Chủ Nhật, ngày 17/12/2017 13:44 PM (GMT+7)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: "Không nội y" không phải chiến lược của tôi

authorDân Việt - NTNN Thứ Tư, ngày 06/12/2017 09:35 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Giao lưu trực tuyến với bạn đọc Dân Việt trong sáng nay (6.12), đạo diễn Lưu Trọng Ninh bày tỏ: "Thực ra, mọi người tinh ý sẽ hiểu được đây là không phải là "chiến thuật" của tôi mà là của người cao hơn, chịu trách nhiệm về bộ phim "Thương nhớ ở ai". Quan trọng là áo yếm đó có đẹp hay không, có hấp dẫn hay không..."

   

Sau 2 bộ phim truyền hình ăn khách “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng”, phim “Thương nhớ ở ai” tiếp tục trở thành bộ phim "nóng" nhất trên mạng xã hội thời gian gần đây. Khán giả nói rất nhiều về bộ phim, dành những lời khen ngợi không chỉ vì kịch bản hấp dẫn, diễn viên mới lạ, diễn xuất tốt mà còn bởi những yếu tố hình thức như phục trang, bối cảnh, kỹ xảo hình ảnh được thể hiện công phu, cầu kỳ.

Giao lưu với đoàn phim “Thương nhớ ở ai”, khán giả sẽ có một cái nhìn rõ nét hơn, cận cảnh hơn về những câu chuyện phía sau màn ảnh, những chuyện hậu trường của một bộ phim đang có tỷ lệ người xem cao và nhận được nhiều đánh giá tích cực hiện nay.

Xin mời bạn đọc trực tiếp gửi câu hỏi về địa chỉ baodanviet@gmail.com để Dân Việt sẽ làm cầu nối chuyển những thắc mắc của khán giả đến đại diện đoàn phim gồm: đạo diễn Lưu Trọng Ninh, diễn viên Ngọc Anh, diễn viên Jimmi Khánh...

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 1

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 2

Ông Lưu Quang Định - Tổng biên tập Báo Dân Việt - Nông Thôn Ngày Nay (giữa) tặng hoa chào đón đoàn làm phim tới cuộc giao lưu.

Thưa đạo diễn Lưu Trọng Ninh, ông là người chấp bút viết kịch bản cho 34 tập phim truyền hình “Thương nhớ ở ai” dựa trên cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng. Trong phiên bản truyền hình, xuất hiện rất nhiều nhân vật mới như Nương, cái Đĩ chửa hoang, gia đình một ông có 3 bà vợ… Các nhân vật như Đột, Vạn, Hơn, Nhân… phần tâm lý nhân vật cũng được xây dựng kỹ lưỡng hơn nhân vật văn học trong tiểu thuyết và chiếm được cảm tình của người xem. Xin được hỏi ông, liệu rằng có phải “Thương nhớ ở ai” là bản phim mà trong đó, ông được thỏa sức làm những gì mà phiên bản điện ảnh “Bến không chồng” ông còn thấy tiếc nuối vì chưa làm được? (hoangmy34@yahoo.com)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Tôi cũng phải kể kỹ hơn 1 chút vôi về kịch bản phim nhựa tôi đã từng làm đã trải qua 11 lần duyệt. Đến bộ phim cuối cùng tôi quay không còn là của tôi, tất nhiên tôi sẽ cố ẩn vào đó những điều tôi đau đáu đó là cái tôi viết tiếp về "Bến không chồng". Việc làm lại phim bộ phim truyền hình không phải là đau đáu phim cũ làm mà là vô tình. Lúc đó VFC muốn tôi làm kịch bản mà tôi thích. Và tôi nói tôi thích truyện của Nguyễn Ngọc Tư nhưng kịch bản của cô đã bán hết rồi. Về sau tôi quyết định làm lại “Bến không chồng”.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 3

 Để làm được bộ phim này tôi quyết định viết thử 5 tập kịch bản, vì rất sợ dẫm lại vết chân cũ, cuối cùng sau khi đọc kịch bản 5 tập đầu, VFC bảo rất thú vị. Một bộ tiểu thuyết 300 trang giờ phải viết hơn 1000 trang. Vạn là ai? Bên trong Vạn là Đột. Nên tôi phân thân ra làm 2 Đột và Vạn. Đột là phần con rất là mạnh, được hưởng phần con và đến hôm nay đọc rất khen Đột. Kịch bản tôi viết ra, đến hôm chiếu, tôi cảm thấy mừng vì đi xa được "Bến không chồng" trong quan niệm về nhân vật, số phận nhân vật. Tôi tin rằng 24 tập còn lại phim sẽ đi xa nữa. Khi Đột và Nương kết thúc cũng sẽ những nhân vật khác xuất hiện, có nhiều cọ xát với những tình tiết rất nặng ký. 

Nghề chính của Jimmii Khánh là nhiếp ảnh. Vậy anh đã được đạo diễn Lưu Trọng Ninh phát hiện ra như thế nào? (vuquocviet34@yahoo.com)

Diễn viên Jimmii Khánh: Vai diễn của tôi là một bất ngờ. Vào một buổi tối, phó đạo diễn bộ phim là Trần Bắc qua ngỏ lời nói anh Lưu Trọng Ninh muốn mời tôi tham dự phim. Lúc đó tôi đang rảnh, vì nghề chụp ảnh chỉ bận cuối năm nên tôi nhận lời không đắn đo (cười). Tôi đi xem làm phim thế nào cho vui và cơ may đã giúp tôi gặp mọi người trong đoàn làm phim lúc đó. 

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 4

Nhân vật Nhân có nhiều đoạn hát chèo trong phim rất hay, xin hỏi đó là giọng hát thật của chị hay giọng của người khác? (matnau76@gmail.com)

Diễn viên Ngọc Anh: Em thì không hát được chèo, trong phim đoạn hát chèo là giọng của ca sỹ. Tuy nhiên để bám được phân đoạn thì phải luyện tập, ngân, luyến láy theo cách hát của chèo, em không phải ca sỹ và cũng không có nhiều thời gian để tập luyện bởi chỉ được đề nghị giao cho vai diễn Nhân trước 20 ngày làm phim. Tuy vậy em cũng cố gắng hết sức để làm tốt nhất có thể. 

Nhân vật Đột trong tiểu thuyết “Bến không chồng” rất mờ nhạt, chỉ có một vài câu thoại, tuy nhiên trong 10 tập phim “Thương nhớ ở ai” đã phát sóng, nhân vật chủ tịch xã Đột đã được đạo diễn ưu ái “bồi đắp” thành 1 trong những nhân vật chính với nhiều đất diễn, nhiều diễn biến tâm lý, bản thân anh có khi nào cảm thấy mình bị “ngợp” với vai diễn này không? Nhân vật Đột có điểm gì chung với anh không? (quocvuhoang@yahoo.com)

Diễn viên Jimmii Khánh: Phần lớn là do đạo diễn. Đạo diễn đã thổi vào mình nhân vật Đột là người như thế nào. Đột muốn tốt cho dân làng nhưng lại không biết chữ, không có học thức nên cách làm sai song thực ra bản chất tốt. Tính cách con người Đột là do đạo diễn Lưu Trọng Ninh truyền đạt và mình chỉ hóa thân. Hoàn toàn trái ngược vì ngoài đời Jimmy vui vẻ và hòa đồng (cười). Và điểm chung duy nhất là tôi cũng yêu mãnh liệt như Đột trong phim. 

Trong những tập đầu của phim, nhiều khán giả rất thương cảm cho mối tình của chị với anh Vạn, nếu có thể xin chị hãy bật mí xem ở những tập tiếp theo, cô Nhân với anh Vạn có đến được với nhau hay không? (bạn đọc phanthithuanHN@gmail.com)

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 5

Diễn viên Ngọc Anh: Nói về mối tình của Nhân và Vạn, Ngọc Anh không thể bật mí được diễn biến bộ phim. Vì sẽ làm mất đi sự thích thú của khán giả, tuy nhiên, mình sẽ nói nhiều hơn cảm nghĩ của Nhân và Vạn. Nhân với Vạn có một mối tình đẹp đẹp khi còn trẻ, nhưng vì Vạn quá nghèo. Khi anh Vạn trở về thì nó trỗi lên trong lòng cô Nhân một khao khát rất đàn bà, vì nó xuất phát từ tình yêu cũ. Cô đã hy sinh 7 năm, rất cần 1 chỗ dựa từ hơi ấm đàn ông, Vạn như là một niềm hy vọng. Nhân rất muốn đến với anh Vạn nhưng thời bấy giờ, danh phận vợ liệt sĩ quá lớn và thiêng liêng, khiến cho Nhân rất khó có thể vượt qua được. Cô ấy không dám bước qua cái danh phận đó nhưng mà trong cô vẫn có sự khao khát, đôi khi bước ra được nhưng lại trông thấy những đứa con của mình. Một câu hỏi lớn trong Nhân, liệu cô ấy có yêu anh Vạn thực sự nhiều hay không, có xứng đáng để cô ấy bước qua hay không? Ai thương ai, ai nhớ ai, tâm sự ấy luôn dằng xé trong Nhân. 

Qua tác phẩm văn học “Bến không chồng”, nhà văn Dương Hướng muốn lột tả không khí u ám một thời của phong trào cải cách ruộng đất, đánh đổ địa chủ cường hào ác bá và thân phận của những người phụ nữ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, còn trong phim “Thương nhớ ở ai”, ông tập trung vào mảng nội dung nào nhất? Hoặc nói một cách ngắn gọn hơn, điều tâm huyết nhất mà ông muốn nói qua 34 tập phim này là gì? (Vũ Hoàng Minh – hoangminhvutb@gmail.com)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Nội dung phụ thuộc vào quá trình đi của bộ phim theo năm tháng, đi theo con đường của thời gian. Nhưng theo con đường nào vẫn gánh nặng trên đôi vai của người phụ nữ. Cuộc chiến dân tộc đều thể hiện trên thân phận người phụ nữ, phản ánh mạnh nhất. Tôi nói thật là phẩm chất người phụ nữ Việt Nam mạnh hơn người nam rất nhiều. Hiện nay trên 50% người phụ nữ nặng gánh gia đình, họ mong muốn khát vọng vượt qua số phận của mình. Câu chuyện tại sao họ cứ bảo tôi làm nhiều về phụ nữ là vậy.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 6

Để có được Đột hôm nay đã có 4 Đột. Tìm cho tôi Đột quái thai nhất dị dạng nhất, khi dẫn Khánh đến trông cũng dị dạng, quá nhỏ. Và tôi cũng phát hiện trong Khánh con người Quadimodo  trong chuyện "Nhà thờ Đức bà" của Victo Hugo .Về Nhân, cô bé nhìn rất xinh đẹp, xong tôi rất hoang mang có đóng được phim không? Đến đêm cuối cùng Nhân khóc. Và tôi không nghĩ Nhân làm được như vậy.  Điện ảnh tưởng không hay nhưng đã rất thú vị. Tôi muốn tỏ lòng mình với 2 diễn viên đóng vai Nhân và Khánh này.

Trường đoạn nào trong phim Khánh diễn xuất cảm thấy thích thú, tâm đắc nhất? (Ninh Trọng Vũ ở Tây Sơn, HN)

Hiện tại Jimmii Khánh tâm đắc nhất là đoạn Nương hát cho cả làng Đông không ngủ. Cảnh đó rất cảm xúc. Khi xem lại mình thấy thực sự cảm xúc. Lúc diễn không có cảm xúc như thế nhưng lên sóng mới thấy vì mới hiểu tình tiết ra sao, nhân vật ra sao. Khi diễn thì chỉ mình biết cố gắng và tự nhủ nếu không đóng được, không cảm xúc thì cả đoàn lại phải thức nên cố gắng để cho cả đoàn được... ngủ sớm. 

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 7

Trước khi đóng vai Nhân, chị đã từng đóng những bộ phim nào, xin chị hãy bật mí cho biết một chút về cuộc sống riêng ? Cơ duyên nào đưa chị đến với vai Nhân trong phim? (nguyenhuunam195@yahoo.com)

Trước khi tham gia phim "Thương nhớ ở ai" thì em chưa tham gia một bộ phim nào cả. Cơ duyên thì rất tình cờ thì có một bạn vào xem ảnh thì bạn ấy nhắn tin: "Tớ thấy bạn có khuôn mặt phù hợp với nhân vật trong phim này của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, nếu bạn thích thì mình sẽ giới thiệu với đạo diễn". Em rất bất ngờ, bản thân chưa bao giờ diễn xuất, chưa qua trường lớp nhưng lại rất tò mò. Em đồng ý gặp đạo diễn và đọc kịch bản thì rất thích. Em tự nghĩ làm thế nào để có thể tham gia bộ phim này, để thử sức với cái mới mẻ này. Đạo diễn cho biết hôm sau sẽ casting luôn, em diễn thử đi. Tới hôm ấy, em thực sự không biết làm như thế nào để diễn bởi không trang phục, không đạo cụ và cũng là lần đầu tiên của mình.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 8

Đạo diễn hỏi em có biết hát không? Em trả lời là hát được! Ban đầu đạo diễn nhắm vào vai cô Hơn, nên có đưa em hát một đoạn Bèo dạt mây trôi. Em vừa hát vừa khóc, đạo diễn nhận xét có cảm xúc thế này là diễn được rồi. Em có duyên với vai Nhân này, thế nhưng cho tới khi chính thức quay phim thì đạo diễn nói em hãy tìm hiểu vai khác đi. Nhưng em rất yêu vai Nhân này, em quyết định đi về.

Đầu giờ chiều, cả đoàn không thể liên lạc với em. Khi bật máy lên thì đạo diễn bảo em ra hiện trường đi, bất ngờ đạo diễn đã chọn em vào vai Nhân. Phân đoạn em nhớ nhất chính là phân đoạn gọi "Vạn, Vạn ơi!" Thực sự vai Nhân này mang lại cho em rất nhiều cảm xúc, được mời, mất vai rồi lại vỡ òa được nhận lại vai Nhân. Khi bắt đầu làm phim vẫn độc thân. Cuối năm khi đóng máy thì em cũng lấy chồng và đã kịp có em bé. Anh Ninh có nói đùa là khi nào anh làm phim cũng sẽ có một đôi có duyên nợ với nhau trong đoàn làm phim. Thực trùng hợp tới cuối năm em lại lấy chồng thật (cười). Đây là một kỷ niệm rất vui của em.

Nhiều khán giả nhận xét, diễn xuất của các diễn viên chính trong phim nhiều người bị căng, đơ, như diễn xuất của cái Đĩ, cô Nhân, thoại của anh Vạn thì nhát gừng, ngắt nghỉ không hợp lý khiến giảm bớt phần nào cảm xúc của nhân vật. Việc chọn hàng loạt gương mặt mới, tươi trẻ vào các vai diễn trong phim của ông là 1 sự “liều lĩnh”, có thể thành công nhưng cũng có thể thất bại nếu vai diễn quá nặng với diễn viên. Ông có thực sự hài lòng với dàn diễn viên nhiều gương mặt mới của mình hay không? Ông hài lòng với diễn xuất của diễn viên nào nhất trong phim? (Huy Thanh – huythanhnguyen@yahoo.com)

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 9

Đây không phải phim đầu tiên phim có nhiều diễn viên mới, hình như tất cả những phim của tôi diễn viên đều mới kể cả phim nhựa hay phim truyền hình. Và cứ sau phim của tôi một thế hệ diễn viên mới ra đời. Phim này còn có diễn viên cũ như Nương (diễn viên Thanh Hương) còn có những phim không có một diễn viên cũ nào như phim Dốc tình. Tôi rất tin cậy điều đó. Tại sao nói về khúc mắc trong lời thoại của anh Vạn. Có hai lý do, anh Vạn (Lâm Vissay) nói chưa sõi vì khi tôi chọn nói trong “Bến không chồng”, tôi cũng thấy tôi trong diễn xuất ngộc nghệch, ngượng ngịu. Nhân vật Vạn có điều gì đó gãy khúc nhưng tôi thoải mãn. Còn chuyện ưng ý nhất ai trong phim là cu Tốn bé, nó không diễn gì cả. Ngày đầu ra hiện trường, cậu bé không chịu đi đất và phải mất 1 ngày để quen với mặt đất vì đó là một cậu bé thành phố. Người thứ 2 tôi ưng ý là Ngọc Anh trong vai Nhân. Ngọc Anh có những khoảng lóe lên rất tuyệt vời, đời sống nhiều nét. Nhìn nghề, tôi thích cách diễn của Ngọc Anh. 

Có khán giả thắc mắc tại sao trong suốt cả 10 tập phim, nhân vật Đột của anh chỉ diện đúng 1 bộ trang phục, không thay đổi. Anh có thể giải thích kỹ hơn về tạo hình, trang phục của nhân vật này? (trinhthuthuy66@gmail.com)

- Trang phục của Đột trong 10 tập đầu là đang đương chức nên lúc nào khi ra ngoài làng cũng tỏ vẻ quyền uy trong tay, trong khi những người khác áo vá chằng chịt. Đột lúc nào áo khoác trắng giày Tây là để tỏ vẻ có chức có quyền. Ngoài ra, trong tập 6 có một cảnh Đột mặc quần đùi cởi trần khi nói về việc dỡ đình.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 10

Tiêu chuẩn chọn diễn viên của ông là gì? Có rất nhiều phim ông thường chọn “giai xinh gái đẹp” vào các bộ phim (truyền hình) của mình, điển hình như trong phim Hoa cỏ may, Dốc tình… Giai xinh gái đẹp có cần thiết cho phim truyền hình không thưa ông? Có thể làm một bộ phim truyền hình không hề có giai xinh gái đẹp mà vẫn ăn khách? (Lê Thanh Lương ở Hòa Bình) 

- Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Nghệ thuật có chức năng như giải trí, làm đẹp tâm hồn. Tại sao chúng ta không tả chân thực cuộc sống vì nghệ thuật có chức năng làm đẹp tâm hồn. Và muốn làm đẹp tâm hồn thì những chàng trai, cô gái, hoa, ngọn rơm đều phải đẹp. Khán giả xem phim muốn được vượt qua số phận, muốn được vươn lên và số phận con người theo đó vươn lên và điều chúng tôi không có là một bảo tàng. Chúng ta làm vươn đến thẩm mỹ tốt nhất nên tôi nghĩ muôn đời muốn vươn lên cái đẹp, không chỉ điện ảnh mà thơ, hội họa. Nếu khi nào nói làm phim chân thật nhất tôi sẽ làm nhưng khó, vì cái đẹp ngày xưa cao 1m50 đã đẹp, răng nhuộm đen... Chuyện trai xinh gái đẹp sẽ còn mãi mãi. Tôi nói thêm những năm 1940- 1950 những bộ quần áo với 1 người là xa xỉ, Đột còn có quần áo tươm tất, điều đó là hơn các đồng chí khác không có quần áo.

Anh là một gương mặt mới của màn ảnh, sau vai Đột trong phim “Thương nhớ ở ai”, anh có nhận được nhiều lời mời đóng phim khác nữa hay chưa? (Trần Bình ở Ninh Giang, Hải Dương)

- Diễn viên Jimmii Khánh: Sau phim "Thương nhớ ở ai" này tôi cũng có một vài lời mời vào dự án các phim sitcom và tôi cũng đã tham gia. 

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 11

Nhân vật Nhân trong tiểu thuyết "Bến không chồng" của Dương Hướng là một người phụ nữ có nhiều ẩn ức dồn nén. Nhưng có khán giả nhận xét rằng hình như trong “Thương nhớ ở ai” tính cách này không được thể hiện rõ lắm? Tình yêu của chị dành cho Vạn, ít nhất là đến những tập này không đủ mạnh bạo, hơi hiền lành? Chị có đồng ý với nhận xét này không? (bạn đọc Trần Bính ở Nam Trực, Nam Định)

Diễn viên Ngọc Anh: Các bạn cứ tiếp tục theo dõi sẽ thấy một cô Nhân khác rất nhiều so với cô Nhân trong "Bến không chồng". Cái cảm giác chưa đủ tình yêu chính là vì cô ấy đang dồn nén lại. Gánh nặng vợ liệt sĩ và các con, cô chưa dám sống cho mình. Tuy vậy, tình yêu của cô là rất lớn. Nhiều đoạn cô rất chủ động khi cô gọi: Vạn, Vạn ơi! Phân đoạn cả làng nhờ có anh Đột lờ mờ nhận ra mình cần được yêu thương, để cuộc sống không bị chìm trong bóng tối thì cô ấy đã không quan tâm tới quá nhiều lời đàm tiếu nữa. Cô cũng bộc bạch tình yêu của mình, thế nhưng Vạn không dám đáp lời. Trong phân đoạn Nhân và Vạn ở bãi lau, Nhân nói: "Tôi hỏi thật anh, anh có thật lòng với tôi không?" Câu hỏi đó là bứt phá rất lớn của Nhân. Ngày xưa các cụ yêu nhau còn không dám nhìn mặt nhau nhưng cô ấy dám nói trước tình cảm của mình. Thể hiện tình cảm của cô ấy lớn tới mức bước qua được danh phận vợ liệt sỹ. 

Đã từng thể hiện nhân vật Vạn trong phim điện ảnh “Bến không chồng”, ông có những yêu cầu đặc biệt nào với nhân vật Vạn của Lâm Vissay trong phim “Thương nhớ ở ai” hay không? Vạn của Lâm Vissay và Vạn của Lưu Trọng Ninh có gì khác nhau? (Hoàng Anh – anhhoangtran@gmail.com) 

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Điều khác nhau đầu tiên tôi đã nói rồi. Vạn cũ là 1 Vạn. Còn Vạn mới là Vạn cộng Đột là 2 người. Bớt đi phần con người. Vạn bây giờ có nhiều tính năng xã hội hơn, tham gia vào nhiều câu chuyện xã hội hơn, nhiều số phận khác. Anh ta lang thang ở làng với nhiều chức năng. Đây là chức năng đầu tiên.Thứ 2, phim nhựa khác phim truyền hình. Với phim truyền hình thì yêu cầu khán giả giản dị hơn. Nếu một Vạn như tôi vào phim truyền hình là cứng nhắc nên tôi cần 1 Vạn sống động hơn thì tôi sẽ chọn Lâm Vissay.  

