Thứ Hai, ngày 05/12/2016 08:22 AM (GMT+7)

Thông luồng sông Hậu, tàu 20.000 tấn dễ vào ĐBSCL

authorHuỳnh Xây Thứ Tư, ngày 20/01/2016 15:58 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Chiều 20.1, tại thị xã Duyên Hải (Trà Vinh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ thông luồng sông Hậu, cho phép tàu biển có trọng tải lên đến 20.000 tấn ra vào các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

   

Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện với tổng kinh phí hơn 7.500 tỷ đồng, với các hạng mục được triển khai như: nạo vét 46,5 km luồng cho tàu chạy, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km, kè bảo vệ dọc 2 bên kênh Tắt, bến phà đưa rước khách có trọng tải 60 tấn… Giai đoạn này được thực hiện từ năm 2009, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

 thong luong song hau, tau 20.000 tan dẽ vào dbscl hinh anh 1

Các đại biểu cắt băng thông luồng sông Hậu

Từ năm 2016, dự án thông luồng sông Hậu tiếp tục được thi công giai đoạn 2 với tổng kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, đường dân sinh dài 5km dọc bờ Nam Kênh Tắt, Bến sà lan 500 tấn…Ngoài các hạng mục trên, dự án cũng xây dựng đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km để bảo vệ bến cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Theo Bộ GTVT, đây là luồng tàu duy nhất ở miền Tây Nam bộ có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn, đáp ứng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ 22-30 triệu tấn/năm. Dự án nhằm giảm giá thành vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, giảm áp lực đối với giao thông đường bộ…

Được biết, dự án trên đi qua 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển kinh tế của các tỉnh miền Tây Nam Bộ; đồng thời, giúp khơi thông sự phát triển của vùng sông nước phía Nam.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn, Đảng, Nhà nước Việt Nam quyết định...
"Trịnh Xuân Thanh được giới thiệu ra ứng cử và trúng cử đại biểu...
Một số nhà chờ đang sửa lại cửa, lắp thêm các thiết bị bóng đèn,...