Chủ Nhật, ngày 08/12/2019 11:57 AM (GMT+7)

Lê Hoàng: Thời trang Việt khó ra thế giới vì bắt chước không xong, độc đáo không đủ

authorM.T Chủ Nhật, ngày 01/12/2019 16:40 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong cuộc trò chuyện với NTK Quỳnh Paris, đạo diễn Lê Hoàng có những phát ngôn khá thẳng thắn về lý do vì sao thời trang Việt không được thế giới ưa chuộng.

   

Trong talkshow Chuyện cuối tuần, chủ đề “Nâng tầm thời trang Việt” phát sóng tối 30/11 trên kênh VTV9, khách mời đặc biệt của đạo diễn Lê Hoàng là NTK Quỳnh Paris.

Bàn về thời trang Việt, đạo diễn Lê Hoàng nêu quan điểm, ở Việt Nam trên các con phố, không khó để thấy các cửa hàng thời trang bán đồ mang thương hiệu thế giới, dù là đồ hiệu thật hay giả, tuy nhiên, khi sang Paris hay nơi khác không thấy nơi nào bán thời trang của Việt Nam: “Không có bất kì một thương hiệu thời trang Việt Nam nào được thế giới biết đến. Thậm chí, khi hỏi một cô gái Việt, một người nổi tiếng để chọn một thương hiệu thời trang Việt thì họ cũng không chọn được. Nhà thiết kế như Đỗ Mạnh Cường, Công Trí… thì họ biết nhưng không có một thương hiệu nào được ngay cả người Việt lựa chọn”.

 le hoang: thoi trang viet kho ra the gioi vi bat chuoc khong xong, doc dao khong du hinh anh 1

Chương trình talkshow Lê Hoàng và Quỳnh Paris phát sóng thay cho chương trình Lê Hoàng  cùng bác sĩ Nguyễn Hữu Trung nói về nạn phá thai.

NTK Quỳnh Paris cho biết, để thời trang Việt được quốc tế chấp nhận thì phải có nét sáng tạo riêng, nghĩa là một nhà thiết kế phải mang được đặc trưng của văn hóa Việt hòa với dòng chảy mỹ thuật của thế giới thì mới thu hút được sự chú ý của công chúng. Ví dụ như nhà thiết kế người Nhật Kenzo Takada được kinh đô thời trang Paris công nhận bởi Kenzo đã mang tinh thần Nhật, sự phá cách, những nét đặc trưng nhất của người Nhật kết hợp với sự am hiểu mỹ thuật, văn hóa thế giới.

Đạo diễn Lê Hoàng cũng đưa ra ví dụ thương hiệu thời trang nổi tiếng của Pháp S.T.Dupont có chiếc bật lửa và bút máy cực kì nổi tiếng. Cả hai sản phẩm đều pha trộn nhiều nét văn hóa phương Đông như in hình rồng, chạm trổ tinh tế, sử dụng chất liệu sơn mài Trung Quốc.  Tuy nhiên, không có nét văn hóa nào của Việt Nam được đưa vào. Các thương hiệu nổi tiếng khác như Louis Vuitton cũng sử dụng nhiều họa tiết Trung Quốc rất nhiều. Từ đó, đạo diễn Lê Hoàng cắt nghĩa việc thời trang Việt Nam khó ra thế giới vì không biết cách học tập những tinh hoa văn hóa của thế giới: “Chúng ta bắt chước cũng không xong, cái độc đáo thì không đủ khả năng chinh phục. Kết hợp cả hai yếu tố trên đều thiếu nên không được quốc tế chấp nhận”.

 le hoang: thoi trang viet kho ra the gioi vi bat chuoc khong xong, doc dao khong du hinh anh 2

Các thiết kế của Quỳnh Paris thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện: Oscars, Cannes…  và được vinh danh trên tạp chí Vogue của Mỹ.

Đạo diễn Lê Hoàng nói thêm, chiếc áo dài của Việt Nam thường được bạn bè thế giới khen đẹp khiến người trong nước lầm tưởng đó là thương hiệu Việt Nam đã ra thế giới, tuy nhiên thực chất không phải: “Họ khen áo dài đẹp nhưng họ không mặc, người ta thấy mình mặc họ khen, họ vỗ tay chân tình nhưng họ không mua. Với họ, cái đẹp ngây ngất với cái đẹp dùng được, ứng dụng được là khác nhau”.

NTK Quỳnh Paris cũng nhấn mạnh: "Bộ sưu tập của tôi được các đài truyền hình thế giới rất quan tâm và phỏng vấn, họ đều hỏi vì sao có thể đưa nét văn hóa Việt hòa quyện với Oscar vậy? Tôi hiểu rằng vì mình đã mang được nét dân tộc Việt kết hợp với xu hướng của thế giới”.

NTK Quỳnh Paris cũng nói thêm, từng có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như: Diễn viên Blanco Blanca, John Mack, Andrea Anderson, người mẫu CoCo, ca sĩ Shontelle, ca sĩ Lady Gaga…  mặc trang phục của cô, tuy nhiên, điều may mắn là cô không phải mất tiền để họ lựa chọn mình: “Họ nói rằng đồ của tôi mang được hơi ấm phương Đông, có nét da vàng rất đặc biệt, có cái gì đó của người hiểu văn hóa xứ lạnh phương Tây. Đây là dấu ấn, là điều khiến tôi tự hào”.

Bên cạnh đó, đạo diễn Lê Hoàng cũng chỉ ra một nguyên nhân quan trọng khiến thời trang Việt chưa thể ra thế giới, đó là công nghệ chất liệu chưa phát triển. Theo Lê Hoàng, công nghệ thời trang phải đi liền với công nghệ chất liệu: “Không thể có việc vẽ xong cái áo dài rồi sang Ý, Pháp đặt mua chất liệu. Các thương hiệu thời trang nước ngoài đắt vì nhãn hiệu đó chỉ dùng loại vải đó, không thể thay thế bằng loại vải khác ở ngoài chợ hay bất cứ nơi nào. Như áo của D&J hay Versace chỉ đặt duy nhất một loại vải đó. Còn chúng ta không có công nghệ chất liệu thì chúng ta sẽ thua”.

Đạo diễn Lê Hoàng cũng đưa ra ví dụ, các thiết kế của Công Trí rất đẹp, khi so sánh một chiếc váy của Công Trí với các NTK thế giới thì không thua, nhưng nếu anh may nhiều thì sẽ không ổn bởi “Công Trí thiết kế đầm thì đẹp nhưng chỉ từng chiếc thôi. Ví dụ có một nghệ sĩ nổi tiếng cần váy đầm thì Công Trí làm không thua bất kì thương hiệu nào. Nhưng nếu cứ làm một chiếc thì giá thế nào, sản xuất vào đâu? Trong khi đó, một cái áo Chanel làm một cái sản xuất khắp thế giới”.

NTK Quỳnh Paris thì cho rằng, để đưa thời trang Việt ra thế giới cần một sự sáng tạo không ngừng nghỉ, đặc biệt là sự am hiểu văn hóa Việt lẫn dòng chảy mỹ thuật thế giới.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Không chỉ thu hút sự chú ý bởi buổi sinh nhật ấm cúng, nhiều người...
Trận bán kết 2 môn bóng đá nam SEA Games 30 giữa hai đội U22 Việt...
Lời xin lỗi của BTV Quốc Khánh sau ồn ào bị cho là có hành động và...