Chủ Nhật, ngày 04/12/2016 22:24 PM (GMT+7)

Sạt bê tông trên "cao tốc nghìn tỷ" do mưa lớn?

authorVinh Hải Thứ Sáu, ngày 22/01/2016 13:21 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Chủ đầu tư cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho rằng mưa lớn kéo dài kết hợp địa chất có đá phong hóa có thể là nguyên nhân dẫn đến sạt lở mái taluy.

   

Những ngày qua, nhiều người đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chứng kiến một đoạn mái taluy thuộc km 190 - 191 bị sạt lở. Vị trí sạt lở để lộ ra lớp bê tông khá mỏng.

 sat be tong tren "cao toc nghin ty" do mua lon? hinh anh 1

Khu vực mái taluy bị sạt lở thuộc gói thầu A7 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Lê Trung Tuấn)

Vị trí xảy ra sạt lở thuộc gói thầu A7, được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6.2014. Đoạn tuyến này được nhà thầu đến từ Trung Quốc thi công.

Ông Đỗ Chí Chung - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: “Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua khu vực địa hình địa chất phức tạp đặc biệt thuộc khu vực Yên Bái, Lào Cai. Từ khi đưa vào sử dụng, tại vị trí trên mái dốc vẫn đảm bảo ổn định”.

Tuy nhiên, VEC cho rằng trong khoảng thời gian từ ngày 27.7 đến 4.8.2015, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa lớn kéo dài, kết hợp địa chất nền có đá phong hóa. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sạt lở một số vị trí cục bộ trên mái taluy tại vị trí từ km 190+960 đến km 191+040. Đoạn sạt lở dài 80m trong tổng số chiều dài 500m của mái taluy.

Ông Chung cũng cho biết, việc sạt lở kể trên không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Bởi vị trí sạt lở thuộc phần phạm vi nền đường dự trữ của giai đoạn 2 của Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có bề rộng hơn 10m.

Được biết, phần mái dốc mới bị sạt lở được thiết kế bảo vệ bằng bê tông phun kết hợp với lưới thép.

VEC cho biết trên cơ sở bản vẽ được phê duyệt, nhà thầu tiến hành thi công ngoài hiện trường phù hợp với bản vẽ thi công và biện pháp thi công được duyệt. Trong suốt quá trình thi công có sự giám sát chặt chẽ thường xuyên bởi Tư vấn giám sát quốc tế Getinsa - Tây Ban Nha.

Ông Chung cho hay: “Do đó, công tác thi công hạng mục này đã tuân thủ quy trình thủ tục và chỉ dẫn kỹ thuật”.

Hiện nay, các đơn vị liên quan mới thực hiện di dời khối lượng đất đá sạt trượt. Phương án xử lý mái dốc cho phù hợp với điện kiện địa chất vẫn đang được nghiên cứu.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công ngày 25.4.2009, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Toàn tuyến đường có chiều dài 245km đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái); 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai).

Tổng mức đầu tư là 1,464 tỷ USD bao gồm vay ưu đãi 236,21 triệu USD, vay thông thường 1,034,5 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á và vốn đối ứng 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Xem bình luận
Cứ ngụy biện đi ,sạt hiện tại chưa ảnh hưởng rồi còn sạt tiếp tắc đường là cái chắc
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngày 3.12, đại diện Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên cho...
Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn, Đảng, Nhà nước Việt Nam quyết định...
Người dân cho rằng, họ không tham gia giao thông ở đoạn đường tránh...