Amazon bất ngờ khuyến khích người dùng giảm mua sắm online trong mùa đại dịch

20/04/2020 14:09 GMT+7
Amazon khiến nhiều người ngạc nhiên khi thay đổi giao diện trang web của mình để giới thiệu ít sản phẩm hơn.
Amazon bất ngờ khuyến khích người dùng giảm mua sắm online trong mùa đại dịch - Ảnh 1.

Amazon hướng người dùng mua sắm ít hơn do tình trạng thiếu nhân công trầm trọng

Sự bùng nổ đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng tăng đáng kể, tuy nhiên Amazon hiện đang phải đối mặt với thực trạng thiếu nhân viên trầm trọng và không đủ nhân lực đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng. Vì thế, công ty có trụ sở ở Seattle buộc phải đưa ra quyết định cho người tiêu dùng ít lựa chọn mua sắm hơn. Trong tháng 3, Amazon dỡ bỏ chức năng thêm hàng vào giỏ hàng trên trang web của mình, cùng với hầu hết những gợi ý mua sắm tương tự để khách hàng không lựa chọn nhiều sản phẩm hơn.

Cũng theo đó, Amazon hủy bỏ kế hoạch quảng bá dịp ngày lễ của Cha và ngày lễ của Mẹ, thường đây là dịp công ty này tung ra nhiều sản phẩm ưu đãi nhằm thúc đẩy tiêu thụ. Theo CEO Jeff Bezos, nhân viên Amazon hiện đang ở trong tình trạng quá tải khi phải làm việc hết công suất nhằm đảm bảo giao những món hàng thiết yếu đến người tiêu dùng, nhu cầu với những sản phẩm tối quan trọng vẫn rất cao, vì vậy khó khăn về chuỗi cung ứng là không thể tránh khỏi.

Lãnh đạo Amazon quyết định giới hạn lựa chọn của người tiêu dùng nhằm khuyến khích hàng hàng chỉ mua những sản phẩm cần thiết, thay vì mua sắm quá nhiều hay tích trữ. Đây được coi là động thái “khác biệt” trong giới bán lẻ, vốn tập trung vào việc khuyến khích người tiêu dùng mua càng nhiều càng tốt. Tháng trước Amazon cũng đã giảm ngân sách quảng cáo trên Google để ngừng lôi kéo người tiêu dùng đến website của mình. Tuy nhiên, toàn bộ mạng lưới Amazon lúc này đang phải đối mặt với tình trạng cầu vượt cung với các sản phẩm nước rửa tay và giấy vệ sinh đến mức nhân viên khó có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển các sản phẩm khác. 

CEO Jeff Bezos mới đây thông báo hiện các cơ sở nhà kho của Amazon đang lắp đặt trang thiết bị cần thiết để có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe của nhân viên, dù có triệu chứng nhiễm Covid-19 hay không. Lãnh đạo tập đoàn Amazon cho biết công ty này có thể sẽ cần đến 2 tháng để có thể trở về nhịp độ năng suất như trước cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với mọi mặt hàng và rút ngắn thời gian giao hàng xuống còn chỉ 1-2 ngày. Trước khủng hoảng đại dịch, Amazon chiếm 1/3 thị phần bán lẻ online ở thị trường Mỹ. 

Để thích ứng với nhu cầu gia tăng mùa đại dịch, Amazon đã tập trung ưu tiên giao trước các sản phẩm quan trọng như sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc sức khỏe. Động thái này khiến Amazon buộc phải ngừng hợp tác với ít nhất 58% số lượng bên cung cấp thứ ba của công ty này. Vấn đề an toàn lao động ở các nhà kho của Amazon ở nhiều nơi trên thế giới cũng đang là thách thức lớn với hoạt động kinh doanh hiện nay của tập đoàn. 

Mới đây, Amazon buộc phải đóng cửa các nhà kho của mình ở Pháp sau khi tòa án Pháp tạm thời cấm công ty này vận chuyển hàng hóa “không thiết yếu” nhằm ngăn chặn rủi ro nhiễm bệnh cho nhân viên. Amazon hiện thuê 10.000 nhân viên ở Pháp, theo hiệp hội thương mại SUD. Quyết định của các cuqna chức Pháp buộc Amazon phải đóng cửa tổng cộng 6 nhà kho khắp nước này. Amazon sau đó thông báo các nhà kho sẽ đóng cửa vô thời hạn ngay cả khi được phép vận chuyển trở lại với các sản phẩm thiết yếu như chăm sóc sức khỏe hay thực phẩm. 

Kể từ khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, công ty này liên tục đối mặt với phàn nàn từ nhân viên kho vận về việc chưa thực hiện đủ các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Vân Anh
Cùng chuyên mục