dd/mm/yyyy

Vận động tốt, Quỹ hỗ trợ nông dân của Thông Nông dồi dào

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Cao Bằng nhưng các cấp Hội nông dân Thông Nông đã có nhiều phương pháp vận động xây dựng, phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tăng trưởng tốt.

Những năm trước, gia đình ông Triệu Văn Dắt, dân tộc Dao ở xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông chỉ chăn nuôi dê nhỏ lẻ do thiếu vốn. Năm 2014, được Quỹ HTND cho vay 10 triệu đồng, ông mua 6 con dê về nuôi.

Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thông Nông (Cao Bằng) đã đầu tư chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đem lại hiệu quả kinh tế. TH
Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thông Nông (Cao Bằng) đã đầu tư chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đem lại hiệu quả kinh tế. TH

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên chết 2 con, ông kiên trì học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, ti vi và tham quan thực tế mô hình nuôi dê ở nhiều nơi. Hiện, gia đình duy trì nuôi từ 20 - 30 con và là 1 trong 4 hộ của xóm Nà Tềnh thực hiện hiệu quả mô hình nuôi dê sinh sản và dê thịt. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, gia đình bán hơn 10 con dê, trừ chi phí thu lãi trên 50 triệu đồng.

Để Quỹ HTND phát huy hiệu quả, các cấp Hội ND huyện Thông Nông đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát địa bàn cho vay, đảm bảo đúng đối tượng; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho người nông dân. Ông Nông Công Định.

Ông Dắt phấn khởi nói: “Hội nông dân tỉnh đã tạo điều kiện giúp đỡ gia đình tôi vay vốn Quỹ HTND phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Hiện, tôi đã xây dựng nhà cửa khang trang, có điều kiện cho con cái học hành”. Cách nhà ông Dắt không xa, gia đình ông Triệu Tà Sính cũng được vay vốn Quỹ HTND đầu tư mô hình nuôi dê hiệu quả và thoát nghèo vươn lên. Ông Sính cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, quanh năm chỉ trông chờ vào cây lúa, ngô và chăn nuôi bò thả. Năm 2014, gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại, mua thêm dê giống về nuôi thả, hiện đàn dê của gia đình đã sinh sản được trên 40 con.

Xóm Nà Tềnh có địa hình chủ yếu là đồi núi cao với 40 hộ dân sinh sống, 100% đều là người Dao. Các hộ dân ở xóm Nà Tềnh cho biết, việc chăn nuôi dê rất phù hợp với địa phương, bởi nơi đây chủ yếu là địa hình đồi núi cao, khí hậu thuận lợi cho cây tạp, cỏ dại phát triển, là nguồn thức ăn dồi dào để chăn thả dê. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ dê rất mạnh, bán được giá cao, dê ít bị dịch bệnh, chi phí thức ăn không nhiều nên mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Hiện, Hội nông dân huyện Thông Nông đang quản lý trên 3,4 tỉ đồng Quỹ HTND. Trong đó, nguồn vận động Trung ương ủy thác đạt 400 triệu đồng để thực hiện 1 dự án, với 13 hộ vay vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Nguồn vận động của Hội ND tỉnh là trên 1 tỉ đồng với 5 dự án, cho 55 hộ vay đầu tư chăn nuôi trâu, bò, lợn. Nguồn Quỹ HTND huyện 1,9 tỉ đồng, thực hiện 26 dự án cho 150 hộ hội viên vay để hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất tập trung vào chăn nuôi đại gia súc.

Chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND, ông Nông Công Định - Chủ tịch Hội nông dân huyện Thông Nông cho biết, Thông Nông là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Cao Bẳng. Vì vậy, để tăng trưởng nguồn Quỹ HTND chúng tôi xác định “kênh” vận động là chính. Theo đó, Hội nông dân huyện Thông Nông thành lập Ban vận động xây dựng quỹ các cấp, chủ động triển khai kế hoạch vận động quỹ ngay từ đầu năm và huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn.

Để vận động hội viên ND tham gia đóng góp tăng trưởng Quỹ HTND, các cấp Hội nông dân huyện Thông Nông đa dạng các hình thức vận động quỹ bằng tiền mặt hoặc thóc ngay sau mỗi vụ thu hoạch… Ngoài ra, các cấp Hội chú trọng thời điểm phát động phong trào vận động quỹ, tránh chồng chéo với các cuộc vận động khác. Sau mỗi đợt phát động, các cấp hội đều tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, nơi nào làm tốt, có số quỹ vận động cao được biểu dương khen thưởng kịp thời, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng Quỹ HTND ở các đơn vị.

Thu Hà