Việc chuẩn bị cung ứng tiền của Agribank trong dịp Tết Nguyên đán 2017 đã được tiến hành như thế nào, thưa bà?
- Agribank là ngân hàng bán lẻ lớn nhất hệ thống với lưu lượng thanh toán và thu chi tiền mặt chiếm tới 30% toàn thị trường. Đặc biệt, khách hàng cá nhân của Agribank rất lớn, do đó, việc chuẩn bị cung ứng tiền hàng ngày, nhất là vào dịp lễ,Tết, ngân hàng luôn có sự chuẩn bị tốt nhất.
Agribank hiện có mạng lưới rộng nhất với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc; hệ thống ATM lớn nhất với gần 2.500 ATM. Việc đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, đáp ứng được nhu cầu chi tiêu và sử dụng tiền mặt của tất cả các tổ chức và người dân là nhiệm vụ thường xuyên, thường trực và được đặt lên hàng đầu.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank.
Năm nay cũng như mọi năm, Agribank thực thi các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có vấn đề đảm bảo hệ thống đáp ứng trực thường xuyên 24/24, khắc phục xử lý sự cố, đảm bảo hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin dự phòng và đáp ứng nhu cầu tiền mặt. Trước đây một tháng, ngân hàng đã chủ động kế hoạch dự trữ và điều hòa tiền mặt đến tại tất cả các chi nhánh và hệ thống ATM.
Agribank cũng rất quan tâm tới các khu công nghiệp, nơi có nhu cầu tiền mặt tăng cao vào cuối năm nên vào những lúc cao điểm, Agribank đã phối hợp với các công ty, nhà máy ở khu công nghiệp để tăng cường tiền mặt, đảm bảo nhu cầu sử dụng tiền mặt của công nhân, nhất là những người ở xa nhà về quê ăn Tết.
Để đảm bảo vận hành cung ứng tiền hàng ngày và đặc biệt vào dịp lễ, Tết thông suốt, chi phí của Ngân hàng là rất lớn?
- Đúng vậy, với Agribank thì chi phí dự trữ tiền mặt, đảm bảo hệ thống được ổn định và chi trả tiền mặt hàng ngày, đặc biệt trong khoảng thời gian từ Tết dương lịch tới Tết âm lịch là rất lớn.
Tất cả các chi phí này, Agribank đều gánh vác để người dân được sử dụng dịch vụ ngân hàng với chi phí không đáng kể, thậm chí có những dịch vụ được sử dụng miễn phí. Agribank xác định, là ngân hàng thương mại nhà nước nên nhiệm vụ phục vụ nền kinh tế và người dân được đặt ra hàng đầu.
Hy vọng, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ dần dần được người dân tăng cường sử dụng, giúp giảm thiểu chi phí cho Agribank và các tổ chức tín dụng nói riêng, xã hội nói chung. Bởi lẽ, đây không chỉ là vấn đề chi phí dự trữ, mà còn là các chi phí liên quan đến vận chuyển tiền, bảo hiểm tiền trong lưu thông, kiểm đếm cũng như rất nhiều chi phí phát sinh khác.
Đâu đó có thông tin về hệ thống cung ứng tiền của Agribank bị lỗi, gây khó khăn cho người dân, bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
- Sự cố lỗi ATM, lỗi đường truyền dễ xảy ra vào những lúc cao điểm, Agribank và nhiều ngân hàng khác đã gặp phải lỗi này. Ngoài ra, có lỗi do sơ suất của người rút tiền sau 30 giây không nhận, hệ thống sẽ tự thu hồi tiền.
Trong những trường hợp này, tôi khẳng định, khách hàng có thể yên tâm là không mất tiền, vì ngoài camera giám sát, hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng sẽ ghi nhận dữ liệu của từng cây ATM, ngân hàng sẽ kiểm tra nguyên nhân và có phương án xử lý cho khách hàng. Agribank đã phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) khắc phục xử lý lỗi.
Với một hệ thống rất lớn như Agribank, nhiệm vụ hàng đầu của ngân hàng là đảm bảo hoạt động của hệ thống, thiết bị được ổn định, nhưng khách hàng cũng nên chủ động đề phòng các sự cố liên quan đến mất an toàn cá nhân, khi giao dịch vào các đợt cao điểm, khi có quá nhiều khách hàng giao dịch, rút tiền mặt tại ATM.
Một vấn đề hiện nay được xã hội rất quan tâm đó là an toàn mạng. Việc đảm bảo an toàn mạng tại Agribank đã được triển khai như thế nào?
- Từ nhiều năm nay, Agribank đã triển khai hệ thống công nghệ được đánh giá là một trong những dự án hiện đại nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam hiện nay, cùng với lực lượng cán bộ công nghệ được tuyển dụng và đào tạo bài bản, chế độ túc trực nghiêm túc trên toàn hệ thống.
Theo đó, an toàn mạng được đảm bảo không xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, không chủ quan, Ban lãnh đạo Ngân hàng thường xuyên rút kinh nghiệm về các sự cố xảy ra; chỉ đạo, giám sát thường xuyên nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống cho chính bản thân ngân hàng, cũng như khách hàng giao dịch.
Với hệ thống khách hàng lớn, ngân hàng đã tính đến phương án người dân đến giao dịch yêu cầu cung cấp tiền lẻ mới, mệnh giá nhỏ?
- Agribank nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong lưu thông. ngân hàng sẵn sàng chuẩn bị các mệnh giá tiền để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.