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 12

Trong những tập đầu, dư luận “dậy sóng” bởi những trường đoạn mà ông cho các nữ nhân vật của mình không mặc nội y, để lưng trần. Vòng 2 “thây lẩy” của cô Tí Hin cùng nhiều nhân vật nữ khác đã khiến ông bị “ném đá” khá nhiều. Đến mức mà ông phải lên facebook bảo vệ, trấn an các diễn viên của mình. Nhưng cũng nhiều người bảo đó là “chiêu trò” để hút khán giả của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đồng thời đánh lạc hướng dư luận nhằm che giấu đi những thông điệp "nhạy cảm" hơn như cải cách ruộng đất chẳng hạn. Có đúng là ông chủ động sử dụng “chiêu trò”? (Nguyễn Nam ở Hà Đông, Hà Nội)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Thực ra, mọi người tinh ý sẽ hiểu được đây là không phải là "chiến thuật" của tôi mà  là của người cao hơn, chịu trách nhiệm về bộ phim. Quan trọng là áo yếm đó có đẹp hay không, có hấp dẫn hay không. Theo tôi nghĩ, cái áo yếm đầu tiên là chân thực. Cảnh áo yếm không đi ra ngoài đường mà chỉ ở trong nhà, xuất hiện với những người thấy để nói lên rằng, người phụ nữ Việt Nam không buông tuồng. Thứ 2, tôi cũng nói cái đẹp của người phụ nữ là cái đẹp nửa kín, hở. Cái hở chưa chắc đã đẹp bằng cái nửa kín nửa hở đó. Nhìn các nhân vật như Nương, Nhân…nhiều cô gái hiện tại tự hỏi, sao chúng mình bây giờ sướng nhỉ, thì những vẻ đẹp như vậy cũng làm cho người ta thương hơn. Nhiều người già cũng nói ngày xưa chúng ta còn hở hơn nhiều. 

 Mối quan hệ của anh với bạn diễn Thanh Hương trong phim thế nào? Nếu ngoài đời thực, anh có chọn yêu một cô gái cá tính, đanh đá như cô Nương hay không? (bạn đọc Mai Hoa ở Vũ Thư, Thái Bình)

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 13

Diễn viên Jimmii Khánh: Mối quan hệ giữa mình và Thanh Hương rất tốt. Mình với Hương mới quen nhau từ bộ phim này và thỉnh thoảng hai anh em vẫn hỏi han, đi uống nước. Ngoài đời thực nếu nói chọn yêu hay lấy một cô gái thì chắc mình sẽ không lấy người như cô Nương này vì cô đanh đá quá, sợ (cười lớn). Nếu yêu hoặc lấy thì tôi lấy người như cô Hơn thôi.

Làng quê trong phim của ông hiện lên rất đẹp, đầy yêu thương, nhưng những con người ở cũng đầy những thói hư tật xấu: ngồi lê đôi mách, tính cục bộ dòng họ, hay săm soi chuyện của người khác, ghen ăn tức ở hay còn gọi là GATO như ngôn ngữ của giới trẻ bây giờ… Cuộc sống ở làng mấy chục năm trước vì những thói hư tật xấu này mà trở nên ngột ngạt. Ông nghĩ gì về cuộc sống ở làng hiện nay? (Nguyễn Đức ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc) 

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Mọi người chú chú ý phim của tôi làm sẽ thấy, tôi luôn xen giữa nỗi đau và tính hài hước. Người ta khóc xong rồi sẽ có một câu chuyện vui về những lề thói, thô mộc mới tạo nên da thịt của một làng quê. Có thể ai nhìn sẽ là cái xấu nhưng tôi cho là một cái tật cố hữu đáng yêu chứ không phải xấu như mọi người hình dung. Đồng nghĩa với thóc mách là sự thông cảm và quan tâm.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 14

Trong 10 tập các bạn theo dõi sẽ thấy xen kẽ là nỗi đau và hài hước, nỗi đau và hài hước. Khi tôi ngồi dựng sau những cảnh nước mắt sẽ tìm thấy 1 cảnh hài hước đan xen. Chính đoạn hài hước sẽ làm lên sự thú vị. Còn thực tế, bây giờ tôi nghĩ làng quê không còn cái đáng yêu đó nữa. Cái tính sở hữu, đố kỵ vượt qua tầm kiểm soát. Làng quê của ngày hôm qua đã bị mang lên thành phố biến thái đi nhiều. Mục đích của bộ phim này nói về hoài ức, quay lại những giá trị cũ. Bộ phim là một dòng nước tưới mát vào những tâm hồn để nhắc người ta: Hãy quay lại giá trị cũ đi, đừng lãng quên. Thật tiếc là bây giờ nhiều thứ đã mất rồi. 

Với vai Đột, Jimmy Khánh đã được khán giả yêu mến, nhiều khán giả tò mò đời sống riêng của Khánh như thế nào? (Vũ Hoa- Đông Anh, Hà Nội)

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 15


Diễn viên Jimmii Khánh: Trước hết xin cảm ơn khán giả dành tình cảm cho vai Đột. Đột ở bên ngoài đang là chủ một studio ảnh cưới ở Hà Nội, đã lập gia đình và có hai con. Cuộc sống rất hạnh phúc. Khi Jimmy Khánh đóng phim thì hai bên nội ngoại đều có lời khen. Thậm chí mình còn nhận được tin nhắn khen “Đóng phim được đấy”.

