Chủ Nhật, ngày 25/06/2017 17:39 PM (GMT+7)

TP.HCM: Xe máy có phải là thủ phạm gây ùn tắc giao thông?

authorHữu Ký Thứ Năm, ngày 20/04/2017 15:23 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Nhiều ý kiến cho rằng xe gắn máy là thủ phạm gây ùn tắc giao thông, vì vậy thành phố cần phải quyết liệt thực hiện hạn chế loại phương tiện này, đồng thời không nên xem đây là phương tiện giao thông.

   

“Kẻ chiếm đất thành phố”

Tại Hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM và Sở GTVT TP.HCM tổ chức ngày 20.4, PGS.TS Phạm Xuân Mai (Đại học Bách khoa TP.HCM) không ngần ngại khẳng định xe máy là “kẻ chiếm đất thành phố”.

Ông Mai dẫn chứng, tại TP.HCM xe máy gia tăng mức trung bình 400.000 - 500.000 chiếc/năm. Trong khi quỹ mặt đường khoảng 26 triệu m2 là không đủ khả năng chứa 75% - 80% lượng xe gắn máy. Theo tính toán, người đi xe gắn máy chiếm đến 12m2/xe, còn đi xe buýt chỉ chiếm 2m2, trung bình người sử dụng xe gắn máy ở thành phố chiếm đến 84%... Do đó, tắc nghẽn giao thông là tất yếu mà thủ phạm chính là xe gắn máy.

 tp.hcm: xe may co phai la thu pham gay un tac giao thong? hinh anh 1

Xe máy được cho là “thủ phạm” gây kẹt xe, ùn tắc giao thông ở TP.HCM.

Không chỉ vậy, xe máy còn gây thiệt hại hàng năm khoảng 6,184 tỷ USD (chiếm 13,4% GDP của TP.HCM), là đối tượng gây tai nạn giao thông nhiều (71% số vụ), gây ô nhiễm môi trường… Do vậy, PGS.TS Mai cho rằng, thành phố cần quyết liệt hạn chế xe gắn máy, không nên xem đây là một phương tiện giao thông. “Hạn chế, cấm xe gắn máy chúng ta đã họp nhiều rồi, tôi mong rằng đây là lần họp cuối cùng, thay vào đó cần bắt tay làm ngay, không thể lấy cái cớ nghèo đói ra dọa mà không dám làm”, ông Mai nói.

PGS.TS Phạm Xuân Mai đưa ra một số giải pháp như: Tổ chức quản lý các loại xe máy đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe để hạn chế việc gia tăng phương tiện xe máy; thu phí lưu hành xe máy; thu phí kẹt xe; phí ô nhiễm môi trường; hạn chế, cấm xe máy lưu thông trên các tuyến đường đã có hệ thống giao thông công cộng tốt… Đặc biệt, ông đề nghị thành phố cần tạo cơ chế đặc thù để phát triển giao thông công cộng (GTCC), đến năm 2025 đạt được tỉ lệ 65% hành khách sử dụng GTCC.

Ô tô cá nhân có vô can?

Mặc dù vậy, Thạc sĩ Lê Trung Tính (nguyên Trưởng phòng Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM) chưa đồng tình khi cho rằng hiện nay hơn 90% nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân dựa vào xe cá nhân. Đây là phương tiện có tính cơ động cao, phục vụ tiện lợi đến mức gọi là “phục vụ từ cửa đến cửa” mà ít hệ thống GTCC nào khác đáp ứng được.

Theo ông Tính, việc xem xét hạn chế phương tiện cá nhân là hợp lý nhưng chỉ nên hạn chế chứ không cấm bằng biện pháp hành chính. Song song đó, thành phố cần phát triển GTCC để người dân có phương tiện đi lại thay thế, vì trên thực tế GTCC hiện chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đi lại người dân.

 tp.hcm: xe may co phai la thu pham gay un tac giao thong? hinh anh 2

Bên cạnh việc hạn chế xe gắn máy, một số ý kiến cũng cho rằng cần tiến tới hạn chế cả phương tiện ô tô cá nhân. Tuy nhiên ý kiến này không nhận được sự đồng tình từ nhiều chuyên gia.

PGS.TS Phạm Xuân Mai cho biết, không nên hạn chế, cấm xe ô tô cá nhân bởi đó là sản phẩm của một ngành công nghiệp hiện đại, phương tiện đi lại văn minh, an toàn, tạo ra một cảnh quan đẹp cho giao thông đô thị.

“Ở một số thành phố lớn trên thế giới cũng có ùn tắc giao thông do ô tô con nhưng đó là ùn tắc theo dòng, có trật tự và có văn hóa, không xảy ra cảnh chen lấn, ứng xử thô lỗ thiếu văn hóa như xe máy, và do vậy các nước đều cho rằng ô tô con là một thành phần tham gia giao thông và khi cần có thể kiểm soát được”, PGS.TS Phạm Xuân Mai nói.

Tương tự, TS kinh tế Lương Hoài Nam nhìn nhận sự bùng nổ xe gắn máy ở nước ta trước hết là do thất bại của chính quyền trong việc phát triển GTCC. Ở TP.HCM trên 1km đường có trên 2.000 chiếc xe máy và 130 - 140 ô tô các loại, xe buýt không còn đường thông thoáng để chạy nhanh, đúng giờ và an toàn.

TS Nam cũng không đồng tình việc hạn chế ô tô cá nhân vì cho rằng ô tô là phương tiện an toàn và tiện nghi. Ô tô cũng là một chỉ dấu về mức độ giàu có, thành đạt, nhu cầu thiết thực của người dân. Việc cấm ô tô cá nhân là cực đoan, chống lại văn minh và làm triệt tiêu một trong những động lực sống và làm việc của con người. Đối với ô tô cá nhân chỉ có thể áp dụng các hạn chế sử dụng trong thành phố khi có thể sử dụng GTCC để đi mua sắm, không thể cấm ô tô cá nhân vì người dân còn cần cho những chuyến đi xa khỏi thành phố, thậm chí ra khỏi quốc gia. 

Tính đến ngày 15.3.2017, thành phố đang quản lý tổng cộng 7.976.845 phương tiện (trong đó 637.323 xe ô tô, 7.339.522 xe môtô). Bên cạnh đó, lượng phương tiện mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố  ước tính có khoảng trên 1 triệu phương tiện các loại.

Xem bình luận
hoàn toàn nhất trí với ông, MAI
Bình luận có 0 phản hồi
Đúng là tư duy TS Made in Viet Nam, thật đáng buồn và nên xem xét về mặt tổng thể quy hoạch đường bộ...
Bình luận có 0 phản hồi
Thưa bác PGS.TS Mai và các bác khác, các bác đưa ra phép tính : "người đi xe gắn máy chiếm đến...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Các thí sinh đã kết thúc bài thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc...
Gần một nghìn bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân, thầy - cô giáo, ca sĩ, sĩ...
Suy cho cùng, đại gia Cao Toàn Mỹ hay hoa hậu Phương Nga đều là nạn...