dd/mm/yyyy

16 năm đưa bưởi Diễn, cam xã Đoài lên đồi sỏi, người tiên phong đã thu trái ngọt

Ông Trần Ngọc Nhơn (64 tuổi) ở đồi K4 (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) là người đầu tiên cả gan đưa bưởi diễn, cam xã Đoài lên vùng đồi đất sỏi này. Phải mất 16 năm, khi thấy những trái bưởi, trái cam mọng nước ông mới thở phào nhẹ nhõm.


Vợ chồng ông Nhơn bên vườn bưởi Diễn sai quả

Cả gan trồng bưởi trên đồi sỏi

Sau khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi đất rừng do HTX quản lý thành đất trang trại cho hộ gia đình, khu vực K4 thuộc HTX Long Hưng, xã Hải Phú đã nhanh chóng trở thành những trang trại trồng cây ăn quả có múi, cây công nghiệp dài ngày.

Ngày ấy, ông Trần Ngọc Nhơn là người đầu tiên lên vùng đồi K4 lập trang trại. Đây là một vùng đất đồi úp bát, đất đỏ pha sỏi, dễ thoát nước. Một mình ở đất mới, ông đối mặt không biết bao nhiều khó khăn để khai phá, cải tạo. Trước ông Nhơn có nhiều người trồng cam, bưởi thử nghiệm ở đây nhưng không thành công. Song không vì thế mà nản chí, ông Nhơn quyết tâm tìm mọi cách để biến vùng đất K4 thành trang trại cây ăn quả.

Làm đất hoàn thành đâu vào đó, ông Nhơn ra Nghệ An tìm thầy học nghề trồng bưởi, trồng cam. Ông mời cán bộ kỹ thuật vào kiểm tra đất, họ nhất trí đất này sẽ trồng cam, bưởi rất tốt. Sau nhiều lần tìm tòi, nghiên cứu, cuối cùng ông Nhơn quyết định chọn trồng bốn giống cây có múi để trồng, đó là bưởi Diễn, bưởi tiến vua và cam Vân Du, cam Xã Đoài của tỉnh Nghệ An. Những giống này thích hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng vùng đồi K4.

Trời không phụ công người, vườn bưởi Diễn ông Nhơn gồm 30 cây đã cho thu hoạch từ vài năm nay. Trung bình mỗi cây cho 100 trái ông bán được hơn 1 triệu đồng. Với cam và các loại bưởi khác thì ở Quảng Trị đã có người trồng, nhưng trồng thành công bưởi Diễn tại K4 thì ông Nhơn là người đầu tiên. Biết tin ông Nhơn mát tay trồng bưởi Diễn cho trái ngọt lành mọng nước, nhiều người đã tìm đến để học tập mô hình và mua sản phẩm để quảng bá, sử dụng.

Ngoài bưởi Diễn thì vườn cam Xã Đoài, cam Vân Du, bưởi tiến vua của ông Nhơn đã cho thu hoạch. Ban đầu ông trồng 1ha cam với 600 cây, bốn năm sau vườn cam đầu tiên cho thu hoạch sai quả. Tiếp tục ông trồng thêm 2ha cam nữa trong trại trại rộng 6ha. Trung bình mỗi năm 1ha cam có thu nhập 400 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư 200 triệu, còn lại lãi ròng 200 triệu. Ông Nhơn tiếp tục phát triển thêm diện tích cam từ 2 - 7 năm tuổi để nối vườn cho thu hoạch đều trên diện tích vườn.

Cam K4 Hải Phú cực sạch

Thấy ông trồng cam, bưởi mang lại hiệu quả kinh tế nên nhiều bà con lên vùng đất này cùng ông trồng cam. Tại K4 bây giờ đã có 8 hộ lập trang trại trồng cam, bưởi các loại. Đặc biệt "hương đất" K4 đã tạo nên cho bưởi và cam ở đây thơm, ngọt, nhiều nước, người tiêu dùng ưa chuộng.


Du khách đến vườn của ông Nhơn mua bưởi Diễn và cam

Từ khi trồng thành công cây có múi ở vùng đồi k4, ông Nhơn và bà con tuyệt đối không phun bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào trước khi thu hoạch từ 3 - 4 tháng. Các biện pháp kỹ thuật, chăm sóc bón phân cũng tuân thủ nghiêm ngặt cho đến khi thu hoạch. Vì thế, sản phẩm cam K4 Hải Phú cực sạch.

Ngoài bưởi Diễn không có đủ phục vụ thị trường thì cam K4 cũng rất có giá. Ông Nhơn cho biết, trước đây chỉ bán được giá 10 ngàn đồng/kg, vì chưa ai biết đến nhiều về chất lượng cam K4. Song từ ngày huyện Hải Lăng mở chiến dịch tuyên truyền về cây có múi ở K4, đầu tư đường giao thông, đường dây điện để kéo điện về vùng cam thì được nhiều người đến mua hơn. Vì thế ông Nhơn và bà con bán bưởi, cam được giá đến 20 ngàn đồng/kg. Ông Nhơn nói, bà con biết ơn cán bộ xã Hải Phú và huyện Hải Lăng nhiều lắm, nhờ lãnh đạo quan tâm mà người trồng cam, bưởi bán được giá cao, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Đến nay, toàn vùng đồi K4 xã Hải Phú đã có 20ha trồng cam, năng suất bình quân từ 12 - 13 tấn/ha. Sự liên kết, hỗ trợ, chia sẻ giữa các hộ nông dân trồng cam ở K4 và chính quyền đã giúp họ có thêm nhiều kinh nghiệm để tăng sản lượng và chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập, hướng đến làm giàu.

Mùa nào cũng vậy có rất nhiều thương lái khắp nới đến tận vườn thu mua cam. Chứng tỏ cam của gia đình ông Nhơn cũng như nhiều hộ dân ở K4 Hải Phú đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được người dân trong và ngoài tỉnh lựa chọn, tin dùng.

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN ) đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Cam K4 Hải Phú”. Đây là kết quả được hình thành và chắt chiu từ sức lực trí tuệ của người trồng cam trên vùng đất K4 để cho ra sản phẩm cam sạch nổi tiếng trên vùng đồi Hải Lăng.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng phân tích, đặc thù đất K4 ở Hải Phú rất phù hợp với các loại cây ăn quả, một số loại cây đã tỏ ra thích nghi tốt, có hiệu quả bước đầu, nhất là cây bưởi, cam. Tuy vậy, với số diện tích canh tác cam, bưởi Diễn, bưởi tiến vua hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, huyện tiếp tục kêu gọi người dân mở rộng thêm diện tích trồng các loại bưởi Diễn, cam Xã Đoài cho giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng để Hải Lăng có thêm một sản phẩm chủ lực. Huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn SX, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm...
Lâm Quang Huy