Thứ Tư, ngày 07/12/2016 16:30 PM (GMT+7)

Về công tác bảo trì, bảo dưỡng đường bộ: Không muốn sửa nhanh, sửa giá rẻ?

authorVinh Hải Thứ Bảy, ngày 23/01/2016 21:14 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Mỗi năm, ngành đường bộ dành khoảng 7.000 tỷ đồng cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng công tác bảo trì đường bộ vẫn chưa đạt yêu cầu.

   

Một năm bảo dưỡng 17.500km quốc lộ

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: "Trong năm 2015 ngành đường bộ đã hoàn thành bảo dưỡng trên 17.500km đường quốc lộ, đồng thời hoàn thành việc đấu thầu công tác quản lý và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống quốc lộ".

 ve cong tac bao tri, bao duong duong bo: khong muon sua nhanh, sua gia re? hinh anh 1

Mỗi năm có hơn 7.000 tỷ đồng dành cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Ảnh: VINH HẢI

Đây cũng là năm thứ 3, Tổng cục Đường bộ thực hiện đề án đổi mới công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Theo đó, đã hoàn thành việc đấu thầu công tác quản lý, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống quốc lộ. Nghĩa là cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý đường bộ, còn việc duy tu, bảo dưỡng đường được giao cho các doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện thông qua đấu thầu.

Ông Cường cho hay: “Việc này đã tiết kiệm vốn nhà nước và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các nhà thầu truyền thống với các nhà thầu khác, đồng thời tạo điều kiện cơ cấu lại các doanh nghiệp truyền thống làm công tác bảo trì đường bộ”.

Tuy nhiên, trong công tác bảo trì đường bộ, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ chưa tốt.

Ông Thăng dẫn chứng một Việt kiều đại diện cho doanh nghiệp đã nói rằng họ có thể thực hiện bảo trì đường bộ với chi phí giảm 30% nhưng 20 năm qua không vào được ngành đường bộ. Ông Thăng cho hay: "Họ bảo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ không muốn làm nhanh, không muốn rẻ hơn. Hay như gần đây, một doanh nghiệp Hàn Quốc đã đề nghị với tôi sẵn sàng bỏ tiền ra để sửa chữa, bảo trì làm mẫu với cam kết thời gian giảm 30%, chi phí sửa chữa giảm 39%".

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng hiện mỗi năm Tổng cục Đường bộ quản lý số tiền hơn 7.000 tỷ đồng dành cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ, đây là số tiền rất lớn. "Tôi rất lo về vấn đề thất thoát, tham nhũng trong công tác bảo trì đường bộ. Dứt khoát phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để làm sao cùng một số tiền đấy, phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn cho người dân. Giảm được 40% của 7.000 tỷ là một con số không nhỏ, vì sao lại không làm? Dù sao đây là ý kiến một chiều, tôi chưa kiểm định lại, song cũng nên xem xét" - ông Thăng nói.

Chỉ biết đường hỏng khi dân báo

 Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ hứa ngay trong năm 2016 sẽ nghiên cứu việc bảo trì, sửa chữa đường bộ với chi phí thấp hơn hiện nay.  Tổng cục cũng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp về đấu thầu, áp dụng khoa học công nghệ, thanh tra kiểm tra công tác bảo trì, chủ động hơn trong việc kiểm tra chất lượng các tuyến đường được giao quản lý...

Bên cạnh việc vấn đề khoa học công nghệ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng vẫn còn hiện tượng đơn vị quản lý đường bộ biết đường bị hỏng sau người dân, báo chí. “Việc này cần chấm dứt trong thời gian tới” – người đứng đầu Bộ GTVT đưa ra yêu cầu.

Về vấn đề doanh nghiệp nước ngoài có thể thực hiện bảo trì đường bộ với chi phí rẻ hơn, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Công ty nói có thể giảm chi phí nêu trên thực ra là áp dụng trong việc xây dựng đường bộ, chứ không phải bảo trì. Việc tiết kiệm chi phí nhờ áp dụng công nghệ đắp nền, trong khi bảo trì đường bộ chủ yếu thực hiện cào bóc, làm lại phần mặt đường”. Tuy nhiên, ông Huyện cũng cho biết sẽ thực hiện tiêu chuẩn tối thiểu của công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ. Đồng thời, cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT không để xảy ra tiêu cực, thất thoát trong công tác bảo trì. n

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ...
Dư luận đang phẫn nộ với hàng loạt các đoạn clip tự quay ghi lại...
Sau khi rời nhà đi làm, một cô gái Huế xinh đẹp mất tích bí ẩn, gần...