Thứ Năm, ngày 08/12/2016 23:58 PM (GMT+7)

Đời tư "đen tối" của các họa sĩ Anh nổi tiếng thế kỷ 19

authorLý Nam (Theo Telegraph) Thứ Năm, ngày 03/03/2016 06:32 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Bảo tàng Leighton House, London, Anh đang triển lãm các bức họa của các họa sĩ thuộc trường phái Hội họa Tiền Raphael ở Anh thế kỷ 19 với tên gọi “Pre-Raphaelites on Paper: Victorian Drawings from the Lanigan Collection”.

   

Cuộc triển lãm đã tiết lộ đời tư ít người biết của các họa sĩ trường phái này, đó là cuộc sống riêng tư nhiều tai tiếng bị dư luận xã hội bấy giờ xì xào, lên án.

Tiêu biểu nhất là bức họa của John Everett Millais vẽ chân dung Effie Ruskin – vợ của nhà phê bình nghệ thuật hàng đầu John Ruskin. Tất cả bắt nguồn từ năm 1853, John Millais cùng John Ruskin nghỉ hè ở Scotland và Millais ý định sẽ vẽ chân dung Ruskin.

Thế nhưng Millais lại xiêu lòng trước người vợ của Ruskin là Effie và nàng trở thành nàng thơ trong bức tranh của ông. Sau đó, Effie đệ đơn ra tòa xin ly hôn rồi kết hôn với họa sĩ John Millais, cuộc hôn nhân này khiến công chúng xì xào trong thời gian đó. Và bức chân dung nàng Effie giống như bằng chứng ngoại tình của hai người. Effie hiện lên thật xinh đẹp với đôi mắt to ngơ ngác và đôi môi mọng như quả anh đào chín toát lên vẻ khao khát yêu đương.

 doi tu "den toi" cua cac hoa si anh noi tieng the ky 19 hinh anh 1

 Chân dung Effie Ruskin do John Everett Millais vẽ

William Holman Hunt là trường hợp khác trong trường phái Hội họa Tiền Raphael mang tai tiếng tình cảm và tai tiếng đó lại thể hiện chính trong những tác phẩm của ông. Hunt có tình cảm với cả hai người phụ nữ là hai chị em gái và đều dành riêng cho họ một bức chân dung.

Người vợ đầu tiên của Hunt là Fanny chết khi sinh con và sau đó ông tìm thấy sự an ủi bên người em gái của vợ là Edith. Ở Anh thời đó cấm kết hôn với anh chị em ruột của vợ hoặc chồng đã mất nên cặp đôi này đã trốn sang Thụy Sỹ kết hôn, mặc tin đồn về tình cảm loạn luân, ô nhục của họ. Cả hai bức chân dung William Holman Hunt đều vẽ về những người phụ nữ mình yêu thương nhưng sau đó đều được nhắc đến trong sự đàm tiếu của người đời.

 doi tu "den toi" cua cac hoa si anh noi tieng the ky 19 hinh anh 2

Chân dung người vợ đầu Fanny Holman Hunt

 doi tu "den toi" cua cac hoa si anh noi tieng the ky 19 hinh anh 3

Chân dung người vợ thứ hai Edith Holman Hunt

Cũng thuộc trường phái Hội họa Tiền Raphael, họa sĩ Frederic Leighton thì lại vướng vào cuộc phiêu lưu tình ái với người tình trẻ kém ông những ba chục tuổi. Leighton gặp cô diễn viên trẻ Dorothy Dene 19 tuổi khi ông đã bước sang tuổi 49 và hai người nhanh chóng rơi vào lưới tình. Ông cho cô tất cả mọi thứ, từ tiền bạc, cho cô tiếp xúc với giới thượng lưu trí thức và thậm chí đặt cho cô cả một nghệ danh mới là Dorothy Dene (tên khai sinh của cô là Ada Pullen). Dene trở thành tình yêu, cảm hứng sáng tác trong tác phẩm “Iphigenia for Cymon” của ông.

 doi tu "den toi" cua cac hoa si anh noi tieng the ky 19 hinh anh 4

Dorothy Dene trong tác phẩm “Iphigenia for Cymon and Iphigenia” của Frederic Leighton

Còn họa sĩ Dante Gabriel Rossetti luôn tôn thờ nàng thơ duy nhất của ông là Elizabeth Siddall. Ông đã vẽ chân dung cô hàng trăm lần, cấm cô làm mẫu cho bất cứ người nào và chỉ ông là người duy nhất có quyền vẽ cô. Mối tình say đắm của họ đơm hoa kết trái bằng một cuộc hôn nhân nhưng chỉ 2 năm sau đó, Siddall qua đời vì quá liều cồn thuốc phiện. Nàng Siddall hiện lên trong tác phẩm của Rossetti với vẻ đẹp mong manh, tóc cài một bông hoa diên vỹ và ánh mắt nhìn xa xăm.

 doi tu "den toi" cua cac hoa si anh noi tieng the ky 19 hinh anh 5

Chân dung nàng Elizabeth Siddall

Pre-Raphaelite (hay Pre-Raphaelite Brotherhood) là trường phái Hội họa Tiền Raphael, được thành lập vào năm 1948, gồm 7 thành viên chủ chốt ban đầu gồm: Các họa sĩ John Everett Millais, William Holman Hunt, James Collinson, nhà thơ kiêm họa sĩ Dante Gabriel Rossetti, nhà điêu khắc Thomas Woolner và hai nhà phê bình nghệ thuật William Michael Rossetti và Frederick George Stephens.

Các họa sĩ Pre-Raphaelite phản kháng lại thứ nghệ thuật kinh viện (Academic art) rỗng tuếch, vô hồn, thiếu tính sáng tạo dưới thời Victorian bấy giờ. Mục tiêu của họ là làm sống lại sự cái đẹp tình cảm, chân thật, trong sáng, gần gũi thiên nhiên của hội họa thời kỳ trước Phục hưng. Một yếu tố của nghệ thuật Pre-Raphaelite là cách sử dụng màu sắc táo bạo theo phong cách Quattrocento của Ý với những mảng màu rực rỡ đến “nhức mắt” tạo nên sự quyến rũ đặc biệt cho các tác phẩm.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cứ tưởng nghỉ hưu, phóng viên Sỹ Khỏe - người “ném” điện thoại trên...
Vừa qua, diễn viên Hiền Mai đã chia sẻ câu chuyện bị người thân,...
Nói về điều đặc biệt ở người yêu mới khiến anh cảm động, Công Lý...