Chị yêu nhân vật Nhân của mình ở điểm nào nhất? (Hoài Chung ở Láng Hạ, Hà Nội)

Diễn viên Ngọc Anh: Phải yêu nhân vật thì mình mới có thể sống cùng nhân vật như vậy. Yêu nhất chính là đức hi sinh của phụ nữ Việt Nam ngày xưa. Khi chồng mất thì hi sinh cả tuổi xuân cho con cái, khi con cái đến tuổi ra mặt trận rồi thì vẫn ủng hộ dù biết cuộc chiến khốc liệt như thế, cả làng chỉ có mỗi anh Vạn trở về. Để người thân của mình ra trận là một việc khó khăn, nhưng cô vẫn ủng hộ, động viên các con của mình ra chiến trường. Cô luôn dang rộng vòng tay đón nhận mọi điều tới với cuộc đời mình với tâm thế sẵn sàng hy sinh tất cả.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 16

Vừa qua có một số bộ phim truyền hình xây dựng kịch bản theo format nước ngoài và khá thành công như "Người phán xử", "Sống chung với mẹ chồng"... Ông nghĩ gì về xu hướng Việt hóa kịch bản phim truyền hình nước ngoài ?Có khi nào đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng sẽ làm đạo diễn một bộ phim truyền hình từ câu chuyện có kịch bản nước ngoài Việt hóa? (namgiang56@gmail.com)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Các bạn hãy giản dị hơn 1 chút khi nói chuyện về phim. Cứ coi một bộ phim cũng như 1 loại hàng hóa, thơ cũng là hàng hóa, ca khúc cũng là hàng hóa. Hàng hóa đó phục vụ ai, phục vụ gì? Nếu người ta xem thấy thích thì cứ lấy format đó không sao cả, nếu như anh mua bản quyền đàng hoàng, thông báo đàng hoàng thì không sao cả. Còn có một lượng khán giả họ không muốn như vậy, họ muốn làm thuần Việt thì chúng tôi sẽ người đáp ứng. Bản thân tôi sẽ là người đáp ứng.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 17

Tất nhiên, tôi sẽ không bao giờ làm theo kịch bản phim mua từ nước ngoài. Tất cả những bộ phim tôi làm gần như đều tự tôi viết kịch bản. Tôi làm 10 phim nhựa và 6, 7 phim truyền hinh đều tự viết kịch bản lấy. Không phải tôi làm hay hơn mọi người mà vì tôi muốn làm, muốn nói những điều của mình. Còn kịch bản mua về thì phải xem xét chuyển hóa cho nó thuần Việt hơn, không bị Tây hóa hoặc bị Trung Quốc quá thì cũng không nên. 

Được biết Jimmy Khánh còn đóng cả clip hài nhưng trong phim "Thương nhớ ở ai" có những đoạn rất sướt mướt, tâm trạng. Với anh, đóng hài hay tâm trạng khó hơn và anh thích cái nào hơn? (builinhchiHP@yahoo.com)

Diễn viên Jimmii Khánh: Mỗi cái khó khăn một kiểu nhưng đóng hài dễ hơn vì ngoài đời tính cách mình vui tươi nhí nhảnh. Đóng tâm trạng khá khó vì phải nghĩ đến tình huống, ví dụ như phải nghĩ hôm qua đánh rơi cái gì mới cảm xúc được (cười).

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 18

Lần đầu đóng phim lại nhận được ngay một vai diễn phải mặc áo yếm không nội y, chị có gặp khó khăn gì trong diễn xuất không? (maiyeuem99@gmail.com)

Diễn viên Ngọc Anh: Những ngày đầu tiên khi mà đạo diễn nói không cho mặc cái gì bên trong áo yếm thì các diễn viên hiểu nhầm ý và đều cho rằng có thể sử dụng... phụ kiện. Nhưng đến khi ra hiện trường, đạo diễn nhìn qua monitor là thấy ngay, trợ lý sẽ làm việc để diễn viên tháo bỏ phụ kiện. Tuy vậy chỉ những ngày đầu thì khó khăn mà thôi, thậm chí tới những phân đoạn mình không phải quay thì mình cũng không mặc gì (cười), bởi nó đã quá quen thuộc, xung quanh mình cũng vậy. Mọi người không để ý tới chuyện đó nữa. Thậm chí nhiều người khi không phải diễn cảnh, thì mặc đồ bình thường cũng không có nội y.

Nhiều phim Việt diễn biến rất hay nhưng thường thường có cái kết bị khán giả đánh giá “đầu voi đuôi chuột”. Ví dụ như bộ phim Người phán xử tập cuối cùng công an lần lượt bắt hết gián điệp. Khán giả tò mò muốn ông tiết lộ cái kết phim “Thương nhớ ở ai” có nặng ký không? (Lê Nam An, Hà Nội)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Cái kết phim tôi phải giấu đã. Và tôi cũng có 1 lần tôi được mời vào Sài Gòn sinh sống và làm phim cho 1 hãng phim được cho là giàu có nhất phía Nam. Chủ hãng phim đó nói rằng, chỉ làm phim dự liên hoan phim kiếm tiền thôi và trong lúc chờ đợi, tôi phải viết kịch bản một bộ phim có nhân vật trong tù và nhân vật trong tù phải béo tốt chứ gầy gò ốm yếu làm sao được. Đấy là những điều làm chúng tôi thấy khó khăn. Tại sao kết phim khán giả thường thấy "có vấn đề", bởi những quan niệm: đã là của chúng ta thì tất cả phải tốt đẹp, tù nhân cũng phải béo khỏe chứ không thể gầy gò. Cái kết cứ phải ta thắng, địch thua thì cái này ngoài tầm kiểm soát của những nhà làm phim. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, có nhiều người hỏi: Khi nào anh sẽ làm phim hay? Tôi bảo: Bây giờ chưa, chắc khi nào tôi được tự do hơn thì phim sẽ hay. 

Ông là người có tiếng với hình ảnh một đạo diễn nam tính và đầy sức hấp dẫn với các diễn viên nữ trong những bộ phim của mình, vậy trong bộ phim "Thương nhớ ở ai" này, có diễn viên nữ nào đến với bộ phim chỉ vì điều đó không? (Thanh Tung Nguyen)

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh Diễn viên đến với tôi đến rất đông. Còn đối với tôi đến tuổi này mà phô bày cảm xúc với thiên hạ thì đã là buồn cười rồi. Nhưng mà tôi nói, cái cảm phục chúng ta với nhau là bằng tinh thần. Các bạn đem cho tôi sự thương mến và chúng tôi cũng thương mến các bạn bằng nhiệt huyết, tinh thần lao động. Tại sao đoàn chúng tôi yêu thương nhau vì tất cả cùng lao động.

 dao dien luu trong ninh: "khong noi y" khong phai chien luoc cua toi hinh anh 19

Để 1 thước phim hoàn chỉnh là 1 sự cố gắng, rất rất cố gắng. Và sự cố gắng đó tạo nên vẻ đẹp con người không phụ thuộc vào tuổi tác, xấu đẹp mà bằng tình cảm mọi người yêu thương nhau, chúng tôi đã cuốn được tất cả mọi người.

Các bạn xem lại những thước phim trong trẻo như vậy là nhờ anh quay phim làm lại gần năm trời trau chuốt lại  từng hình một. Mười mấy con người làm kỹ xảo gần hai năm mà tiền vẫn giống mọi phim thôi, ít tiền lắm. Chúng tôi làm bằng tình yêu. Nếu không lao động thì sẽ không có thành công dễ dàng. Mọi thành công đều phải trả giá rất đắt. Không phải giá gì mà là giá trị của mỗi người. 

Hôm nay cũng là cơ hội để tôi gửi lời cảm ơn đến tất cả ê kíp, tất cả thành viên đã tham gia bộ phim này. Nhiều người nói tôi đã tạo nên ngôi sao nhưng tôi nghĩ mình... lợi dụng họ là chính. Tôi mời họ để đóng phim còn sau này họ thành ngôi sao là chuyện của họ và tôi lấy của họ nhiều chất liệu cho bộ phim của tôi. Còn sau này họ nổi bật hay không, trở thành ngôi sao sáng rực rỡ thế nào là chuyện của họ. 

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” - tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Dương Hướng, chuyện phim "Thương nhớ ở ai" diễn ra từ giai đoạn 1956-1975, đó là thời kỳ sau cuộc cải cách ruộng đất đến chiến thắng lịch sử năm 1975 giải phóng miền Nam. “Thương nhớ ở ai” đã làm sống lại một thời quá khứ với những ký ức hùng tráng, bi thương… của một giai đoạn lịch sử. Những nhân vật như anh bộ đội Điện Biên tên Vạn, chị Hơn vợ địa chủ, chị Nhân vợ liệt sĩ, ông Đột chủ tịch xã, cô Nương hát ca trù… là biết bao những số phận đã sống và cảm nhận tất cả những biến cố lịch sử trong cuộc đời họ.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh - người đã từng rất thành công với phiên bản "Bến không chồng" điện ảnh lần này lại song hành với đạo diễn Bùi Thọ Thịnh trong dự án phim truyền hình 34 tập "Thương nhớ ở ai". Phim hiện đang được phát sóng vào chiều thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trong chương trình “Rubic 8” của kênh VTV3 Đài truyền hình Việt Nam.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

"Điều quan trọng hơn là tôi không rượu, bia, thuốc lá. Nhất là đưa...
Danh hài nổi tiếng cho biết, nếu không dành tiền cho sở thích chơi...
Ít ai ngờ, Phương Mỹ Chi từng có tuổi thơ đi hát đám ma, đám cưới...