100.000 đồng 2kg, điều Bình Phước “chính hãng” có giá bèo?

07/09/2020 15:40 GMT+7
Khi nền tảng phát trực tiếp (livestream) phát triển cũng là lúc nhiều người thoải mái sử dụng để kinh doanh. Nhưng việc nhiều người đổ xô bán hàng trực tuyến trong khi cơ chế quản lý còn lỏng lẻo đã khiến cho hàng giả, hàng nhái dễ dàng xâm nhập thị trường.

100 ngàn 6 hộp điều Bình Phước?

Trên facebook, nhiều người thản nhiên quảng cáo 100.000 đồng 4 hộp điều, mỗi hộp 500g, tương đương 2kg điều chỉ có giá 100.000 đồng.

Liên hệ với người bán, phóng viên nhận được những lời khẳng định: “100% Điều Bình Phước, chất lượng cao. Do tắc nghẽn đường xuất khẩu nên mới có giá như vậy. 

100.000 4 hộp điều tỏi ớt, 6 hộp điều bể rang muối, chỉ vỡ mảnh 2-3 chứ không vỡ vụn. Nếu mua hàng ngay sẽ được miễn phí vận chuyển”.

100.000 đồng 2kg, điều Bình Phước “chính hãng” có giá bèo?  - Ảnh 1.

Điều được quảng cáo

Thực hư điều giá rẻ

Để chứng nhận chất lượng điều, phóng viên Etime đã đặt 4 hộp điều rang. Khác xa với quảng cáo, bên ngoài vỏ hộp không có nguồn gốc xuất xứ, mã vạch, hạn sử dụng. 

Về chất lượng, có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng của nhân điều. Khi gọi điện lại để phản ảnh chất lượng điều, phóng viên không nhận được câu trả lời.

Với hàng trăm lượt xem mỗi ngày, có rất nhiều người mua đã bị lừa.

Chị Thanh (Hà Nội) - người vừa mua 200.000 đồng hạt điều trên livestream, bức xúc nói: "Để được miễn phí ship, chị đã gom đơn của nhiều người để mua. Nhận hàng về chị hoàn toàn thất vọng. Điều không thơm, không có hướng dẫn sử dụng. Khi đổ ra rửa, nhiều hạt có vết đen, dấu hiệu mốc. Nhưng không liên hệ được với người bán. Cũng may chị mua ít, nên coi như bài học mua hàng trên mạng".

100.000 đồng 2kg, điều Bình Phước “chính hãng” có giá bèo?  - Ảnh 2.

Cẩn trọng với điều giá rẻ!

Qua khảo sát của Hội Điều Bình Phước và các doanh nghiệp chế biến của tỉnh nhận thấy: Sản phẩm không nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng, nên không có cơ sở truy xuất nguồn gốc người chế biến, không biết ai là người chịu trách nhiệm với người tiêu dùng về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… Chất lượng hạt điều kém, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đại diện lãnh đạo Hội điều Bình Phước, việc giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tại Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018. 

Không những vậy, việc này còn ảnh hưởng xấu đến thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” và quyền lợi của các doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh cũng như gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm hạt điều kém chất lượng.

Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Điều Bình Phước đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan có biện pháp hỗ trợ Hội Điều Bình Phước chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng nêu trên, đặc biệt là các thông tin quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước. 

Cùng với đó, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi giả mạo chỉ dẫn địa lý này…/.

Mai Trang
Cùng chuyên mục