11.9: Thế giới cùng trào nước mắt

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 14:52 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thảm họa 11.9.2001 đã làm thay đổi biết bao con người, biết bao số phận. Và hôm nay, đúng tròn 10 năm sau ngày định mệnh ấy, các nguyên thủ và hàng triệu người dân trên khắp thế giới cùng lắng đọng và hồi tưởng về những gì đã xảy ra.
Bình luận 0

Từ Sydney tới Atlanta, những nghi lễ chính thức đã được chuẩn bị kỹ càng, hoặc đã diễn ra để tưởng nhớ gần 3.000 nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu 11.9.2001.

Nỗi đau nào rồi cũng nguôi ngoai, nhưng dường như thời gian 10 năm là chưa đủ để chữa lành vết thương ngày ấy.

Hôm nay, tại Malaysia, Pathmawathy Navaratnam thức dậy. Và vẫn như mọi khi, chị mỉm cười và nói: “Chào buổi sáng, con trai của mẹ”. Ít ai biết rằng, thói quen ấy đã được hình thành từ cách đây 10 năm.

img

Đáp lại lời chào của chị là một khoảng không im lặng. Bởi lẽ, Vijayashanker Paramsothy – cậu con trai giỏi giang làm chuyên gia tài chính của chị đã tử nạn tại New York, Mỹ, trong vụ tấn công kinh hoàng năm ấy.

“Con trai là ánh sáng cuộc đời tôi. Tôi không thể chấp nhận sự thật rằng, nó không còn tồn tại trên cõi đời này nữa. Tôi vẫn đang sống, nhưng trái tim tôi đã chết cách đây 10 năm rồi”, chị Pathmawathy thẫn thờ nói.

Tại Manila, Philippines, hàng trăm người đã đặt hoa, bóng bay và cầu nguyện cho một nạn nhân khác của thảm họa 11.9 – đó là Marie Rose Abad, một phụ nữ Mỹ.

Hồi năm 2004, chồng của Abad – một người đàn ông quốc tịch Mỹ gốc Philippines, đã cho xây dựng 50 ngôi nhà từ thiện, để hoàn thành ước muốn giúp đỡ những cư dân nghèo khổ Philippines của người vợ quá cố tốt bụng.

Kể từ đó, ngôi làng đã được đặt một tên mới: Marie Rose Abad, như một tri ân đầy cảm động.

Còn tại Australia, bà Rae Tompsett cho biết, người con trai 39 tuổi của bà đã thiệt mạng khi làm việc tại tầng 106 tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới năm 2001. Tuy nhiên, bà chưa bao giờ cảm thấy tức giận đối với kẻ đã giết con trai mình.

“Không, tôi không tức giận. Tôi chỉ cảm thấy nỗi buồn trĩu nặng mà thôi. Thật đáng buồn khi những kẻ gây ra thảm họa này lại cứ tưởng họ đã làm một việc tốt”, bà Rae nói.

“Thật không thể tin nổi là đã 10 năm trôi qua. Tôi có cảm giác như nó chỉ vừa diễn ra trong ngày hôm qua vậy”.

Cũng trong ngày hôm qua và hôm nay, nhiều nguyên thủ quốc tế đã gửi thư, điện tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, bày tỏ sự lời chia buồn sâu sắc tới chính quyền và nhân dân Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem