“Vua tiêu” Phúc Sinh phát triển hệ thống K COFFEE, tổng tấn công thị trường cà phê nội địa

Thiên Hương Thứ ba, ngày 14/06/2022 08:00 AM (GMT+7)
Mới đây, Công ty cổ phần Phúc Sinh - doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu, cà phê hàng đầu Việt Nam đã ra mắt chi nhánh thứ 3 trong chuỗi cửa hàng K COFFEE tại 223 Phan Xích Long, quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhằm hiện thực hoá kế hoạch mở hàng trăm cửa hàng cà phê trên khắp cả nước của "vua tiêu" Phan Minh Thông.
Bình luận 0

"Vua tiêu" Phúc Sinh phát triển chuỗi K COFFEE, tấn công thị trường cà phê nội địa

Tôi có may mắn được thưởng thức cà phê 100% nguyên chất vị tự nhiên mang thương hiệu K COFFEE Phúc Sinh từ thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu căng thẳng ở Việt Nam. Lúc đó, nhiều tỉnh thành phải thực hiện giãn cách xã hội, đóng cửa hàng loạt quán cà phê, nhà hàng ăn uống. Vì quá thèm uống cà phê nguyên chất, tôi đã mò vào website Kphucsinh.vn đặt mua thử cà phê nguyên chất Blue Sơn La.

Ấn tượng của tôi khi nhìn sản phẩm trên website lúc đó là chữ K màu xanh lá mạnh mẽ, với dòng chữ "100% Natural". Quả thật tôi đã nhận được những hộp cà phê vượt hơn mong đợi. 

Bao bì đóng gói rất đẹp, với thiết kế van 1 chiều có thể ngửi được mùi cà phê bên trong, mùi cà phê bột thơm nhẹ chứ không sực nức lên như vài lần tôi mua phải cà phê tẩm nhiều hương liệu. Và đặc biệt, khi thưởng thức li cà phê nguyên chất có màu cánh gián do chính tay mình pha, tôi vô cùng hài lòng.

“Vua tiêu” Phúc Sinh phát triển hệ thống K COFFEE, tổng tấn công thị trường cà phê nội địa - Ảnh 1.

Cà phê nguyên chất Blue Sơn La được làm từ 100% cà phê Arabica, là một trong những sản phẩm cà phê cao cấp của Công ty cổ phần Phúc Sinh. Khách hàng bị ấn tượng bởi bao bì màu xanh dương và dòng chữ "100% nguyên chất vị tự nhiên".

Trước đó, tôi chỉ biết Phúc Sinh là nhà xuất khẩu hạt tiêu số 1 Việt Nam, và đứng trong top 4 về xuất khẩu cà phê. 

Chia sẻ về kế hoạch mở hệ thống cửa hàng K COFFEE trong bối cảnh thị trường gần như bão hoà, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh - người được mệnh danh là "vua tiêu", cho biết: "Lâu nay mọi người biết nhiều về hạt tiêu Phúc Sinh, nhưng cà phê mới là mặt hàng chúng tôi sản xuất lớn. Hiện Phúc Sinh là 1 trong 3 nhà rang xay cà phê lớn nhất Việt Nam. Do đó, tôi thấy mình phải có trách nhiệm xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam, đem đến cho người tiêu dùng trong nước những ly cà phê K COFFEE chất lượng châu Âu, giá cả phải chăng".

“Vua tiêu” Phúc Sinh phát triển hệ thống K COFFEE, tổng tấn công thị trường cà phê nội địa - Ảnh 2.

Ông Vũ Việt Thắng - Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh Sơn La chia sẻ với khách thăm quan về quy trình sản xuất cà phê nguyên chất, trong đó vỏ quả cà phê chín được nhà máy chọn lọc nghiêm ngặt để chế biến thành trà Cascara. Ảnh: Thiên Hương

"Khi nhìn cách làm cà phê của Ấn Độ, Indonesia, Italia, tôi thấy buồn thay cho cà phê Việt Nam. Nhiều năm liền Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, chỉ sau Brazil, nhưng chủ yếu là xuất khẩu thô nên nói đến cà phê Việt Nam, hầu như không ai biết" – ông Thông chia sẻ.

