20 lần phê bình, cảnh cáo nhà thầu dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên

17/10/2022 19:01 GMT+7
Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang).

Bộ GTVT đánh giá, tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án nhìn chung đều chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch, các khó khăn về công tác GPMB, nguồn vật liệu đắp đã được tháo gỡ. Thời tiết bước vào giai đoạn thuận lợi, không còn ảnh hưởng đến việc triển khai.

Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn chưa quyết liệt trong công tác huy động, tập trung máy móc, vật tư và tài chính để tổ chức thực hiện. Các mũi thi công trên công trường còn thiếu, triển khai chưa đồng bộ, cầm chừng.

"Các hạng mục quan trọng của dự án tiến độ đều chậm. Đặc biệt là công tác đắp cát gia tải hiện nay mới đạt khoảng 8,77% khối lượng giai đoạn 1", Bộ GTVT đánh giá.

20 lần phê bình, cảnh cáo nhà thầu dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên - Ảnh 1.

Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên khởi công từ ngày 18/1/2022. Ảnh: TTX

Trong khi đó, Bộ GTVT nhấn mạnh, khối lượng công việc còn lại rất lớn, nhưng với tình hình thi công như hiện nay, nguy cơ dự án sẽ không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị rà soát, lập lại tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu.

Trong đó đưa ra các mốc thời gian hoàn thành các hạng mục, kèm theo kế hoạch huy động thiết bị, nhân lực, tài chính… để triển khai thực hiện.

Bộ yêu cầu, trong tháng 11/2022 phải cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1. Trước ngày 30/4/2023 phải hoàn thành các cầu và phấn đấu thông xe kỹ thuật các gói thầu vào tháng 8/2023.

Trên cơ sở tiến độ thi công lập lại, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xác định khối lượng, giá trị các hạng mục công việc phải hoàn thành đến ngày 30/10/2022 cho từng nhà thầu và yêu cầu nhà thầu ký biên bản cam kết thực hiện.

Trường hợp nhà thầu vi phạm cam kết, chủ đầu tư kiên quyết xử lý, điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng… để không làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có điểm đầu kết nối với đường dẫn từ QL80 đến cầu Vàm Cống, điểm cuối tại Km 23+561.22. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Dự án được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Báo cáo đến ngày 5/10, sản lượng thi công ở 3 gói thầu xây lắp của dự án đạt hơn 23% giá trị các hợp đồng, chậm 2,1%.

Trong đó, gói thầu CW4A do Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn thi công chậm 1,15%. Gói CW4B do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 thi công chậm 0,14%.

Đáng chú ý là gói thầu CW4C do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam thi công chậm hơn 7% so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có 20 văn bản chỉ đạo, phê bình, cảnh cáo đối với các nhà thầu chậm tiến độ.

Thế Anh
Cùng chuyên mục