34.872 ca nhiễm virus Corona, tăng trưởng GDP Trung Quốc quý I chỉ 0%?

08/02/2020 11:51 GMT+7
Tính đến sáng 8/2 (giờ Trung Quốc), đã có 34.872 ca nhiễm virus Corona được xác nhận trên toàn cầu, trong đó số ca nhiễm virus Corona tại Trung Quốc đại lục là 34.546, theo số liệu thống kê từ South China Morning Post. Theo các chuyên gia, GDP quý I của Trung Quốc có thể chỉ đạt 0%.
34.872 ca nhiễm virus Corona, chuyên gia dự đoán tăng trưởng GDP Trung Quốc quý I chỉ 0% - Ảnh 1.

Số ca nhiễm virus Corona tại Trung Quốc tăng mạnh 3.399 ca qua đêm 7/2

Cũng theo nguồn tin này, số ca tử vong do virus Corona được báo cáo trên toàn thế giới hiện là 724, trong đó 722 ca nằm ở Trung Quốc đại lục. Như vậy, sau hai ngày giảm liên tiếp, số ca nhiễm virus Corona mới được xác nhận lại tăng lên mạnh mẽ trong ngày 7/2, mức tăng 3.399 ca. Số ca tử vong cũng tăng 86 người so với ngày hôm trước đó. Trong đó, 81 trường hợp tử vong nằm ở tâm chấn của dịch bệnh - tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tăng trưởng GDP Trung Quốc quý I/2020 có thể đạt 0%

Trước những diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, chủ tịch Evercore, ông Ed Hyman nhận định ông không thấy triển vọng tăng trưởng GDP Trung Quốc trong quý I/2020. 

Chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm 7/2 (giờ Mỹ) sau khi số người tử vong và nhiễm mới virus Corona tại Trung Quốc tăng mạnh. Cũng như Ed Hyman, các nhà đầu tư quan ngại thị trường đã quá lạc quan về dịch bệnh và những tác động của nó đến nền kinh tế Trung Quốc nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung. Hồi tuần trước, khi dịch virus Corona mới bùng phát mạnh mẽ, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones cũng giảm mạnh 700 điểm.

“Sự tụt dốc của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch 7/2 vẫn phản ánh mối quan ngại về virus Corona” - ông Hyman nói thêm. “Chúng tôi dự kiến mức tăng trưởng GDP 0% cho Trung Quốc trong quý I… Kinh tế Trung Quốc đang thực sự giảm tốc và điều đó khiến thị trường lo lắng”.

Ed Hyman là một trong những nhà kinh tế hàng đầu trong hơn 3 thập kỷ bình chọn của Institutional Investor. Ông cũng nhận định virus lây lan nhanh không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Mỹ. “Kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng vững chắc… Vấn đề không phải là dịch virus, mà là ảnh hưởng đến thương mại. Người dân không đi du lịch, không mua sắm… Đó là nguyên nhân nó làm tổn thương kinh tế Trung Quốc”.

Hồi năm 2019, sau cuộc thương chiến kéo dài 18 tháng với Mỹ, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,1%, mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Nhiều doanh nghiệp cũng quyết định kéo dài kỳ nghỉ do virus Corona thêm một tuần nữa do dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Mới đây nhất, Apple tuyên bố các cửa hàng của hãng tại Trung Quốc sẽ không mở cửa vào ngày 10/2 như dự kiến và sẽ tiếp tục cập nhật đến khách hàng ngày mở cửa chính thức. 

Hồi đầu tháng 2, Apple từng tuyên bố đóng cửa tất cả các cửa hàng tại Trung Quốc đại lục cho đến hết 9/2 sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế hàng đầu. Hành động của Apple nhằm bảo vệ an toàn và sức khỏe cho các nhân viên của hãng tại Trung Quốc. “Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi hiện vẫn là những người bị ảnh hưởng bởi dịch virus Corona và những người đang làm việc ngày đêm để điều trị, ngăn chặn sự lây lan của virus”. 

Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng bậc nhất, nơi đặt đa số các nhà máy sản xuất và lắp ráp của Apple. Nhà phân tích Ming-chi Kuo tại Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc mới đây đã hạ dự báo 10% lô hàng iPhone xuất xưởng trong quý I/2020 trong bối cảnh các nhà sản xuất của Apple tại Trung Quốc vẫn trong tình trạng ngừng hoạt động vì dịch bệnh.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục