600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã: Cơ hội tăng nhân lực cấp xã

Thứ năm, ngày 27/06/2013 08:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Lớp cán bộ xã mới vừa có kiến thức, vừa lắng nghe kinh nghiệm của những người đi trước nên đã làm được nhiều việc có ý nghĩa về kinh tế, xã hội”.
Bình luận 0

Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã (PCTX) tại 63 huyện nghèo ngày 26.6.

Đổi thay trong cách làm

Trí thức trẻ Bùi Văn Nhân (SN 1987) nhận công tác và về làm Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lý, huyện Mường Lát, xã xa xôi nhất của tỉnh Thanh Hoá. Sau 1 năm công tác, Nhân đã trưởng thành hơn rất nhiều cả trong sinh hoạt lẫn công tác chuyên môn.

img
Phó Chủ tịch xã Cổ Linh – Giàng Văn Cậu, huyện Pác Nặm, Bắc Kạn tham gia gặt lúa với người dân.

Nhân tâm sự: “Khi triển khai một kế hoạch tuyên truyền, vận động để bà con thực hiện chính sách bao giờ cũng có những quan điểm trái chiều. Mình còn trẻ, mới về công tác, người dân chưa tin tưởng, các đồng nghiệp cùng ủy ban chưa hiểu là chuyện thường tình”. Cũng bởi lẽ đó, trước bất cứ một công việc nào Nhân thường phải chuẩn bị thật kỹ, có khi lên kế hoạch đến 3-4 lần. “Kỹ năng lên kế hoạch, triển khai công việc theo kế hoạch là khá mới, nhiều khi bà con còn nghi ngại. Những lúc như thế, ngoài việc vận dụng tốt các kiến thức được học, cố gắng kêu gọi tinh thần đoàn kết để làm tốt ra thì cũng không còn cách nào khác” – Nhân chia sẻ.

Tới thời điểm này, đã có 580 tri thức trẻ về các xã khó khăn nhận nhiệm vụ, trong đó có 156 cô gái trẻ. Nguyễn Hồng Nụ - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Nhật (huyện Hạ Lang, Cao Bằng)- phụ trách về văn hoá-xã hội chia sẻ: “Tôi là con một, sống ở thành phố nên nhiều việc còn lơ ngơ. Sau 1 năm công tác, tôi đã làm được nhiều việc mà trước đây không thể ngờ tới. Tới nơi công tác mới, điều quan trọng nhất là phải hiểu bà con, quan tâm tới đời sống của họ, đưa cách làm mới mà họ dễ tiếp cận. Nhiều hôm vào thôn gặp bão, lũ, tôi cũng cùng ăn, cùng ở, cùng ngủ với bà con”.

Đại diện Sở Nội vụ Thanh Hoá thừa nhận: “Các đội viên trong dự án về làm PCTX thực sự đã thổi vào một luồng sinh khí mới tại địa phương. So với cán bộ cũ, tác phong của các PCTX nhanh nhẹn, khoa học, nhiệt tình… có ảnh hưởng tốt tới đội ngũ cán bộ xã sở tại”.

Cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa

Ông Hồ Quốc Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện tỉnh đã tuyển chọn và đưa 20 trí thức trẻ về nhận nhiệm vụ tại 20 xã khó khăn nhất của 3 huyện nghèo là An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh. Theo ông Dũng “ngoài trình độ chuyên môn, các PCTX đã được tìm hiểu kỹ tình hình phát triển kinh tế, xã hội địa phương và đưa ra những dự án phù hợp. Các ý tưởng, cách làm đều đã được thẩm định trong thời gian tập huấn”. Tuy nhiên, về vùng đất mới, các PCTX trẻ cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ. Để giúp các trí thức trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Dũng kiến nghị: “Cán bộ xã sở tại phải giúp trí thức trẻ để họ có thể nắm bắt được tình hình phát triển kinh tế địa phương, triển khai cách làm mới. Bên cạnh đó, cần có nguồn kinh phí để các PCTX có thể triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn”.

Bà Đặng Thị Hưởng – Chủ tịch xã Quản Bạ (Quản Bạ, Hà Giang) là người cùng chung lưng đấu cật với PCTX trẻ cũng đánh giá cao vai trò, thành quả mà dự án mang lại. Tuy nhiên, bà Hưởng cũng nêu thực tế: “Quá trình tổ chức hoạt động của các PCTX còn nhiều lúng túng, khả năng tổ chức, phán đoán, giải quyết công việc còn chưa dứt khoát, chưa mạnh dạn. Kinh nghiệm tổ chức, tiếp dân, điều hành hội nghị còn nhiều hạn chế. Vì còn trẻ nên vẫn còn nhiều đồng chí có tâm lý nể nang, ngại va chạm”. Chính vì thế thời gian tới, theo bà Hưởng các PCTX cần nỗ lực, tự nghiên cứu tìm tòi để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Làm tốt sẽ bổ nhiệm kể cả chưa hết nhiệm kỳ

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực vượt khó vươn lên của gần 600 trí thức trẻ. Thủ tướng ghi nhận những thành quả bước đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng mà đội ngũ trí thức trẻ về làm PCTX mang lại cả về mặt chính trị – xã hội – kinh tế. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ban ngành cần có những sự hỗ trợ tích cực về mọi mặt để các PCTX trẻ vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Thời gian tới, không cần chỉ đạo của Trung ương, các địa phương phải chủ động nhân rộng mô hình có hiệu quả này. Đối với PCTX hoàn thành tốt nhiệm vụ, địa phương có thể đề xuất bố trí công tác mới, luân chuyển công tác hoặc đề bạt lên những chức vụ cao hơn kể cả khi chưa hết nhiệm kỳ”. Đặc biệt, Thủ tướng cũng cho rằng, thành công của Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ ĐH tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 63 huyện nghèo là tiền đề để các bộ, ngành học tập, nhân rộng triển khai những mô hình tương tự để đào tạo, tăng cường nhân lực trẻ đáp ứng cho nhu cầu xây dựng đất nước, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… ở các vùng đặc biệt khó khăn của cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem