22 hộ dân đòi Vedan đền bù ô nhiễm

Thứ năm, ngày 04/08/2011 11:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 2.8, 22 hộ dân ngụ xã Thạnh An và vùng lân cận, thuộc huyện Cần Giờ, TP.HCM đã kéo đến Văn phòng Công ty Vedan (xã PhướcThái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để khiếu kiện.
Bình luận 0

Đây là những hộ trực tiếp nuôi, trồng thuỷ sản từ trước đến nay, có thiệt hại thực tế, có kê khai với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, họ không được huyện Cần Giờ chi trả tiền bồi thường thiệt hại mà Công ty Vedan đã thanh toán. Trong khi đó, nhiều người không bị thiệt hại, không sản xuất nhưng vẫn được chính quyền địa phương này chi trả bồi thường cuả Vedan...

Trước thực trạng này, Công ty Vedan đã giải thích: Sau khi xác định Công ty Vedan xả thải gây ô nhiễm, làm thiệt hại cây trồng, vật nuôi tại một số vùng thuộc tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Riạ-Vũng Tàu và TP.HCM, các ngành, các cấp đã phối hợp giải quyết hậu quả.

Theo đó, Công ty Vedan chi trả 100% thiệt hại của người dân tại các địa phương này theo xác định vùng ô nhiễm cuả Viện Môi trường-Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) và các địa phương xác định giá trị thiệt hại cuả từng hộ theo biểu mẫu thống nhất. Trên cơ sở đó, Công ty Vedan đã thanh toán hết cho 3 điạ phương và 3 địa phương có trách nhiệm chi trả cho từng hộ bị thiệt hại.

Sau khi nghe đại diện Công ty Vedan giải thích, 22 hộ dân đã đồng ý quay trở về TP.HCM. Trong một diễn biến khác liên quan đến việc chi trả bồi thường đợt 2 cho các hộ bị thiệt hại tại hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), chiều 3.8, ông Trần Văn Quang - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh này cho biết: Hiện tỉnh đang lên kế hoạch chi trả cho khoảng 5.000 hộ dân bị thiệt hại do Công ty Vedan gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem