Thứ Bảy, ngày 18/11/2017 04:25 AM (GMT+7)

Xe khách trá hình: Do “phát sinh nhu cầu” (?)

authorNhóm PVĐT Thứ Năm, ngày 27/04/2017 10:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cơ quan chức năng khẳng định, những chiếc xe mà Công ty Vĩnh Quang sử dụng vào thời điểm PV ghi nhận hoàn toàn không được đăng ký chạy hợp đồng. Chính đại diện công ty này cũng có câu trả lời bất ngờ khi làm việc với PV.

   

“Có việc gì thì họ đi”

Sau khi đã có những trải nghiệm thực tế với những chuyến xe khách trá hình, PV đã quyết định làm việc thẳng với đại diện Công ty Vĩnh Quang. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tú - Giám đốc chi nhánh Công ty Vĩnh Quang tại Hà Nội thừa nhận, những chiếc xe Kia Sedona là xe dịch vụ của công ty.

 xe khach tra hinh: do “phat sinh nhu cau” (?) hinh anh 1

Nhân viên công ty Vĩnh Quang xé tờ giấy được cho là hợp đồng vận chuyển đưa cho PV sau khi nhận tiền đặt chỗ từ PV. (Ảnh cắt từ clip).

“Hiện tại công ty có 5 chiếc xe loại này. Khi mua chúng tôi đăng ký phục vụ cho việc đón trả cán bộ công nhân công ty và đón trả khách trong thành phố, trung chuyển, dịch vụ miễn phí. Xe này không phải là xe hợp đồng” – ông Tú khẳng định.

Tuy nhiên, trước thông tin mà PV ghi nhận được về thực tế những chiếc xe Sedona 7 chỗ của Công ty Vĩnh Quang không chỉ chạy “loanh quanh trong thành phố” như ông Tú nói mà chạy theo tuyến, ông Tú ậm ừ “Có việc gì thì họ đi”.

Cũng trao đổi với PV về việc nhân viên công ty này đã nhiều lần xác nhận đặt chỗ qua điện thoại hoặc trực tiếp tại văn phòng cho khách lẻ, bán vé cho khách, vị giám đốc chi nhánh Công ty Vĩnh Quang nói sẽ cho kiểm tra lại.

Về việc công ty này đã sử dụng xe Sedona làm xe khách trá hình, vận chuyển khách liên tục trong ngày từ Hà Nội đến Thanh Hóa và ngược lại mà không phải đoàn khách hợp đồng, vị giám đốc chi nhánh biện minh: Đôi khi mình vẫn có những phát sinh, theo đoàn người ta phát sinh lên. Nhu cầu của người ta đi thì mình đàm phán lại giá để cho người ta đi thôi.

“Bây giờ mà cứ căn theo quy định của các cơ quan chức năng đưa ra, chuẩn đét 100% danh sách, 100%  điểm đón trả thì rất khó. Mình chở một đoàn khách về Sầm Sơn, xong về đến đền Sòng người ta nói không đi đền Sòng cho người ta xuống. Xuống xong công an bắt bảo không phải điểm này, làm sao mình theo kịp”, ông Tú giãi bày.

Cũng theo thông tin từ ông Tú, ông khẳng định các xe Sedona của công ty hầu hết chở khách theo đoàn.

 xe khach tra hinh: do “phat sinh nhu cau” (?) hinh anh 2

Tờ danh sách khách hợp đồng không có giá trị pháp lý trên chiếc xe Sedona 7 chỗ (không phải xe hợp đồng) ghi thông tin của khách, tình trạng thanh toán và điểm đi, đích đến.

Khi PV thắc mắc, việc dùng xe loại 7 chỗ để chở khách đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa như vậy có đúng quy định, Giám đốc chi nhánh Công ty Vĩnh Quang tại Hà Nội nói: “Xe dịch vụ chạy phục vụ công ty, nhưng khi người ta có nhu cầu thì mình phục vụ người ta chứ. Từ trước đến giờ vẫn như vậy mà chẳng vấn đề gì cả”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, các xe Sedona 7 chỗ được Công ty Vĩnh Quang sử dụng đã chạy tuyến liên tục và cố định từ Hà Nội – Thanh Hóa và ngược lại với tần suất nhiều lần trong ngày.

Trên các chuyến xe được ghi nhận, chỉ có khoảng 3 đến 4 khách lẻ, hoàn toàn không phải khách hợp đồng.

Chiếc xe 7 chỗ mà công ty này sử dụng không hề được đăng ký chạy hợp đồng nhưng lái xe vẫn có một “Danh sách khách hợp đồng” không có giá trị pháp lý ghi tên tuổi từng hành khách và ghi chú đã thanh toán hay chưa.

