Thứ Sáu, ngày 28/07/2017 04:12 AM (GMT+7)

Phi công Nguyễn Thành Trung: Không đâu làm sân golf trong sân bay!

authorHứa Phương - Thái Bình Thứ Sáu, ngày 09/06/2017 17:08 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Theo Đại tá phi công Nguyễn Thành Trung, việc một sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay.

   

 phi cong nguyen thanh trung: khong dau lam san golf trong san bay! hinh anh 1

Đại tá phi công Nguyễn Thành Trung cho rằng việc sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến an toàn bay.

"20 năm trước tôi đã đề nghị rời nhà ga qua khu vực làm sân golf"

Trong thời gian vừa qua dư luận đang xôn xao việc sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị quá tải nhưng không hiểu tại sao lại có một sân golf 36 lỗ nằm bên trong sân bay. Dư luận đặt câu hỏi việc sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất liệu có ảnh đến an toàn bay và vì sao đất sân golf này không được dùng vào việc giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất?

Ngày 9.6, trao đổi với phóng viên Dân Việt, Đại tá phi công Nguyễn Thành Trung cho biết sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình TP.HCM chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến an toàn bay.

“Trong khuôn viên sân bay không nước nào chấp nhận có một sân golf nằm bên trong. Đấy là còn chưa nói sân golf này còn có cả nhà cao tầng, khách sạn nữa”, ông Trung nhận định.

Phi công Nguyễn Thành Trung nói thêm, ngày trước diện tích sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn nhưng hiện đã bị thu hẹp nhiều, giờ lại có cả sân golf nên quá tải là điều tất nhiên. 

“Cứ đà này 2 năm nữa hành khách không thể đi máy bay được nữa do tắc nghẽn đủ thứ từ trên trời, dưới đất. Cách đây 20 năm tôi đã đề nghị rời nhà ga qua khu vực sân golf hiện tại rồi mở đường ra phía đường Quang Trung và đường Trường Chinh đi vào để không bị tắc đường”, ông Trung bày tỏ và cho rằng hiện sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 35 đến 40 triệu khách một năm mà di chuyển vào sân bay bằng mỗi đường Trường Sơn thì ách tắc là chuyện đương nhiên.

Đại tá Nguyễn Thành Trung cũng đề nghị hãy vì an toàn bay mà nên giải quyết dứt điểm chứ không để lấp liếm như hiện nay. “Tôi không hiểu tại sao chỉ vì một cái sân golf mà làm phiền cả nước?”, phi công Nguyễn Thành Trung băn khoăn.

Chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất "khất" báo chí

 phi cong nguyen thanh trung: khong dau lam san golf trong san bay! hinh anh 2

Khách vừa chơi golf vừa có thể ngắm cảnh máy bay lên xuống tại sân golf Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Zing)

Ngay sau khi bùng lên nhiều ý kiến trái chiều quanh việc sân golf Tân Sơn Nhất (dự án do Công ty CP Đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư) nằm trong sân bay, trong đó có một hạng mục dường như không đúng với thiết kế ban đầu, Dân Việt đã liên lạc với ông Nguyễn Thành Quang – Phó TGĐ công ty để xác minh vấn đề.

Sáng ngày 9.6, PV Dân Việt gửi mail và điện thoại tới số máy cầm tay của ông Nguyễn Thành Quang nhằm tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện về sự ra đời của dự án sân golf Tân Sơn Nhất.

Một số câu hỏi Dân Việt gửi đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Long Biên, có nội dung như: Theo bản công bố thông tin chào bán cổ phần tại Công ty CP đầu tư Long Biên ngày 24.7.2014, quý công ty đã công bố nhiều nội dung khác so với thiết kế được phê duyệt trước đó của dự án. Cụ thể, ngoài sân golf 36 lỗ, công ty còn tính toán làm khu biệt thự, khu căn hộ cao cấp, khu trường học và khách sạn cao cấp… với tổng vốn đầu tư dự kiến là 5.443 tỷ đồng. Vì sao có sự thay đổi này? 

