Thứ Bảy, ngày 03/12/2016 22:12 PM (GMT+7)
Thứ Hai, ngày 19/10/2015 08:56 AM (GMT+7)

Thêm một nữ tác giả “tố” Phan Huyền Thư “đạo thơ”

Trong khi nghi án đạo thơ Du Tử Lê chưa kịp lắng xuống thì mới đây, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan đã lên tiếng, bài thơ “Bạch Lộ” (Trang 96, tập thơ Sẹo Độc Lập) của nhà thơ Phan Huyền Thư đã “đạo” rất nhiều câu thơ và ý tưởng trong bài Buổi sáng (nằm trong tập thơ Đếm Cát) của chị.

   

Từ một bài thơ được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc

Theo nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, bài thơ "Buổi sáng" được chị sáng tác từ năm 2000. Nữ nhà thơ kể: “Thời điểm đó nhạc sĩ Phú Quang vẫn đang sống ở Sài Gòn. Anh có mở một quán cà phê ở trên đường Catina, giới văn nghệ sĩ vẫn hay tụ tập ở đó. Một hôm vào thứ 7, tôi đến đó và ngồi chờ bạn bè đến đàm thoại về thơ ca, nghệ thuật. Ngồi một mình nhìn ngó đường phố, tôi nảy ra những tứ thơ ấy. Tôi còn nhớ đến khoảng11h30 anh Phú Quang đến, anh đọc và xách bài thơ lên lầu rồi phổ nhạc thành bài hát Catina cà phê sáng, trước đó tôi đặt tựa đề là Buổi sáng. Catina là tên quán cà phê của anh ấy. Vào khoảng 2000-2001, bài thơ được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc và in thành đĩa. Năm 2003, tôi cho vào tập thơ Đếm cát và in thành sách”.

 them mot nu tac gia “to” phan huyen thu “dao tho” hinh anh 1

Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan tên thật là Nguyễn Thanh Bình, quê Vĩnh Long, công tác tại báo Văn Nghệ Thành Phố HCM.

Nhà thơ Thường Đoan cho rằng nhạc sĩ Phú Quang rất thích bài này và nó đã được ông chủ cà phê Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trao giải nhất trong cuộc thi Festival cà phê. Bởi vậy, chị đã rất sốc và nổi gai ốc khi đọc những câu thơ trong bài thơ Bạch lộ của Phan Huyền Thư, “cảm giác như trúng gió độc vậy!”, chị nói.

Nhưng theo nữ nhà thơ, không thể trách những người đã trao giải thưởng cho tập thơ ấy được. “Bởi không ai có thể khẳng định mình đã đọc hết và biết hết hàng trăm bài thơ của những người khác. Người ta chỉ thấy bài thơ đó tốt thì trao giải thôi. Điều quan trọng là ở lòng tự trọng của người sáng tác thôi”, nhà thơ Thường Đoan chia sẻ.

Đến tiếng nói của một nhân chứng

Sự giống nhau đến kỳ lạ giữa hai bài thơ Bạch Lộ của Phan Huyền Thư và Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan được nhà thơ Hà Quang Minh phát hiện ra. Anh viết: “Tôi vẫn hay nói về sự công chính, khát khao được công chính, khát khao thấy một nền văn nghệ công chính, khát khao một xã hội công chính.Thế mà nay, nhìn thấy một sự vụ bất liêm chính, tôi im lặng được ư? Dù rằng, tôi biết, im lặng tốt hơn cho tôi, bởi giữa tôi và Phan Huyền Thư là những mối nối, tức là những nhân vật mà tôi kính trọng.

 them mot nu tac gia “to” phan huyen thu “dao tho” hinh anh 2

Nhà thơ Hà Quang Minh: “Tôi lên tiếng, vì tôi muốn nền văn nghệ này cần có những tác phẩm độc lập thực sự, không trùng lặp, không vay mượn…”

Cách đây mấy hôm, một anh bạn cho tôi hay về sự trùng lặp câu thơ “Khi (Nếu) tôi chết, hãy đem (mang) tôi ra biển”. Tôi lập tức gọi cho một người anh có uy tín trong giới văn nghệ, một mối nối giữa tôi và Thư, hỏi ý kiến xem mình có nên có đưa ra quan điểm hay không. Người anh ấy nhẹ nhàng “Nó không đáng với em”. Và tôi im lặng. Coi như không liên quan đến mình. Rồi có nhiều ý kiến bênh vực Phan Huyền Thư, cho rằng tính tình Thư thẳng thắn, trung thực, không làm việc khuất tất ấy. Tôi cũng tìm lại tập thơ Thư ký tặng tôi, hồi 2014, để đọc kỹ. Thú thực, tôi chưa đọc tập thơ ấy lần nào. Để rồi, tôi cảm thấy mình phải lên tiếng.

Vì tôi tin, những người quen biết cả tôi lẫn Thư, tức là những mối nối, cũng sẽ hiểu rằng tôi lên tiếng vì sự công chính của một nền văn nghệ. Tôi lên tiếng, không phải vì tôi muốn tập thơ Sẹo độc lập bị tước giải thưởng. Đơn giản, giải thưởng ấy chẳng có nghĩa lý gì.

Tôi lên tiếng, vì tôi muốn nền văn nghệ này cần có những tác phẩm độc lập thực sự, không trùng lặp, không vay mượn và không ăn cắp. Tôi lên tiếng, không phải vì câu thơ kể trên, mà vì tôi gặp một nhà thơ quen, Phan Ngọc Thường Đoan, ở trong bài thơ đó.

Ở trang 96 của "Sẹo độc lập", Phan Huyền Thư viết: Bạch Lộ (Độc ẩm với Lã Bất Vy): Để có những so sánh/ Những gương mặt người/ Quen mà không quen/ Từng giọt sương nén trong veo câm nín/ Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh/ Em một mình/ Ngồi khuấy loãng thời gian/ Buổi sáng muốn ôm anh/ Nắng nói lời mê ngủ/ Buổi sáng muốn gọi anh/ Mây tái mặt thẫn thờ/ Quàng nỗi nhớ lên gối chăn bỏ ngỏ/ Bản Blues jazz đêm qua lẩn khuất phím dương cầm/ Người thiên di cung bậc cuối cùng/ Nụ hôn nửa vời/ Trái tim không cửa/ Bóng ai hờ hững xéo trên lá cỏ/ Điềm tĩnh ngồi chờ gió/ Về tan cùng tàn thu/ Một mình/ Quen mà không quen/ Lục lọi trí nhớ một hình nhân đêm/ Quấn quýt trùng căng kén ngà, tơ lạ/ Nuốt vào chầm chậm như loài lông vũ/ Vừa bay vừa thảng thốt…âm u/ Buồn ngại ngần níu vạt ngu ngơ/ Chậm mất nhau cuối mùa/ Bão giông đã nửa đời lạc nhịp/ Cơn đau da lươn lên men vân gốm/ Buổi sáng mị tình/ Nốc cạn/ Một tứ thơ”.

Và đúng là Phan Huyền Thư đã “quen mà không quen”, “lục lọi trí nhớ" để “nốc cạn một tứ thơ" thực sự. Bài thơ ấy, về giọng điệu, cấu trúc, rất lạ so với tổng thể còn lại của "Sẹo độc lập". Nó cho ta cảm giác nó là Thư mà lại không phải là Thư, như một sự thoát khỏi chính mình vậy. Bởi nó chính là bài "Buổi sáng" của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan

Nguyên văn bài "Buổi sáng" của Thường Đoan như sau: Những gương mặt người/ Quen và không quen/ Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh/ Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh, gõ thức mặt trời/ Em ngồi một mình/ Khuấy loãng thời gian/ Buổi sáng muốn gọi anh/ Nắng nói lời mê ngủ/ Gió se lạnh chối từ/ Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ/ Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm/ Người đã vội quên cung bậc cuối/ Nụ hôn nửa vời/ Trái tim không cửa/ Ai hờ hững xéo lên lá cỏ/ Buổi sáng ngồi một mình/ Không quen những nụ cười lạ/ Em đậm đặc với nắng thu mưa hạ/ Tan cùng tàn đông/ Lòng bàng hoàng luyến tiếc níu vạt áo xuân/ Đã chậm mất nửa mùa cuối cùng/ Khói thuốc cay và cà phê đắng/ Cơn đau màu men ngà/ Buổi sáng ngồi một mình/ Uống cạn kiệt, lạ quen!”.

Theo Đào Bích (Dân Trí)
Xem bình luận
những khao khát của anh HQM thực sự cần thiết trong xh này. gian dối cả một xh vì bản chất của nó đã...
Bình luận có 0 phản hồi
Bài Buổi sáng rất tuyệt. Đọc nhiều lần thấy liền mach cảm xúc. Chỉ có chính tg mới có sự liền mạch...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam đã trải qua thời gian khủng hoảng, bị...
Dù bị chê bai nhiều từ khán giả, bộ trang phục mang tên Sen vàng...
Sức khỏe nghệ sĩ Quang Lý sa sút trong thời gian ghi hình chương...