Chủ Nhật, ngày 11/12/2016 04:04 AM (GMT+7)

Phí đường bộ xe máy: Dừng hay tiếp tục thu?

authorVinh Hải Thứ Tư, ngày 15/07/2015 18:58 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Số thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy ngày càng giảm cùng hàng loạt bất cập là lý do để Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ đề nghị Chính phủ dừng thu loại phí này.

   

Ngày 15.7, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Hoàng Minh – Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ TƯ cho biết, ngay trong tháng 7 này, Hội đồng Quỹ sẽ gửi Tờ trình đề nghị Chính phủ xem xét dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cho biết, từ tháng 1.2015 đã gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương về việc có nên tiếp tục thu hay dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Ông Lê Hoàng Minh cho hay: “Đến thời điểm này, chúng tôi nhận được văn bản trả lời của 32 địa phương. Chỉ có hai địa phương đề nghị dừng thu là Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Phần lớn các địa phương vẫn đồng thuận tiếp tục thu nhưng đề nghị phải sửa đổi chế tài”.

 phi duong bo xe may: dung hay tiep tuc thu? hinh anh 1

Chỉ có 2/32 địa phương đề nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy

Ngoài hai địa phương đề nghị dừng thu bằng văn bản kể trên, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ TƯ cho biết có các địa phương là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa dự kiến sẽ dừng thu phí xe máy. Tuy nhiên, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ chưa nhận được văn bản chính thức.

Trong đề án thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ, số thu từ xe gắn máy dự kiến là 2.600 tỷ đồng/năm. Thế nhưng, số thu này ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2013 các địa phương thu được 520 tỉ đồng, năm 2014 hơn 500 tỉ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2015 mới thu được khoảng 180 tỉ đồng. Có những địa phương trong năm đầu tỉ lệ thu đạt đến 70% - 90% như Hà Nam, Nam Định cũng ngày càng khó thực hiện khoản thu này hơn.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết: “Nguyên nhân đầu tiên là chế tài chưa rõ ràng nên người nộp và người không nộp chưa có sự phân biệt, người dân chưa thấy sự công bằng”.

Bên cạnh đó, việc giao quyền tự thu cho các địa phương nên mỗi nơi có một loại phiếu thu khác nhau dẫn đến không thuận lợi cho người nộp phí. Mỗi nơi cũng có một mô hình thu khác nhau, có nơi giao cho phường, xã, có nơi lại giao về thôn, xóm, ấp.

Ông Minh cho hay: “Điều này dẫn đến việc thu gặp khó khăn, người đi thu cũng không mặn mà. Vừa rồi các đoàn ĐBQH và người dân, báo chí đa phần không ủng hộ duy trì thu phí đường bộ với xe máy nên Hội đồng Quỹ đã họp và dự kiến trong tháng 7 có văn bản trình Chính phủ dừng thu phí đường bộ đối với xe máy”.

Về vấn đề tiền phí đường bộ đối với xe máy đã thu có hoàn trả người dân hay không, ông Minh cho biết sau khi Chính phủ cho quyết định, Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ sẽ có ý kiến để người nộp phí và cơ quan quản lý Nhà nước đều có sự thuận lợi.

Trước đó, HĐND TP Đà Nẵng đã họp, biểu quyết và quyết định sẽ tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy từ ngày 7.7. HĐND TP Hà Nội cũng đã có đề nghị nghiên cứu dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy vì có nhiều bất hợp lý. TPHCM dự kiến thu phí đường bộ đối với xe máy từ 1.7 nhưng đến nay cũng đang tạm dừng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Bị CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk thổi tốc độ, nam thanh niên chống đối,...
Theo dự báo thời tiết hôm nay (10.12) của Trung tâm Khí tượng thủy...
Để khuyến khích người dân làm quen và sử dụng 5 tuyến buýt mới,...