Trong email trả lời sau đó ít phút, ông Quang cho biết "Chúng tôi sẽ sớm có thông tin gửi tới quý báo, chậm nhất là giữa tuần sau. Vì những thông tin liên quan đến public (công cộng-PV), chúng tôi sẽ làm xong và trình cho HĐQT xem xét và sau đó sẽ chuyển ngay cho bạn".

Do tính chất "nóng" của sự việc, Dân Việt đã đề xuất lãnh đạo Công ty trả lời bước đầu về cơ sở pháp lý dẫn tới thay đổi thiết kế hạng mục trong dự án. Ông Quang khẳng định đầu giờ chiều cùng ngày sẽ trả lời.

Sau đó, PV liên hệ lại với ông Quang và ông Quang đề xuất "hẹn gặp trực tiếp tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để làm việc và sẽ thông tin cụ thể". 

Tuy nhiên, gần 1 giờ đồng hồ, ông Quang lại thoái thác qua điện thoại với lý do: Đề nghị PV tới làm việc tại địa chỉ... vào thứ 3 tuần tới vì "tôi không đủ thẩm quyền trả lời báo chí".

Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử

Trong phiên thảo luận chiều qua, 8.6, tại Quốc hội, nhiều ĐBQH đã lên tiếng về tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và thúc giục lấy lại phần đất hiện đang là sân golf trả cho sân bay.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, khi thông qua nghị quyết xây sân bay Long Thành, Chính phủ đã bàn rất kỹ về nhu cầu của ngành hàng không. Đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở phía bắc, nâng công suất thêm 25 triệu hành khách đã được Tổ chức JICA (Nhật Bản) khuyến cáo là không khả thi.

“Có rất nhiều lý do, trong đó do chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, dù được Bộ Quốc phòng ủng hộ nhưng cuối cùng Bộ GTVT đã chọn phương án tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, đạt tổng lượng khoảng 40-43 triệu hành khách/năm”, ông Nghĩa nói.

Về đường lăn, sân đậu, ông Nghĩa cho biết đang quyết tâm xong trước tết năm 2018, năm 2019 sẽ xong nhà ga T4. Nhưng đến khoảng năm 2022 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lại hết công suất, không thể đảm đương tăng trưởng hành khách như hiện nay nữa.

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ diễn ra chiều 1.6, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Phó chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng cho biết, 2 sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử, được xây dựng từ 2007, đến 2015 mới vận hành.

Thời điểm xây dựng là để tận dụng đất còn nhàn rỗi trong sân bay để phát triển kinh tế và củng cố hệ thống doanh trại của các cơ quan đơn vị quân đội. Song Bộ Quốc phòng đã thống nhất sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên.

“Bộ Quốc phòng thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả công trình trên sân golf nếu làm ảnh hưởng an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết dừng khi có ý kiến của ngành hàng không”, Thiếu tướng Lâm Quang Đại nhấn mạnh.

Xem bình luận
Cái nào người ta không có mình mới cần làm! Cái đó mới là độc và lạ!
Bình luận có 0 phản hồi
Rất đồng tình với ông: không hiểu tại sao chỉ vì một cái sân golf mà làm phiền cả nước. Không ai...
Bình luận có 0 phản hồi
Bỗng nhiên một ngày đẹp trời, một quả golf đánh lên trúng thẳng vào máy bay thì sao nhỉ. Máy bay đâm...
Bình luận có 0 phản hồi
Nói về lịch sử là chống chế cho việc đã rồi , chứ chưa xét đến lời của bộ trưởng Bqp đã nói , vậy...
Bình luận có 0 phản hồi
Vấn đề là ai cho xây dựng sân golf trong khu đất dành cho sân bay, và ai là người trả tiền đền bù...
Bình luận có 0 phản hồi
"Vấn đề lịch sử"? Thế thì cái gì chả là vấn đề lịch sử? Tại sao trong khi Sân bay thiếu đất, sân Golf...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Đại diện Ban quản lý Nhà tang lễ bệnh viện 354 khẳng định, tại nhà...
“Đáng lẽ ra chúng tôi phải làm lễ tang cho bố vào ngày 20.7. Tuy...
Nếu Phó chủ tịch UBND phường phụ trách ký giấy khai tử bận, Chủ...