Thứ Bảy, ngày 03/12/2016 19:22 PM (GMT+7)

Triển khai dự án thu phí không dừng RFID: Hết lo cảnh ùn tắc?

authorMinh Hoa Thứ Bảy, ngày 20/08/2016 06:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai dự án không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn 1, áp dụng cho tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO.

   

Triển khai đại trà công nghệ mới

Tại  cuộc họp, ông Vũ Quang Lâm - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần TASCO (đơn vị được Bộ GTVT lựa chọn làm chủ đầu tư) cho biết, về công nghệ, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Công ty cổ phần Tasco nghiên cứu, thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng RFID tại 3 trạm thu phí tại Quảng Bình, Nghệ An (trạm Hoàng Mai) và Đăk Nông. Đến tháng 3.2015, Tasco đã hoàn thành triển khai và kiểm thử thành công công nghệ RFID (công nghệ  thẻ E-tag) tại 3 trạm thí điểm và đến tháng 7.2016, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai đại trà công nghệ RFID cho các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

 trien khai du an thu phi khong dung rfid: het lo canh un tac? hinh anh 1

Hệ thống ETC tại một trạm thu phí. Ảnh: M.H

Đây là dự án đầu tiên về dịch vụ thu phí tự động, do đó thủ tục pháp lý liên quan còn nhiều. Rút kinh nghiệm từ dự án này, các cơ quan tham mưu thuộc Bộ cần rà soát lại tất cả các thủ tục để lược bớt một số thủ tục không cần thiết, để các dự án tương tự sau này được thực hiện đơn giải nhất nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định". 
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Nhà đầu tư Liên danh TASCO-VETC. Theo đó, lộ trình triển khai trạm thu phí ETC (trạm thu phí không  dừng)  được chia thành 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2016-2018)- đơn làn ETC có barier, trong đó năm 2016 bố trí 2 làn ETC/trạm, năm 2017 bố trí 4 làn ETC/trạm và năm 2018 bố trí toàn bộ các làn theo hình thức ETC; Giai đoạn 2 (2019-2020)- đơn làn ETC có barier, thông xe trong trường hợp xe có thông tin thẻ E-tag hợp lệ; Giai đoạn 3 (2021)- đơn làn tự do ETC, bỏ barier; Giai đoạn 4 (từ 2022 trở đi)- đa làn tự do ETC.

Tránh ùn tắc tại các trạm thu phí

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là công nghệ hiện đại, có thể tích hợp hệ thống dễ dàng, triển khai nhanh, đơn giản và tiết kiệm chi phí mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, lưu lượng xe ngày càng tăng với tốc độ cao, nếu không sớm đưa hệ thống ETC vào các trạm thu phí sẽ làm tăng khả năng ùn tắc giao thông tại các trạm. Về công nghệ, chủ trương của Bộ GTVT là chuyển dần công nghệ DSRC (sử dụng OBU) hiện đang sử dụng tại một số trạm sang công nghệ RFID (sử dụng thẻ E-tag) để thống nhất một công nghệ. 

"Cần có phần mềm tích hợp mọi hệ thống, các thiết bị phải được lựa chọn từ nhiều công ty, hãng khác nhau, trong đó ưu tiên các thiết bị được sản xuất từ trong nước với tính năng tương đương" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

"Cần xem xét lại lộ trình triển khai, mở rộng trạm ETC phù hợp với thực tế tại Việt Nam; đồng thời lưu ý việc lựa chọn công nghệ thu phí trên các tuyến đường cao tốc để có khả năng kết hợp nhiều tính năng trong quản lý, điều hành giao thông" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần hoàn thiện cơ sở pháp lý thực hiện, quá trình lựa chọn nhà đầu tư TASCO là đúng quy định, đảm bảo tính công khai; sớm hợp đồng giữa nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các nhà đầu tư BOT đảm bảo hài hòa quyền lợi của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước và người dân. Về lựa chọn giải pháp công nghệ thu phí, yêu cầu cần bảo đảm tính thuận tiện, minh bạch, chính xác và an toàn để triển khai tại các trạm thu phí.

Hiện nay, các tuyến quốc lộ và cao tốc tuyến toàn quốc còn nhiều trạm thu phí chưa sử dụng công nghệ thu phí không dừng, vì vậy vị trưởng ngành GTVT cho biết rất khuyến khích và hoan nghênh các nhà đầu tư đăng ký tham gia trong thời gian tới. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sáng nay, 2.12, trao đổi với Dân Việt qua điện thoại, ông Trần Lưu...
Một thuyền viên quốc tịch Trung Quốc bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa...
Người dân thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã không khỏi ngỡ...