Thứ Năm, ngày 24/08/2017 01:12 AM (GMT+7)
Thứ Tư, ngày 08/01/2014 09:07 AM (GMT+7)

Việt Nam cần chọn tăng trưởng ít carbon hơn

Ngành vận tải cạnh tranh hơn và dịch vụ kho vận hiệu quả hơn sẽ tạo chuyển biến tích cực lên năng suất và năng lực cạnh tranh của Việt Nam - đó là báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 7.1 tại Hà Nội.

   
Phát biểu tại lễ công bố, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam đang ngày càng hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, bên cạnh đó là nguy cơ hứng chịu rủi ro của biến đổi khí hậu như nước biển dâng và những tác động thời tiết không thể lường trước.

Việc sử dụng bền vững và hiệu quả hơn giao thông vận tải đường thủy nội địa và vận tải biển có thể là một biện pháp hữu hiệu, khả thi về mặt kinh tế, vừa nâng cao tính cạnh tranh, vừa khống chế sự phát thải các chất gây ô nhiễm và khí nhà kính.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Theo bà Victoria Kwakwa, “nhiều nguồn tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm qua – bao gồm sự chuyển dịch hoạt động kinh tế sang ngành chế tạo có năng suất cao hơn và lực lượng lao động tăng lên – đang dần cạn kiệt và cần được thay thế với những nguồn tăng trưởng năng suất mới.

Bên cạnh đó, việc đối mặt với rủi ro của biến đối khí hậu – như nước biển dâng và các diễn biến thời tiết khó lường – đều cho thấy Việt Nam cần con đường tăng trưởng ít carbon hơn. WB tin rằng giao thông và kho vận hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý cả 2 thách thức này.

Báo cáo mang tựa đề “Dịch vụ kho vận hiệu quả: Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam” cho thấy dịch vụ kho vận Việt Nam đắt hơn so với các nước cùng nhóm trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, và Thái Lan. Ước tính các công ty vận tải biển Việt Nam mỗi năm mất thêm 100 triệu USD do thủ tục thông quan chậm trễ dẫn đến hàng bị lưu kho lâu hơn; con số này dự tính sẽ tăng lên 180 triệu USD năm 2020. Có nhiều yếu tố làm tăng chi phí như quy định rườm rà, áp dụng không nhất quán, mất cân đối cung – cầu về hạ tầng cơ sở…

Tuy nhiên, theo báo cáo, những nhược điểm này hoàn toàn có thể khắc phục nếu Chính phủ tiến hành một số biện pháp như giảm thiểu các quy trình hải quan dựa trên giấy tờ, thông quan kỹ thuật xuất, nhập khẩu và xây dựng “hành lang kho vận đa phương thức” để đảm bảo cơ sở hạ tầng phù hợp cho việc vận chuyển hàng container bằng xe tải và sà lan ít bị chậm trễ vì thủ tục nhất. Các biện pháp khác gồm có mở cửa thị trường dịch vụ kho vận và tạo cân đối cung – cầu bền vững hơn trong ngành vận tải đường bộ.
Theo Thúy Đăng (Thúy Đăng)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, chiều tối nay (23.8) tại...
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về...
Thời điểm PV Dân Việt có mặt, khu vực 3 công nhân tử nạn đã bị...