9X “lên đời” cho túi xách từ lục bình đi Tây

Chúc Ly Thứ tư, ngày 06/05/2020 13:26 PM (GMT+7)
Từ niềm đam mê bất tận với các vật dụng có chất liệu thân thiện với môi trường, một 9X ở Cà Mau đã quyết định khởi nghiệp từ những sản phẩm này. Qua bàn tay khéo léo của cô, những chiếc giỏ xách, đồ gia dụng từ lục bình, mây…trở nên vô cùng sống động.
Bình luận 0

Mê đồ handmade từ nhỏ

Có dịp đến cửa hàng kinh doanh sản phẩm từ lục bình, mây, tre… của Nguyễn Thúy Hằng (SN 1991, ngụ TP.Cà Mau, Cà Mau) mới thật sự khâm phục sức làm việc của cô gái nhỏ nhắn này. Tuy không gian vừa phải, nhưng cửa hàng của  Hằng được sắp xếp quy củ và đẹp mắt.

img

img

Một góc cửa hàng Nhà Bông của chị Hằng sau nhiều năm đeo đuổi đam mê với "sản phẩm xanh". Ảnh: Chúc Ly.

Hằng chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã có niềm đam mê đối với các sản phẩm handmade từ lục bình, tre, gỗ… Sau một thời gian sử dụng, đến năm 20, 21 tuổi thì tôi bắt đầu tập tành làm những sản phẩm dạng này để thỏa đam mê. Sau đó, tôi nung nấu ý định kinh doanh chúng”.

Nói là làm, Hằng bắt đầu mày mò tìm hiểu trên mạng, từ bạn bè và dò hỏi các xưởng gia công. Đến năm 2017, Hằng “khăn gói” ra Bắc để tìm đến một xưởng gia công sản phẩm từ lục bình.

img

img

img

Từ túi xách đến đồ gia dụng đều được sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường. Ảnh: Chúc Ly.

“Tại xưởng gia công này, tôi đã ở lại xuyên suốt 1 tuần để xin tìm hiểu về cách gia công, từ những khâu nhỏ nhất để hoàn thành một sản phẩm từ lục bình” – Hằng chia sẻ.

Sau chuyến đi, Hằng đã quyết định khởi nghiệp từ những cây lục bình, tre, mây, vốn gắn liền với nông dân. Cô bỏ ra 10 triệu đồng để nhập một lô hàng sản phẩm từ lục bình về Cà Mau. Cô cũng nhận thấy sản phẩm từ lục bình ở miền Bắc có nhược điểm là bề mặt không được bóng và sáng do điều kiện thời tiết, cộng thêm khó khăn là nguyên liệu phải nhập từ miền Tây.

img

img

Chính tay chị Hằng thiết kế, trang trí từng sản phẩm. Ảnh: Chúc Ly.

Cơ may đã đến với Hằng khi sau đó cô được bạn giới thiệu một xưởng gia công khác ở TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp). Tại đây, Hằng đã kết nối và thuê được xưởng này gia công sản phẩm theo ý mình, nhằm phục vụ cho việc kinh doanh sau này.

Năm 2018, Hằng chính thức mở cửa hàng Nhà Bông kinh doanh các mặt hàng mỹ nghệ có nguồn gốc từ thực vật tại TP.Cà Mau.

img

img

Hằng thưởng lặn lội đi khắp nơi để tìm nguyên liệu trang trí cho các sản phẩm của mình. Ảnh: Chúc Ly.

Điều đặc biệt ở những sản phẩm của Hằng là xưởng gia công chỉ làm những sản phẩm thô, còn chính cô mới là người “thổi hồn” vào các sản phẩm của mình qua bàn tay khéo léo. “Tôi thuê xưởng gia công các sản phẩm như túi xách từ lục bình, mây và các sản phẩm gia dụng, sau đó trang trí, thiết kế lại thành một sản phẩm độc đáo hơn. Khi đến tay người tiêu dùng, những chiếc túi, giỏ xách luôn mang đậm tính thẩm mỹ mà vẫn đảm bảo chất liệu thân thiện với môi trường” – Hằng bật mí.

Đeo đuổi đam mê

Con đường khởi nghiệp ban đầu của Hằng cũng giống như nhiều bạn trẻ khác với nhiều gian nan, sản phẩm của cô đẹp nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng. Vốn có năng khiếu về thiết kế, Hằng đã liên hệ với những cửa hàng kinh doanh để đến thiết kế không gian miễn phí cho họ. Từ đó, cô đưa những sản phẩm mình làm ra vào những không gian đó để bán được sản phẩm và cũng là để truyền cảm hứng sử dụng “sản phẩm xanh” đến nhiều người.

Khách hàng sử dụng những sản phẩm ban đầu là bạn bè, những người quen, dần về sau càng có nhiều người biết đến sản phẩm của Hằng. Nhờ đó việc kinh doanh của chị ngày càng thuận lợi hơn.

img

Với Hằng, được tự tay sắp xếp mọi thứ là một niềm vui. Ảnh: Chúc Ly.

“Tuy thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ có đam mê tôi vượt qua tất cả. Sau khi vượt qua trở ngại ban đầu, về sau tôi cũng phải đi khắp nơi để tìm nguyên liệu cho công việc trang trí, thiết kế lại sản phẩm. Tuy vất vả, những đó là công việc mà tôi yêu thích nên, mỗi mỗi sản phẩm hoàn thành là một niềm vui” – Hằng bộc bạch.

Nhờ những thuận lợi đó, cuối năm 2018, Hằng đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH MTV Nhà Bông để cung cấp những sản phẩm thân thiện môi trường đến tay người tiêu dùng. Theo Hằng, hiện cô đã dời cửa hàng sang một chỗ mới và rộng hơn ban đầu để tiện kinh doanh. Tại cửa hàng có nhiều sản phẩm túi xách, đồ gia dụng từ các chất liệu thân thiện với môi trường.

img

Hằng mong muốn truyền cảm hứng và thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm tác động xấu đến môi trường của nhiều người. Ảnh: Chúc Ly.

Ngoài tiêu thụ trong nước, hiện công ty đã xuất khẩu được sang một số nước như Hàn Quốc, Campuchia…. Bên cạnh cửa hàng ở Cà Mau, Đà Lạt, Hằng đang dự định mở thêm cửa hàng ở các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem