Thứ bảy, 18/05/2024

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư cảng hàng không, cả nước sẽ có 30 sân bay đến năm 2030

12/06/2023 7:42 PM (GMT+7)

Giai đoạn đến 2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không nội địa. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách và nhiều nguồn khác.

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành, đến năm 2030, cả nước phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 1.

Theo quy hoạch, giai đoạn đến 2030 hình thành 30 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế và 16 sân bay nội địa. Ảnh: TTXVN

Về quy hoạch, hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, được quy hoạch theo mô hình trục nan, với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, hình thành 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng quốc tế và 16 sân bay nội địa.

14 sân bay quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa. Quy hoạch nêu rõ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa sẽ là cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng.

Quyết định quy hoạch này cũng thông báo tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 2.

Sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất theo quy hoạch đến 2050. Ảnh: Nha Mẫn

Như vậy, khi hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng và 2 sân bay Biên Hòa và Thành Sơn, cả nước sẽ có 33 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế và 19 sân bay nội địa. Khi đó, Cát Bi của Hải Phòng sẽ trở thành sân bay nội địa và sân bay Hải Phòng là sân bay quốc tế.

Đáng chú ý, theo quy hoạch, cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội không phải là sân bay quốc tế mà là sân bay nội địa.

Về vận tải, theo quy hoạch, đến 2050, cả nước hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực. Phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. 

Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). 

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 3.

Quy hoạch thể hiện phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Ảnh: ACV

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

 Về kết cấu hạ tầng, quy hoạch thể hiện ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và vùng TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục đầu tư các cảng hàng không mới, để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách.

Quy hoạch cũng thể hiện việc bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics này phải đảm bảo điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp, để vận tải hàng hóa tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số sân bay khác khi nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên.

Đồng thời hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 4.

Cảng Chu Lai sẽ hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế. Ảnh: ACV

Cùng với đó là bố trí các trung tâm đào tạo và huấn luyện bay với quy mô phù hợp nhu cầu đào tạo tại các sân bay có mật độ cất hạ cánh lớn, thuận lợi về địa hình, thời tiết cho hoạt động bay. Ưu tiên tại các cảng hàng không Chu Lai, Rạch Giá và Cà Mau.

Ngoài ra sẽ xây dựng các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại các cảng hàng không có nhu cầu. Ưu tiên tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Chu Lai, Cam Ranh, Cần Thơ, Long Thành và Trung tâm sửa chữa lớn của khu vực tại cảng hàng không Chu Lai.

Giai đoạn này cũng là giai đoạn ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối như Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Đồng thời đầu tư mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo; các cảng hàng không có hoạt động quân sự thường xuyên…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.