Chủ đề nóng

2 năm 1 tháng và 380 điểm hỏng ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Phạm Hiệp Chủ nhật, ngày 05/12/2021 11:05 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Cơ quan truy tố cáo buộc, sau khoảng 2 năm 1 tháng đưa vào sử dụng, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xảy ra 380 điểm hỏng. Từ đó, các bên liên quan vào cuộc, kết quả 36 bị can bị khởi tố, truy tố và bị đưa ra xét xử trong vụ án.
Bình luận 0

Mới thông xe đã hỏng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km.

Con đường bắt đầu từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), có các gói thầu số 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7 (gói thầu 3A thi công cầu).

Giai đoạn 2 của dự án dài 74,2km, từ TP.Tam Kỳ đến Quảng Ngãi. Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng đoạn đường giai đoạn 1. Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng đoạn đường thuộc giai đoạn 2.

2 năm 1 tháng và 380 điểm hỏng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe đã xuất hiện rất nhiều điểm hỏng gây bức xúc dư luận. Ảnh: TA

Công trình dự án được thiết kế, phê duyệt là đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h, có thời gian tính toán dự báo giao thông khoảng 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng, trong đó thời hạn tính toán cho mặt đường là khoảng 10 năm.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, từ ngày 26/9/2018 đến ngày 31/10/2020, đoạn đường 65km đã xảy ra 380 điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây ra bức xúc trong dư luận.

Nhà chức trách sau đó vào cuộc, xác định chất lượng công trình xây dựng không đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu cho thiết kế của dự án.

Mặc dù là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34,5 nghìn tỷ đồng) nhưng quá trình thi công, quản lý giám sát thi công xây dựng, từ Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, tổ chức thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình để đưa vào khai thác sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

2 năm 1 tháng và 380 điểm hỏng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 2.

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản cảnh báo về chất lượng kém của các mỏ đá nhưng các đơn vị liên quan đã không có phương án, biện pháp cụ thể nào để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo. Ảnh: TA

Cụ thể, chiều dày lớp bê tông nhựa VTC/Novachip thu thập tại hiện trường rất nhiều vị trí không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu.

Lớp bên tông nhựa hạt mịn C12.5, bê tông nhựa hạt trung C19 thiếu chiều dày bình quân, độ rỗng dư giao động rất lớn. Các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu, lớp cấp phối đá dăm loại I và loại II tại các gói thầu có độ mài mòn, chỉ số dẻo không đạt yêu cầu.

Cùng với đó, cường độ chịu tải của mặt đường không đảm bảo quy định, nhiều vị trí đo trên tuyến có hệ số rất thấp.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện do nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công.

Điều này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

2 năm 1 tháng và 380 điểm hỏng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 3.

Với hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 36 đối tượng liên quan. Ảnh: PH

Đặc biệt, với hạng mục công trình có sử dụng lớp vật liệu đá, tháng 5/2016 Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi chủ đầu tư, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá, tuy nhiên VEC, Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp cụ thể chỉ đạo rà soát, kiểm tra.

Cơ quan truy tố cáo buộc, xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư, các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Ngày 25/2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành giải quyết vụ việc theo trình tự giải quyết tin báo về tội phạm, 36 bị can lần lượt bị khởi tố sau đó về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", trong đó có 2 lãnh đạo VEC.

Các bị cáo đều nói do vô ý vi phạm trong vụ án

Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng giám đốc VEC, phụ trách dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn đầu năm 2015 đến 25/4/2017) là người bị cơ quan truy tố quy kết không thành khẩn, khai báo quanh co tại giai đoạn điều tra. Tới giai đoạn truy tố, xét xử bị cáo này mới thừa nhận vi phạm.

Ông Hùng bị truy tố đầu vụ với các sai phạm: Không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu; một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử; không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối; một số nhà thầu thi công đã tiến hành thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của nhà thầu tư vấn giám sát; không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất K98…

2 năm 1 tháng và 380 điểm hỏng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 4.

Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng giám đốc VEC, phụ trách dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói không có động cơ vụ lợi trong vụ án. Ảnh: PH

Ông này và đồng phạm phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền 422 tỷ đồng.

Trong phiên xét xử, bị cáo Hùng nói đây là sự việc đau xót, là sự việc ngoài ý muốn và mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét thái độ ăn năn, hối lỗi của mình và các bị cáo khác trước sự việc.

Cựu Phó Tổng giám đốc VEC nói họ đều không có động cơ vụ lợi.

