dd/mm/yyyy

Agribank Bắc Giang gõ cửa nông nghiệp sạch

Ngân hàng nhà nước dành gói tín dụng 100 nghìn tỉ đồng cho vay kích cầu lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Hiện nay, Agribank Bắc Giang tích cực triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ lĩnh vực này.

Khách hàng giao dịch tại Agribank chi nhánh Tân Yên

Gần đây những người làm trang trại hay đầu tư vào nông nghiệp nói chung quan tâm đến câu chuyện của ông Tô Hiến Thành (xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang). Ông Thành là một chủ trang trại chăn nuôi lớn, với doanh thu 12 đến 13 tỉ đồng/năm và đây cũng là mô hình chăn nuôi sạch đang được khuyến khích trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nguồn vốn dành cho lĩnh vực nông nghiệp đòi hỏi rất lớn, trong thời gian tới Agribank Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác huy động vốn tại địa phương, thường xuyên chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng. Nhờ đó, Agribank Bắc Giang đã giúp cho hàng chục ngàn hộ nông dân và chủ trang trại trên địa bàn được hưởng lợi từ chính sách tín dụng của Chính phủ.

Tuy vậy, câu chuyện của ông Thành khiến dư luận quan tâm là dù trang trại làm ăn hiệu quả, đầu tư bài bản nhưng lại rất khó khăn do vướng những quy định về điều kiện vay vốn ngân hàng. Vì thế, cơ sở của ông dù rất thiếu vốn để mở rộng sản xuất nhưng lại không vay được vốn, phải vay tín dụng “đen” khiến việc sản xuất chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn.

Khi nắm bắt được thông tin này, ông Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc Agribank Bắc Giang cho biết, sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, tìm hiểu ngay. Nếu đủ cơ sở, chúng tôi sẽ cho vay. Theo ông Thái, trở ngại của các trang trại trong việc vay vốn hiện nay là do quy định từ Nghị định 55 của Chính phủ quy định mỗi trang trại chỉ được vay tối đa 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, trang trại đó phải được cấp giấy chứng nhận trang trại, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứ không phải trang trại nào cũng được vay 1 tỉ đồng.

Bởi vậy, để khơi thông nguồn vốn đến với nông dân và trang trại, Agribank Bắc Giang đã có sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn. Chi nhánh cũng đẩy mạnh cải tiến quy trình đơn giản hóa thủ tục cho vay, giải quyết cho vay kịp thời với những khách hàng đủ điều kiện… Tính đến giữa năm 2017, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank Bắc Giang đạt hơn 11.148 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 89% tổng dư nợ cho vay của chi nhánh.

Hiện nay, Agribank Bắc Giang cũng đang triển khai chương trình liên kết, hợp tác với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch. Cụ thể là Công ty Vinateck, một doanh nghiệp phân phối độc quyền phân bón vi sinh cao cấp SumaGrow của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Theo đó, Agribank Bắc Giang hỗ trợ, tạo điều kiện cho Vinateck trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm phân bón tại các điểm giao dịch của chi nhánh. Đồng thời, tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất tiền vay 6 tháng đầu cho khách hàng vay mua phân bón vi sinh.

Nhiều trang trại chăn nuôi tại Bắc Giang được tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất

Tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn khiến nhiều đơn vị chưa tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Nguyên nhân là do đa số các HTX, chủ trang trại nông nghiệp công nghệ cao không có hoặc có nhưng diện tích đất sản xuất hạn hẹp, phải đi thuê nên không đủ điều kiện làm tài sản bảo đảm. Một số HTX có tài sản trên đất nhưng khó xác định giá trị tài sản nên các NHTM không thể “vượt rào” quy định để cho vay.

Với vai trò của mình, Agribank Bắc Giang xác định mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng với tốc độ bình quân hàng năm từ 12% đến 15%, tập trung nguồn vốn, tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để tăng trưởng dư nợ, thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bình Châu