“Như vậy là vi phạm!”

Cũng liên quan đến phản ánh này, trao đổi với Dân Việt, ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, qua những thông tin, bằng chứng do PV Dân Việt phản ánh và cung cấp, ông có thể khẳng định công ty này đã vi phạm nhiều quy định về hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo ông Long, về tờ giấy Hợp đồng vận chuyển nhân viên Công ty Vĩnh Quang đưa cho PV khi được yêu cầu trả vé xe, ông khẳng định đây không phải là hợp đồng vận chuyển.

“Một hợp đồng người ta phải có giấy tờ, ký thỏa thuận giữa hai bên. Đây là một hình thức biến tấu như kiểu dạng vé, bên đơn vị này người ta lách luật theo kiểu hợp đồng vận chuyển hành khách, thực hiện chạy theo xe tuyến. Trong quy định của Nghị định 86 của Chính phủ và Thông tư 63 của Bộ Giao thông vận tải thì người ta có quy định rõ nghiêm cấm tất cả các hình thức như kiểu bán vé. Cái này họ đã vi phạm rồi” – ông Long nói.

Vị Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cũng khẳng định, nếu là xe hợp đồng thì không thể có lịch trình cố định được.

Trước phản ánh việc lái xe của công ty thu tiền hành khách trên xe hoặc tại các điểm trả khách, ông Long phân tích: “Khi lái xe thu tiền trên xe, vậy anh căn cứ vào đâu để thu tiền, căn cứ vào hợp đồng này à? Nếu mà là xe hợp đồng thì anh thu tiền thế này đã vi phạm về kinh doanh vận tải xe hợp đồng. Nghĩa là phải có hợp đồng với hành khách, không được bán vé dưới mọi hình thức”.

Sau khi được PV cung cấp biển số các chiếc xe Sedona 7 chỗ mà công ty Vĩnh Quang dùng để chở khách, vị Trưởng phòng Quản lý vận tải này cho biết, hai chiếc xe PV nêu không được cấp phù hiệu xe hợp đồng tại Hà Nội.

“Nếu đã quản lý ở Thanh Hóa thì đây là biển xe ở Hà Nội, bao giờ cũng phải có xác nhận, phải được đầu Hà Nội xác nhận là chưa cấp phù hiệu xe hợp đồng thì phía Thanh Hóa mới bắt đầu cấp, tránh tình trạng hai đầu đều cấp. Theo dữ liệu của Sở GTVT Hà Nội thì 2 xe này chưa được cấp mà người ta đang sử dụng xe cá nhân để kinh doanh” – ông Long nói.

 xe khach tra hinh: do “phat sinh nhu cau” (?) hinh anh 3

Chiếc xe khách “trá hình” của công ty Vĩnh Quang dừng đón khách ở trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình.

Trước tình trạng xe khách trá hình xe tư nhân đang nở rộ dưới nhiều hình thức, Trưởng phòng Đào Việt Long cũng chia sẻ nhiều băn khoăn.

Theo ông, đối với xe hợp đồng, mặc dù biết đây là loại hình rất tiện lợi và nhiều người ủng hộ, tuy nhiên, theo quy định về kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp làm theo cách thức này là đang vi phạm luật. Ngoài ra còn tạo ra sự cạnh tranh không công bằng trong kinh doanh vận tải. Đó là chưa kể Nhà nước cũng thất thu đối với kiểu vận chuyển hành khách trá hình này.Ông Long cũng cho biết thêm, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đang tham mưu cho Chính phủ để sửa đổi Nghị định 86 của Chính phủ trước những bất cập đang xảy ra với hình thức xe hợp đồng.

Tăng nặng, quy định thêm hình thức xử phạt

Trao đổi về những bất cập của xe hợp đồng, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã ban hành Thông tư số 10 quy định hình thức xử lý các xe vi phạm, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị thu hồi phù hiệu, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Đặc biệt, ông Ngọc cũng cho biết, cơ quan này cũng đã báo cáo Thủ tướng ban hành Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Trong đó có những hình thức xử phạt hoàn toàn mới. Các loại xe hoạt động trá hình hay vi phạm những lỗi nào sẽ tăng nặng hình phạt lỗi đó hay quy định thêm hình thức xử phạt. Ông Ngọc cũng cho biết cơ quan đang tiến hành khẩn trương các biện pháp để sớm khắc phục những kẽ hở đối với xe hợp đồng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt giữ hàng loạt cán bộ của...
Chủ tịch xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vừa có đơn xin...
Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, trong quân đội cán bộ vi phạm...