Đội trưởng Đỗ Thị Yến Nhi. Chiếc xe chở bê tông nhựa nóng vừa từ trạm đi ra đường đã bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Tài xế cũng dùng chiêu đóng kín cửa và bỏ trốn. Cả đoàn, trong đó có cả chị Nhi phải “trắng đêm” ngồi canh chiếc xe. Đến gần sáng, biết không thoát được, tài xế đành lộ diện, đưa xe vào cân và cũng phải ký biên bản.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nhi cho rằng đã không “ra tay” thì thôi, nhưng khi đã bắt được xe quá tải thì phải xử lý đến nơi đến chốn. Chị Nhi cho biết, chống xe chở quá tải là chủ trương đúng đắn của Chính phủ và đến nay nhiều doanh nghiệp, tài xế đều chấp hành. Tuy vậy, một số khác lợi dụng khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến nên cố tình vi phạm. Phần lớn những trường hợp chị gặp lúc đầu tài xế cũng phản ứng quyết liệt. Kinh nghiệm của chị là gặp những trường hợp khó phải giải thích cặn kẽ cho tài xế hiểu, cần thiết thì liên hệ với địa phương để phối hợp xử lý. “Mình không ngại đụng chạm, quan điểm là phải xử lý đến cùng để tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh”, Đội trưởng Nhi chia sẻ.

Nói về những khó khăn khi một phụ nữ làm công tác thanh tra, chị Nhi cho biết, nhiều lúc phải đưa hồ sơ về nhà làm vào ban đêm. Bởi cũng công việc giống nhau, nhưng phụ nữ còn phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ như nội trợ, đón con,… chưa kể chồng công tác xa, không giúp đỡ được gì nhiều. Hồ sơ xử lý VPHC yêu cầu phải tuân thủ theo quy trình, chính xác, kịp thời và đúng quy định. Những lần trước khi đi công tác, chị phải sắp xếp tất cả công việc ở nhà, ở cơ quan, cần thiết thì xử lý các công việc, hồ sơ qua thư điện tử để công việc không bị gián đoạn. Chị Nhi chia sẻ, để công việc được giao đạt hiệu quả cao không phải chỉ ở sự nỗ lực, cố gắng của bản thân mà nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục QLĐB IV, sự phối hợp, hỗ trợ của tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục QLĐB IV đánh giá Đội trưởng Nhi là một trong những cán bộ mẫu mực, tận tâm, có tinh thần trách nhiệm với công việc. “Khi có một công việc gì đó được giao phó, chị không hề nghĩ đến những khó khăn mà chỉ nghĩ đến cách làm sao để công việc được hoàn thành một cách hiệu quả nhất”, ông Thành nói.

Được bình chọn là gương điển hình tiên tiến cấp Bộ (2001 - 2005), cấp Tổng cục (2005 - 2010) và những bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành dành cho chị, một nữ thanh tra “thép” là sự ghi nhận về những đóng góp của chị đối với công tác Thanh tra chuyên ngành đường bộ. Một công việc tưởng chừng như quá sức với một người phụ nữ nhỏ bé nhưng rắn rỏi trong công việc.

Theo Phan Tư (Báo Giao thông)
Xem bình luận
Sao lạ vậy, lỡ tài xế trốn 1 tháng thì ngồi chờ 1 tháng sao.
Bình luận có 0 phản hồi
Cô Nhi thật tuyệt vời.
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau khi rời nhà đi làm, một cô gái Huế xinh đẹp mất tích bí ẩn, gần...
Nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ...
Đề cập đến kết luận vụ Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng, Tổng...