Tại Tây Ban Nha, hay Italia, trong tổng lượng cà phê tiêu thụ thì có khoảng 70% là cà phê mua từ Việt Nam, nhưng trong câu chuyện của họ, chỉ hay nhắc tới cà phê Colombia, Ấn Độ, thậm chí là Indonesia mà không phải là Việt Nam. 

Rõ ràng Việt Nam có bạt ngàn cà phê, nhiều loại có thể nói là thơm ngon nhất thế giới, nhưng vì mải miết chạy theo số lượng, không quan tâm đến xây dựng thương hiệu nên bị đánh giá thấp, giá bán cũng thấp so với sản phẩm cùng loại.

Đáng buồn hơn cả là, ngay chính người tiêu dùng Việt Nam cũng không có nhiều cơ hội được thưởng thức cà phê ngon, chất lượng cao như khách hàng nước ngoài. Vì sao vậy?

Có một thực tế là, lâu nay nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã quen uống cà phê trộn hương liệu, phụ gia, bột ngô, đậu tương rang cháy đen xì. Dễ dãi uống những li cà phê giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Nhiều người vẫn lầm tưởng cà phê phải có màu đen, sánh đặc mà không biết rằng, cà phê nguyên chất có màu nâu cánh gián, thơm nhẹ và không hề có độ sánh của tinh bột.

“Vua tiêu” Phúc Sinh phát triển hệ thống K COFFEE, tổng tấn công thị trường cà phê nội địa - Ảnh 3.

Dây chuyền sản xuất cà phê của Công ty cổ phần Phúc Sinh được đầu tư hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu.

Thật ra đã có một số doanh nghiệp, HTX làm cà phê nguyên chất, cà phê đặc sản nhưng chỉ ở quy mô nhỏ, manh mún. Còn nhà máy chế biến cao cấp, sản lượng lớn thì chưa ai làm. Nhận thấy đây là cơ hội lớn, cũng là trách nhiệm của một nhà kinh doanh nông sản, nên sau gần 20 năm chỉ chăm chăm làm hàng xuất khẩu, ông Phan Minh Thông bắt đầu quay về sản xuất cà phê phục vụ thị trường nội địa. Đó là lý do năm 2017, "vua tiêu" thành lập Phúc Sinh Consumer tại 246 -248 Võ Văn Kiệt, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP.HCM.

"Tuyên ngôn" về chất lượng và độ nguyên chất 100% vị tự nhiên của cà phê K COFFEE

Ông Thông cho biết, năm 2009, Công ty cà phê Phúc Sinh đầu tiên đi vào hoạt động, tiếp đó là xây dựng Nhà máy cà phê Phúc Sinh Sơn La năm 2018. 

Trong cuốn sách "Vượt lên những con đường kinh doanh" do chính mình viết, "vua tiêu" Phan Minh Thông nhấn mạnh sẽ xây dựng thành công thương hiệu cà phê Việt, thậm chí quyết tâm thay đổi khẩu vị và nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam, chỉ bán cà phê 100% nguyên chất.

Cuốn sách này xuất bản cuối năm ngoái, và tôi thầm nghĩ để làm được điều đó rất khó. Đang từ một nhà xuất khẩu, chuyên bán hạt tiêu, cà phê tính bằng container, bây giờ quay về nước bán từng gói cà phê vài lạng, cạnh tranh thắng cà phê giá rẻ không rõ nguồn gốc thì đúng là không phải chuyện đùa.

Chính ông Thông cũng khẳng định: Con đường này rất khó đi khi người ta đã quá quen với cà phê bơ bắp, hương liệu. Cái lưỡi đã quen với mùi vị đó rồi nên để thay đổi, sẽ phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đấy là những thách thức vô cùng lớn với Phúc Sinh, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm hàng cao cấp xuất khẩu, nói thật, làm thật, kiên trì với lựa chọn của mình thì K COFFEE Phúc Sinh sẽ dần chinh phục được khách hàng. 

