Thứ Bảy, ngày 03/12/2016 23:34 PM (GMT+7)

Tìm ra nguyên nhân bé 3 tháng tuổi ngưng thở sau tiêm vắc xin

authorTrương Hồng Thứ Năm, ngày 26/11/2015 17:28 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngày 26.11, trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nhận thông tin, ông đã cho kiểm tra ngay trường hợp cháu Nguyễn Trúc Vân (3 tháng tuổi), con gái của chị Lê Thị Thu Hà (trú tại xã Quế An, huyện Quế Sơn), bị sốc phản vệ thuốc do tiêm vắcxin dẫn đến ngưng tim vừa được cứu sống thành công.

   

Theo ông Hai, sau khi liên hệ trực tiếp với Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn và phác họa điều trị, chuẩn đoán cho thấy, việc tiêm vắc xin 5 trong 1 ở địa phương diễn ra thường xuyên. Sáng cùng ngày có rất nhiều cháu nhỏ tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế xã Quế An cùng với cháu Vân, nhưng chỉ có mình cháu Vân bị sốc thuốc, đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện kịp thời. Các bác sĩ cũng nhanh chóng điều trị và cứu sống thành công cháu Vân.

 tim ra nguyen nhan be 3 thang tuoi ngung tho sau tiem vac xin hinh anh 1

 Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam

“Sau khi kiểm tra toàn bộ số vắc xin còn lại và những lọ vỏ chai đã tiêm, thì lô vắc xin này đảm bảo tốt. Việc cháu Vân bị sốc phản vệ thuốc là do cơ địa của cháu sau khi tiêm bị kháng thuốc, chứ không phải lô vắc xin 5 trong 1 bị sự cố. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn cần theo dõi chặt chẽ các cháu còn lại đã tiêm vắc xin cùng với cháu Vân có bị ảnh hưởng gì không. Ngoài ra, cần phải tăng cường theo dõi bệnh tình của cháu Vân, nếu nặng phải chuyển lên tuyến trên ngay để tiện xử lý” - ông Hai nói.

Như Dân Việt đã thông tin, vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, chị Hà đưa con là Nguyễn Trúc Vân đến Trạm y tế xã Quế An để tiêm vắc xin 5 trong 1. Sau khi tiêm xong, hai mẹ con về nhà thì chị Hà phát hiện cháu Vân mặt mày tím tái, không thở được. Qúa hốt hoảng, người nhà đã đưa cháu Vân đến cấp cứu tại Khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, trong tình trạng toàn thân tím tái, khó khở, bắt mạch không được. Tại đây, các bác sĩ đã chuẩn đoán cháu Vân bị sốc phản vệ nặng do tiêm vắc xin 5 trong 1, ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành trợ thở ôxy, dùng thuốc Adrenallin, Corticoide, dịch truyền cho cháu. Đến khoảng nửa tiếng sau cấp cứu, cháu Vân đã dần tỉnh lại, nhịp tim đã đập trở lại.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Bé trai 4 tháng tuổi bị lồng ruột, tính mạng nguy kịch ở Bình Định,...
Các chuyên gia về gan, tiêu hóa cảnh báo, tỷ lệ trẻ em mắc gan...
“Xét về mặt y học, nói học bằng những phương pháp giúp kích thích...