"Hãng sơn Đông Á đã chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chúng tôi"

01/01/1900 00:00 GMT+7
Hãng sơn Đông Á giới thiệu với khách hàng và đối tác sơn Behr có nguồn gốc xuất xứ Mỹ. Vì vậy, đại diện chủ sở hữu sơn Behr tại Mỹ khẳng định "Hãng sơn Đông Á đã chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chúng tôi".

Hãng sơn Đông Á có lừa dối đối tác và khách hàng không khi mà giới thiệu sơn Behr có nguồn gốc xuất xứ là Mỹ trong khi phía Mỹ khẳng định chưa từng nhượng quyền thương hiệu cho bất cứ đơn vị nào tại Việt Nam?

Lừa dối khách hàng, đối tác về xuất xứ Mỹ?

Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á là một trong những hãng sơn có tiếng tại Việt Nam. Sơn Đông Á được biết đến nhiều một phần nhờ sơn Behr. Thương hiệu này gắn bó với Đông Á gần một thập kỷ qua. Ngày 22/8/2011, hãng sơn Đông Á đã nộp hồ sơ xin sở hữu trí tuệ đối với tên gọi Behr, dành cho nhóm sản phẩm sơn và bột bả tường.

Thương hiệu Behr của Hãng sơn Đông Á gắn liền với biểu tượng con gấu.

Điều đáng nói, Behr luôn được giới thiệu có xuất xứ Mỹ. Trong buổi ra mắt nhà phân phối tại Bình Định, ông Nguyễn Quốc Quyền, Phó Tổng giám đốc Đông Á giới thiệu Behr là một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ. Ông Quyền cũng nhắc tới vấn đề nhượng quyền.

Mới đây, khi trao đổi với phóng viên, phía Hãng sơn Đông Á một lần nữa giới thiệu xuất xứ của sơn Behr là Mỹ. Người này khẳng định: "Bên mình có 3 nhãn, trong đó có Behr thương hiệu của Mỹ, ra đời năm 1947, sơn con gấu".

Điều này dễ gây hiểu lầm về xuất xứ hàng hóa vì trên thực tế, tại Mỹ, có một thương hiệu sơn nổi tiếng cũng mang tên Behr.

Tại Mỹ, thương hiệu Behr thuộc sở hữu của Masco, tập đoàn ra đời từ năm 1947. Không chỉ thành công tại Mỹ, thương hiệu sơn Behr đã vươn tới thị trường châu Á.  Behr cũng đã có ý định tấn công thị trường Việt Nam nhưng thất bại vì thương hiệu này đã có chủ sở hữu.

Cụ thể, năm 2012,  Tập đoàn Masco xin cấp bằng sở hữu trí tuệ cho thương hiệu sơn Behr nhưng bị từ chối vì lý do "đã có đơn vị khác đăng ký thương hiệu sơn Behr" tại Việt Nam. Và đó chính là Hãng sơn Đông Á.

Sẽ là bình thường nếu Hãng sơn Đông Á "vô tình" phát triển thương hiệu sơn Behr. Tuy nhiên, ở đây có nhiều điểm khá "bất bình thường" vì thương hiệu của Đông Á không chỉ giống thương hiệu của Tập đoàn Masco ở tên gọi mà còn giống kiểu dáng chữ Behr, bộ nhận diện thương hiệu hình con gấu.

Logo sơn Behr của Hãng sơn Đông Á.

Logo sơn Behr của Tập đoàn Masco

Vì vậy, khó có thể tin được đây là trùng hợp ngẫu nhiên. Và người tiêu dùng càng có lý do nghi ngờ Hãng sơn Đông Á cố tình lừa dối khách hàng khi từ nhân viên đến lãnh đạo Đông Á nhiều lần khiến khách hàng, đối tác tin rằng thương hiệu sơn Behr có xuất xứ từ Mỹ.

"Hãng sơn Đông Á đã chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chúng tôi"

Ông Brendan Gerrity, Phó Chủ tịch Tập đoàn Masco kiêm Phụ trách mảng Kinh doanh quốc tế khẳng định Tập đoàn Masco không liên doanh, đầu tư hay có bất kỳ mối quan hệ nào với phía Hãng sơn Đông Á.

"Họ đang tạo ra một kỳ vọng sai lầm trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam khi nghĩ rằng những gì họ đang tiếp thị và bán thực sự là thương hiệu Behr của Tập đoàn Masco (Hoa Kỳ)", ông Brendan Gerrity nhấn mạnh.

Ông Brendan Gerrity cho rằng Hãng sơn Đông Á đang sử dụng nhãn hiệu sơn Behr và lợi dụng công sức gây dựng thương hiệu hơn 70 năm qua của thương hiệu sơn Behr tại Mỹ và Tập đoàn Masco.

Thực tế, tất cả các sản phẩm sơn mang nhãn hiệu Behr trên thị trường Việt Nam đều là hàng nội địa, không có chút liên quan nào tới thương hiệu sơn Behr nổi tiếng của Mỹ cả. Thế nhưng, người tiêu dùng và các đối tác thì không thể phân biệt được đâu là sơn Behr của Tập đoàn Masco vì nhãn hiệu và kiểu dáng giống hệt nhau.

Mặc dù đã bị "lợi dụng" suốt thập kỷ qua nhưng Tập đoàn Masco sẽ không "cho qua". Ông Brendan Gerrity chia sẻ với mong muốn kiểm soát tài sản trí tuệ của mình và có thể đưa sản phẩm sơn với nhãn hiệu Behr thực sự vào thị trường Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Masco đang tiến hành những động thái về pháp lý để giành lại việc sử dụng nhãn hiệu thương hiệu Behr tại Việt Nam.

"Hãng sơn Đông Á đã chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chúng tôi", ông Brendan Gerrity khẳng định.

Ngọc Lâm
Cùng chuyên mục