Thêm vào đó, gần đây, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu khắt khe với cà phê hơn, biết phân biệt và lựa chọn cà phê nguyên nhất để đảm bảo sức khoẻ. Đó là bước tiến tuyệt vời.

“Vua tiêu” Phúc Sinh phát triển hệ thống K COFFEE, tổng tấn công thị trường cà phê nội địa - Ảnh 5.

Cửa hàng cà phê K COFFEE mới khai trương tại địa chỉ 223 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Để có thể gắn được chữ "100% nguyên chất" lên bao bì K COFFEE, nghĩa là không hoá chất, không đậu nành, không hương liệu, ông Thông cho biết hạt cà phê được Phúc Sinh kiểm soát vô cùng chặt chẽ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Công ty đang liên kết với khoảng 10.000 hộ nông dân để hình thành những vùng trồng cà phê đạt tiêu chuẩn quốc tế RA và BRC.

"Chúng tôi là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đi con đường phát triển bền vững ngay từ đầu khi xây dựng quy trình khép kín từ nông trại đến nhà máy chế biến, sản xuất, rang xay và đóng gói. Nhờ kiểm soát được nguồn hàng từ lúc trồng trọt đến khi tới tay người tiêu dùng nên K COFFEE có sự khác biệt so với các loại cà phê khác trên thị trường. Không phải ai cũng dám ghi dòng chữ 100% nguyên chất lên bao bì như Phúc Sinh đâu" – ông Thông khẳng định.

K COFFEE_MASTER_30s_logo_FHD_MOV_4444_220419

Hay như tại Sơn La, năm 2022 Nhà máy cà phê Phúc Sinh thu mua khoảng 11.800 tấn cà phê tươi. Mặc dù không mua trực tiếp từ nông dân mà qua các HTX, cơ sở, song Phúc Sinh luôn đặt ra yêu cầu cà phê phải đạt tỷ lệ quả chín nhất định.

"Chúng tôi sẵn sàng mua cà phê chín với giá cao hơn thị trường. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến việc chăm sóc, thu hoạch cà phê của nông dân Sơn La" ông Lại Văn Hiền – Giám đốc Kỹ thuật Nhà máy cà phê Phúc Sinh Sơn La cho biết.

“Vua tiêu” Phúc Sinh phát triển hệ thống K COFFEE, tổng tấn công thị trường cà phê nội địa - Ảnh 6.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có khoảng 20.000ha cà phê Arabica, trong đó hơn 16.500ha cà phê đã được cấp chứng nhận UTZ. Mỗi năm, Nhà máy cà phê Phúc Sinh Sơn La thu mua khoảng 11.000 - 12.000 tấn cà phê tươi của nông dân Sơn La. Ảnh: Tuệ Linh

Tôi nghĩ hướng đi của "vua tiêu" Phan Minh Thông rất đúng và trúng với định hướng phát triển, nâng cao chuỗi giá trị nông sản của nước ta hiện nay. Đúng như câu trả lời của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan tại phiên chất vấn Quốc hội vừa qua: Muốn xây dựng thương hiệu nông sản xuất khẩu, trước tiên phải xây dựng thành công thương hiệu ở trong nước. Niềm tin của người tiêu dùng trong nước chính là bệ đỡ vững chắc để nông sản đó vươn ra thế giới, tạo nhiều giá trị cho xã hội.

K COFFEE Phúc Sinh: Cà phê 100% Nguyên Chất Vị Tự Nhiên!

Website: https://kphucsinh.vn/

Hotline: 0911197705 - 0942 560 088

Tổng đài: 1900 5588 08

Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Phúc Sinh: 246 -248 Võ Văn Kiệt, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP.HCM.

Hệ thống showroom:

K COFFEE Q1: 238 - 240 Võ Văn Kiệt, P. Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP.HCM.

K COFFEE Q1: 156 -158 Nguyễn Thái Bình, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 ( opening vào ngày 18/6)

K COFFEE Q7: 05 Nội Khu Hưng Phước 4, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM.

K COFFEE Phú Nhuận: 223 Phan Xích Long, Phường 02, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem