Thứ Sáu, ngày 09/12/2016 12:44 PM (GMT+7)

Xe tải “có ngọn” ung dung qua mắt trạm cân

authorDũ Tuấn Thứ Bảy, ngày 16/07/2016 06:15 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Xe tải chở cát, đất sét... luôn trong tình trạng “có ngọn” và rơi vãi ra đường khi lưu thông trên Quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn, Bình Định) rồi nhanh chóng xuôi về các ngả đường. Thậm chí, xe tải còn đi ngang qua Trạm cân lưu động trên Quốc lộ 1A (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), nhưng không hề thấy lực lượng chức năng “tuýt còi”.

   

Xe tải “có ngọn” tung bụi mù mịt

Những ngày qua, phóng viên NTNN ghi nhận tình trạng hàng loạt xe tải chở đất sét, cát đầy “có ngọn” lưu thông trên Quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn) rơi vãi nước, cát… ra đường và tung bụi mù mịt, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Riêng tại khu lò gạch thuộc thôn 1 (xã Bình Nghi), mỗi ngày có hàng chục xe tải chở đất sét từ khắp nơi về đây để bán cho những người sản xuất gạch, ngói.

 xe tai “co ngon” ung dung qua mat tram can hinh anh 1

Xe tải chở đất “có ngọn” từ Quốc lộ 19 đổ về đường làng tung bụi khắp nơi. Ảnh: D.T

Ngày 12.7, trao đổi với phóng viên NTNN (qua tin nhắn điện thoại), ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở GTVT Bình Định, xác nhận: “Đã chỉ đạo các bộ phận thực hiện vấn đề mà phóng viên quan tâm”. Tuy nhiên, khi phóng viên hẹn lịch làm việc để nhận được câu trả lời cụ thể (đã gửi câu hỏi qua email) thì ông Hoàng từ chối với lý do bận họp.

“Người làm gạch, ngói mua đất lại từ thương lái với giá 1,5 triệu đồng/xe đất sét. Ngày trước, loại đất này được lấy từ ruộng của nông dân nhưng gần đây tình trạng này không còn nữa nên phải mua đất từ khắp nơi. Con đường làng bị hư hỏng nặng là do xe chở đất sét từ ngoài vào và cả nhà máy chở đất sét ở khu dự trữ tại đây đi nơi khác”- ông T, một hộ sản xuất gạch ngói tại thôn 1 nói.

Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 4.7), từ Quốc lộ 19, các xe tải mang BKS 77C 015.34, 77C 104.67… chở đất sét trong tình trạng “có ngọn”, nối đuối nhau đổ về đường làng để cung cấp vật liệu cho các lò gạch tại xã Bình Nghi. Nhiều đoạn đường đã bị băm nát, nhưng vẫn phải “gồng mình” hứng chịu những trận bụi mù mịt mỗi khi có xe tải chở đất chạy qua. Bà Nguyễn Thị Kim Lai (xã Bình Nghi) than vãn: “Xe chở đất chạy liền ngày, liền đêm gây hư hỏng đường và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Buổi tối, chúng tôi không thể ngủ ngon bởi xe tải chạy rầm rầm suốt đêm. Nhiều lần bức xúc quá, dân chúng tôi đứng ra cản nhưng  mọi chuyện vẫn không thay đổi”.

Trạm cân vắng bóng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, tại các mỏ cát nằm sát Quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn) luôn xuất hiện nhiều xe tải chở cát đầy “có ngọn” làm rơi vãi cát trên đường. Ông Vương Chí Thiện - Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (Tổng Công ty 36) cho biết: “Xe tải chở cát luôn trong tình trạng quá tải, nước rơi vãi trên đường và gây hư hỏng đường nên các nhà thầu thường phải sửa chữa rất tốn kém. Chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT và có văn bản đề nghị với tỉnh Bình Định, đồng thời phản ánh tình trạng xe chở cát quá tải với cơ quan chức năng để có biện pháp hạn chế nhưng chưa có chuyển biến”.

Phóng viên đã theo chân xe tải mang BKS 77C 100.88 chở cát từ mỏ cát giáp ranh giữa 2 xã: Bình Nghi và Tây Xuân (huyện Tây Sơn) trong tình trạng “có ngọn” và rơi vãi nước, cát lưu thông trên Quốc lộ 19 chạy về hướng TP.Quy Nhơn trên Quốc lộ 1A. Chiếc xe này đi ngang qua Trạm cân tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 1A (xã Phước Lộc) nhưng tại Trạm cân không hề thấy  lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Xác nhận nguyên tắc của Trạm cân luôn hoạt động 24/24 giờ, nhưng ông Nguyễn Quả - Trưởng Trạm cân kiêm Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định cho biết không trả lời báo chí vì chưa được quyền phát ngôn. Phóng viên đã đến trụ sở Sở GTVT Bình Định để liên hệ làm việc, nhưng lãnh đạo Sở  bận họp, yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi qua email, chờ trả lời. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã thu giữ được chiếc xe máy Attila...
Cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được tăng...
“Như dự án mở rộng sân bay Đà Nẵng hơn 3.500 tỷ, doanh nghiệp vào...