Với Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng giám đốc VEC, phụ trách dự án (giai đoạn từ ngày 25/4/2017 đến 18/1/2018) là người bị truy tố thứ 2 sau bị cáo đầu vụ Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông này cũng bị cáo buộc có rất nhiều sai phạm: Nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật; không có hồ sơ nghiệm thu cơ sở lớp đất nền K98, không tổ chức nghiệm thu cơ sở lớp bê tông nhựa tạo nhám Novachip/VTO; cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này…

2 năm 1 tháng và 380 điểm hỏng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 5.

Bị cáo Lê Quang Hào trình bày vô tình phạm tội vì kiến thức còn nông cạn. Ảnh: PH

Lê Quang Hào bị liên đới chịu trách nhiệm với số tiền 389 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo này nói mình vô tình phạm tội vì kiến thức còn nông cạn, hiểu rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bị cáo Hào trình bày vì thế nên quá trình nghiệm thu, Hào mới chỉ nghiệm thu để đưa vào sử dụng tạm, chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Hào nói luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sớm đưa tuyến đường vào thông xe để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Cựu Phó Tổng giám đốc VEC mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án thì nói đã hết sức thấm thía, đã truyền đạt cho các anh em rút kinh nghiệm để sau này không vi phạm tương tự.

Bị cáo Hưng bị cáo buộc trong thời gian giữ chức đã chấp thuận bản vẽ thi công, chấp thuận vật liệu nguồn; ký biên bản nghiệm thu cơ sở ngày 21/7/2017 và các hồ sơ thanh toán, gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 811 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại trong vụ án đều mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Họ là nhóm các nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát…

Ngày mai (6/12), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội sẽ tuyên án sơ thẩm với 36 bị cáo trong vụ án này.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án các bị cáo như sau:

Nguyễn Mạnh Hùng: 7 đến 8 năm tù; Lê Quang Hào: 6 đến 7 năm tù; Hoàng Việt Hưng: 9 đến 10 năm tù; Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án, Giám đốc gói thầu số 4, 5: 6 đến 7 năm tù; Đỗ Ngọc Ân - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án, Giám đốc gói thầu số 4, 5, 6, 7: 5 đến 6 năm tù;

Lê Nhiều - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án: 5 đến 6 năm tù; Hà Văn Bình - Giám đốc gói thầu số 6, 7 thuộc Ban quản lý dự án: 6 đến 7 năm tù; Vũ Như Khuê - Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1: 7 đến 8 năm tù; Cao Hừng Đông - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1: 5 đến 6 năm tù; Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1: 5 đến 6 năm tù; Quản Trọng Tuấn - Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B: 3 đến 4 năm tù; Võ Quốc Thiều - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B: 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Phan Ngọc Thơm - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B: 24 đến 30 tháng tù;

Phan Khánh Toàn - Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 4: 7 đến 8 năm tù; Đỗ Tấn Nam - Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4: 5 đến 6 năm tù; Nguyễn Văn Cảnh - Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4: 4 đến 5 năm tù; Vũ Dũng - Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty sông Đà thi công gói thầu số 4: 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo; Đào Văn Hoành – Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty sông Đà thi công gói thầu số 4: 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Phạm Đình Phú - Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 5: 7 đến 8 năm tù; Lương Chung Dũng – Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5: 30 đến 36 tháng tù; Nguyễn Thành An - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7: 5 đến 6 năm tù; Nguyễn Hồng Phước - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7: 5 đến 6 năm tù;

Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng Nhà thầu tư vấn giám sát: Không xem xét xử lý hình sự với bị cáo, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất bằng con đường ngoại giao;

Hoàng Trung Hậu – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát dự án: 4 đến 5 năm tù; Nguyễn Tấn Chánh – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 30 đến 36 tháng tù; Lê Công Bằng – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 5 đến 6 năm tù; Quách Văn Phúc – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 4 đến 5 năm tù; Phan Doãn Giang – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 4 đến 5 năm tù; Đào Trọng Hiếu – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 4 đến 5 năm tù;

Nguyễn Đức Dũng - Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Bá Giang – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 24 đến 30 tháng tù; Lã Văn Hải – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo; Kiều Đức Công – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Trung Thu – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Phạm Lê Bắc – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 24 đến 30 tháng tù; Phạm Văn Bảo – Kỹ sư Nhà thầu tư vấn giám sát: 36 đến 40 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các nhà thầu phải bồi thường hơn 811 tỷ cho VEC, giành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem