Chủ đề nóng

5 lỗi phổ biến trên hệ thống điều hòa xe ô tô

Diệu Lam Chủ nhật, ngày 31/05/2020 05:55 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Mát kém, gió yếu, ngắt liên tục, không lạnh sâu và có mùi ga,... là những trục trặc phổ biến thường gặp nhất của hệ thống điều hòa trên xe ô tô.
Bình luận 0

Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, điều hòa trên ô tô có thể gặp những lỗi sau đây:

1. Điều hòa vẫn hoạt động nhưng mát kém và gió yếu

Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa mát kém, trong đó phổ biến nhất là nhiệt độ giàn lạnh không đạt mức yêu cầu và lượng gió thổi qua không đủ với nhiệt độ tăng lên của không khí trong xe. Nếu gió yếu, người dùng có thể kiểm tra ống thông gió hoặc lưới lọc xem có dị vật lọt vào không. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ giàn lạnh, xe cần được đưa tới gara hoặc đại lý để kiểm tra và sửa chữa.

Ngoài ra, rất có thể bộ lọc gió của hệ thống điều hòa bị tắc gây ra tình trạng trên, không đủ khả năng làm lạnh cho toàn bộ không gian ô tô. Hệ thống lọc gió bị tắc do bụi bặm trong hành trình di chuyển của xe bám dính vào lưới lọc. Lâu dần bụi sẽ đóng tảng phía bên trong lưới lọc và ngày càng dày khiến gió điều hòa bị thổi ngược trở lại. Để khắc phục tình trạng này, người sử dụng xe chỉ cần làm sạch hệ thống lọc gió, hệ thống điều hòa sẽ hoạt động ổn định trở lại.

2. Điều hòa có mùi khó chịu

Nếu xe ô tô có mùi hôi, mùi chua hoặc các loại mùi khó chịu khác khi bật điều hòa, nhiều khả năng hệ thống lọc điều hòa đã bị bám bẩn quá nhiều, hoặc có động vật, côn trùng chết bên trong. Vì thế, không khí thổi qua hệ thống lọc vào trong xe sẽ có mùi và mang theo vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, không gian cabin xe bẩn, nhiều rác và không được lau dọn thường xuyên cũng có thể gây ra mùi khó chịu trên xe. Trước khi kiểm tra lỗi từ điều hòa, người dùng cần vệ sinh nội thất xe trước.

Nếu vẫn còn mùi khó chịu, cách xử lý đơn giản nhất là vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Cũng có thể vệ sinh toàn bộ giàn lạnh điều hòa nếu thấy cần thiết. Các hãng xe khuyến cáo nên thay lọc gió điều hòa sau mỗi 2 năm hoặc 20.000 km.

3. Điều hòa lạnh không sâu và có mùi ga

Hiện tượng này xảy ra khi hệ thống lạnh bị rò rỉ ga làm lạnh. Hệ thống điều hòa hoạt động khép kín và hiếm khi bị rò rỉ nhưng nếu ga lạnh lọt vào xe sẽ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Trong trường hợp này, nên sớm đưa xe tới các gara hoặc xưởng sửa chữa để kiểm tra và khắc phục.

4. Điều hòa chỉ mát lúc đầu, lúc sau không mát

Sau nhiều năm sử dụng, xe ô tô thường hay gặp sự cố khi bật điều hòa thì ban đầu rất mát, càng về sau thì độ mát tự động giảm xuống, không còn mát nữa. Để giải quyết tình trạng này, chủ xe chỉ cần mang đến nơi bảo dưỡng để làm sạch hệ thống điều hòa là khắc phục được.

5. Điều hòa đóng ngắt liên tục

Các cảm biến và công tắc trên ôtô đảm nhiệm việc ngắt điều hòa khi cần thiết. Nếu áp suất ga trong điều hòa vượt quá mức quy định, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp của máy nén (lốc lạnh), từ đó dẫn đến hiện tượng điều hòa ngắt liên tục. Đây là một trong những lỗi phức tạp của điều hòa ôtô, cần tới thiết bị chuyên dụng để tìm rõ nguyên nhân và xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem