9 tháng FPT Retail báo lãi tăng trưởng bằng lần, lãnh đạo quyết định góp thêm 225 tỷ vào chuỗi Long Châu
9 tháng FPT Retail báo lãi tăng trưởng bằng lần, lãnh đạo quyết định góp thêm 225 tỷ vào chuỗi Long Châu
An Vũ
Thứ ba, ngày 08/11/2022 09:51 AM (GMT+7)
Trước kết quả kinh doanh khởi sắc trong 9 tháng, FPT Retail quyết định góp thêm 225 tỷ đồng vào chuỗi Long Châu nâng tổng vốn góp tại đây lên 450 tỷ đồng (chiếm 89,8% vốn điều lệ).
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail; HoSE: FRT) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc góp thêm vốn vào Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu.
Cụ thể, FPT Retail sẽ góp vốn 225 tỷ đồng vào FPT Long Châu với theo hình thức mua 22,5 triệu cổ phần cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần.
Hiện, tổng số vốn góp của công ty tại FPT Long Châu trước khi góp vốn là 225 tỷ đồng. Sau khi góp vốn, nâng tổng số vốn góp tại FPT Long Châu lên 450 tỷ đồng, chiếm 89,8% vốn điều lệ tại FPT Long Châu.
Bên cạnh đó, Công ty cũng thông qua việc bà Nguyễn Bạch Diệp - Chủ tịch HĐQT, hiện đang là người đại diện vốn góp của FTP Long Châu, nhân danh công ty quyết định các vấn đề có liên quan đến việc góp vốn này.
9 tháng FPT Retail báo lãi gấp 2,8 lần
Về tình hình kinh doanh, công ty cũng đã công bố BCTC hợp nhất quý III/2022 với doanh thu thuần ghi nhận 7.709 tỷ đồng, tăng 54,4% so với cùng kỳ, giá vốn bán hàng tăng 51,5% nên lợi nhuận gộp kỳ này tăng 72,2% lên 1.196,6 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 6.562 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu online đạt 3.958 tỷ đồng, tăng trưởng 39% và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng điện tử FPT Shop ghi nhận doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ trong quý III/2022, chủ yếu nhờ doanh số smartphone phục hồi mạnh (đặc biệt là iPhone) so với mức cơ sở thấp trong quý III/2021.
Doanh thu hoạt động tài chính giảm 14,4% xuống hơn 45 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí tài chính tăng từ 38 tỷ đồng lên 63,4 tỷ đồng, trong đó 60,5 tỷ là chi phí lãi vay.
Chi phí bán hàng tăng 95% lên 865,2 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ lên hơn 210 tỷ đồng.
Kết quả, FPT Retail báo lãi quý III/2022 tăng 80,5% lên 85,3 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, FRT ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.708 tỷ đồng, tăng 55%, lợi nhuận sau thuế đạt 301,4 tỷ đồng, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, FRT hoàn thành 51% kế hoạch năm.
Tổng tài sản của FPT Retail tính tới 30/9/2022 giảm 8% so với cuối năm 2021 xuống 9.926 tỷ đồng, trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm 91% với 9.049 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm 63% xuống 408 tỷ đồng; đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tăng nhẹ lên 1.904 tỷ đồng, khoản này không được thuyết minh trong báo cáo.
Phải thu ngắn hạn khác tăng vọt 3,4 lần lên 640 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng 10,7% lên 5.505 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, nợ phải trả giảm 12,3% xuống 7.985 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn. Vay nợ ngắn hạn giảm 19% xuống 4.900 tỷ đồng.
Trong một báo cáo mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của Long Châu tăng từ 920 triệu đồng trong quý I/2021 và 1 tỷ đồng trong quý II/2021 lên gần 1,5 tỷ đồng trong quý I/2022 trước khi quay về mức 1 tỷ đồng trong quý II/2022 và trở lại mức bình thường khoảng 1,1 tỷ đồng trong quý III/2022. Biên lợi nhuận ròng của Long Châu tăng 40 điểm cơ bản so với cùng kỳ đạt 0,4% trong 9 tháng năm 2022, nhờ biên lợi nhuận gộp tăng 380 điểm cơ bản so với cùng kỳ bù đắp cho mức tăng 290 điểm cơ bản so với cùng kỳ trong tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu (mà chúng tôi cho rằng là do việc tích cực mở rộng chuỗi nhà thuốc kéo theo chi phí thuê, trả lương cũng như chi phí cho marketing tăng mạnh).
Mặt khác, biên lợi nhuận ròng của FRT tăng đạt 1,4% trong 9 tháng năm 2022 từ mức 0,8% trong 9 tháng 2021 và VCSC cho rằng kết quả này là nhờ cả FPT Shop và Long Châu tăng trưởng mạnh với lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số lần lượt tăng 2,5 lần và 21 lần so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2022.
Tính đến cuối quý III/2022, FRT đã sở hữu 745 cửa hàng FPT Shop (so với 647 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) và 800 nhà thuốc Long Châu (so với 400 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) – đều hoàn thành mục tiêu mở rộng chuỗi cửa hàng của công ty trong năm 2022 và nhìn chung phù hợp với dự báo cả năm 2022 của chúng tôi lần lượt là 767 cửa hàng và 800 cửa hàng.
Trong khi đó, theo SSI Research, Lợi nhuận của FRT đạt đỉnh trong quý IV năm 2021 (cả giá trị tuyệt đối và % tăng trưởng so với cùng kỳ), nhờ doanh thu máy tính xách tay cao bất thường, do đó lợi nhuận quý 4 năm 2022 sẽ giảm so với mức cao của năm ngoái. FRT vẫn có thể tăng lợi nhuận vào năm 2023 (dù rất ít) nhờ thị phần trong ngành bán lẻ ICT tăng lên. Lợi nhuận năm 2023 của FRT cũng sẽ được hỗ trợ từ lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc. Nhờ có kinh nghiệm lâu đời trong kinh doanh bán lẻ dược phẩm, Long Châu sẽ tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.