Thứ Hai, ngày 22/10/2018 06:28 AM (GMT+7)

Tàu Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan

author Thứ Bảy, ngày 12/05/2012 13:46 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Cơ quan điều tra vừa có kết luận chính thức về vụ tàu Trường Hải Star chở container chứa 64 ô tô chìm ở Vũng Tàu. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do yếu tố con người.

   

Căn cứ vào lời khai của các cá nhân liên quan và chứng cứ, dữ liệu thu nhập được cho thấy nguyên nhân chính do con người, trong đó là sự chủ quan, bất cẩn và thiếu mẫn cán của thuyền trưởng và của hoa tiêu dẫn tàu.

Cụ thể, địa điểm xảy ra tai nạn nằm trong tuyến luồng có mật độ tàu thuyền hoạt động cao nhưng thuyền trưởng cả hai con tàu đã chủ quan, thiếu mẫn cán trong việc duy trì trực ca và quản lý nguồn lực buồng lái; không có hành động kịp thời, phù hợp với Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển năm 1972.

Trong vụ va chạm giữa hai tàu, cả hai thuyền trưởng đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu bạn.

Số container được trục vớt lên từ tàu Trường Hải Star

Ông Kongthong Mr. Phakakarm lần đầu tiên đảm nhận chức danh thuyền trưởng của tàu Krairatch Dignity chỉ được mấy tiếng đồng hồ, nhưng đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu. Hơn nữa, dù hiểu rõ mình là người chỉ huy cao nhất nhưng từ thời điểm tàu rời vị trí neo đậu cho tới khi đâm va, thuyền trưởng lại không trực tiếp chỉ huy, điều khiển mà để cho hoa tiêu tự dẫn tàu và cũng không có bất cứ hành động nào để thay đổi, điều chỉnh hành động của hoa tiêu.

Bên cạnh đó, ông Kongthong Mr. Phakakarm đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng. Mặc khác, dù các thiết bị như Rada/AIS/VHF… trên tàu vẫn đang hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng đã không sử dụng các thiết bị trên, để cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát của tàu Trường Hải Star.

Nguyên nhân vụ chìm tàu là do sự bất cẩn, chủ quan của con người

Đến khi phát hiện tàu Trường Hải Star tới gần, thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity lại không xem như đang tồn tại nguy cơ đâm va và cũng không sử dụng các thiết bị sẵn có để đánh giá đầy đủ tình huống va chạm với tàu Trường Hải để có hành động phù hợp.

Khi khoảng cách giữa hai tàu đã quá gần, hành động tránh va (hết trái và stop máy) của thuyền trưởng/ hoa tiêu ở thời điểmtrước lúc xảy ra đâm va chỉ khoảng 1 phút là không kịp thời, không phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề. Đồng thời, trước khi tai nạn xảy ra, trong khoảng thời gian chưa đầy 3 phút mà thuyền trưởng/ hoa tiêu đã đưa ra đến 10 khẩu lệnh điều động và nội dung các khẩu lệnh lại không nhất quán, cho nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity đã không hiểu ý định, hành động của tàu Trường Hải Star nhưng thuyền trưởng lại không sử dụng tín hiệu điều động, tín hiệu cảnh báo phù hợp để thông báo ý định điều động của mình và cảnh báo cho tàu Trường Hải Star được biết.

Dự kiến sang tuần tới, lực lượng chức năng sẽ trục vớt tàu Trường Hải

Nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm tàu một phần cũng do hoa tiêu Đào Văn Hải đã chủ quan, thiếu mẫn cán trong quá trình dẫn tàu Krairatch Dignity. Còn hoa tiêu Nguyễn Văn Định được giao nhiệm vụ dẫn tàu Trường Hải Star khi xảy ra va chạm vừa mới lên boong tàu được khoảng 1 phút và chưa chính thức thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu.

Đuôi tàu Trường Hải lấp ló trên mặt biển 

Như chúng tôi từng đề cập, vụ chìm tàu Trường Hải Star 1 bị đâm chìm, ước tính tổng thiệt hại khoảng 3,2 triệu USD, trong đó hàng hóa gồm 64 xe ôtô trị giá 841 nghìn USD, giá trị thân tàu và các thiệt hại khác là 2,4 triệu USD.

Đại diện Thaco cho biết, sự cố chìm tàu Trường Hải Star 1 là một sự việc đáng tiếc, tuy nhiên, công ty cũng đã mua bảo hiểm và tiến hành sản xuất giao xe mới cho khách hàng nên không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh. Thân tàu Trường Hải Star 1 được mua bảo hiểm với giá trị gần 1,7 triệu USD. Ngoài ra, giá trị hợp đồng bảo hiểm rủi ro ô nhiễm cũng lên tới 1 tỷ USD.

Đối với 64 xe ôtô bị chìm, Thaco đã mua bảo hiểm của công ty Bảo Minh trị giá 841 nghìn USD và sau khi bồi thường Thaco dự định sẽ bán thanh lý sản phẩm này công khai minh bạch và hợp lý, không đưa sản phẩm này vào hệ thống kinh doanh của Thaco.

Trước đó, vào khoảng 23h30 ngày 9/4/2012, đã xảy ra vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng. Tàu Krairatch Dignity đâm vào tàu Trường Hải Star thuộc vịnh Gành Rái- Vũng Tàu.

Theo khảo sát của các thợ lặn, tàu Trường Hải Star đang chìm ở độ sâu khoảng 14m, tư thế nghiêng 90 độ, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào công viên Bãi Trước.

Tàu Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m và có hai hầm hàng. Hiện tại, trong các khoang hàng của tàu còn đang chứa 41 container loại 40 feet, trong đó có nhiều container có ô tô. Ngoài ra, trên tàu vẫn còn 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và 1 tấn nhớt các loại.

Dự kiến tuần tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành trục vớt tàu Trường Hải.

Theo Infonet

 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Chú rể 26 tuổi Triệu Hoa Cương tặng vợ Thu Sao quà đặc biệt ngày...
Do tai nạn giao thông, một cháu bé 3 tuổi bị thương ở đầu và chảy...
Người thân của nữ sinh V.A. đã có mặt tại Trung tâm pháp y (thuộc...