dd/mm/yyyy

Ăn Tết miệt vườn

Về miền châu thổ khi đất trời sang xuân, bạn sẽ bắt gặp những chiếc ghe đầy ắp nông sản tươi ngon trên chợ nổi, những vườn quýt hồng trĩu quả hay khóm mai vàng bung nở trước hiên nhà. Một bức tranh xuân giản dị mà đầm ấm sẽ giúp chuyến đi ăn Tết miệt vườn của bạn thêm ý nghĩa biết bao.

Mỗi độ xuân về, không khí Sa Đéc nhộn nhịp hẳn với người buôn kẻ bán tấp nập, tập trung đông nhất tại làng hoa Tân Quy Đông. Nơi đây chỉ rộng khoảng 60 ha nhưng có 600 hộ và 3.600 lao động chuyên trồng hoa và cây cảnh, là một trong những trung tâm hoa kiểng lớn nhất miền Nam.

Những chiếc ghe “ních căng” giỏ hoa và cây cảnh, đôi tay thoăn thoắt chuyền từ bờ lên ghe chở về thành phố, bác nông dân tưới những luống hoa căng tràn sức sống… tất cả tạo nên cái nét riêng độc đáo của Sa Đéc mỗi độ xuân về. Chính vì thế, người địa phương hay nói vui: “Dưới này ăn Tết sớm lắm, chưa Tết đã nhộn nhịp rồi!”. Dịp này, Sa Đéc thu hút rất đông nhiếp ảnh gia và khách phương xa tìm về ăn Tết miệt vườn và ghi lại những khung hình đẹp và rộn ràng nhất của ngày Tết xưa.

Cách đó không xa là làng quýt hồng Lai Vung - loại quýt đặc trưng có vỏ màu hồng cam tươi tắn thường được ưu ái đưa lên mâm cúng ông bà ngày Tết. Những ngày cuối tháng Chạp, quýt chín mọng nhất và thương lái bắt đầu đổ về đóng hàng. Quýt trồng theo hàng, dọc theo những con rạch nhỏ trong vườn sai quả đến mức gần chạm mặt nước.

Len lỏi giữa “mái vòm” vàng ươm làm từ quýt, cảm giác thật thích thú khi chỉ cần với tay là có thể chọn cho mình một chùm quýt ngọt lành. Quýt hồng Lai Vung đã tạo được thương hiệu riêng, mỗi mùa Tết lại theo những chuyến xe, chuyến tàu... ra tận miền Trung, phương Bắc xa xôi làm rạng danh miền Tây chân chất.

Bồng bềnh chợ nổi mùa xuân

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, hàng trăm chợ nổi tỏa khắp Nam bộ cũng tạo nét riêng của vùng đất chín rồng ngày Tết. Từ 20 tháng Chạp trở đi, các chợ nổi nhộn nhịp hơn ngày thường bởi các ghe thuyền chuẩn bị hàng hóa, nông sản tỏa đi các miền xa. Ngoài nông sản, vào những ngày cận Tết, chợ như một vườn hoa nổi trên mặt nước với đủ các màu xanh đỏ tím vàng...

Những chậu hồng, cúc, vạn thọ như nét chấm phá đơn giản nhưng độc đáo cho bức tranh chợ trên sông. Những cô gái điều khiển tắc ráng chở đầy hoa từ những con rạch nhỏ đi ra tập trung nơi chợ nổi, không chỉ chào bán các loại hoa nhà trồng thơm tho đẹp mắt, mà nụ cười lúng liếng của những cô gái miền Tây cũng tạo nên nét thiện cảm chân tình nơi những khách lãng du. Đừng quên đến chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) để tận mắt trải nghiệm đời sống thương hồ và thưởng thức ly cà phê sáng thơm mùi sương sớm, tô bún riêu chan chứa vị đồng bằng...

Hành trình ăn Tết miệt vườn còn hấp dẫn khách phương xa bởi sự trù phú, thôn dã của người dân Nam bộ chân chất khi bạn được tát mương bắt cá, nhấp ngụm rượu nếp thơm nồng trong tiếng đờn ca tài tử ngọt ngào. Hành trình Tết phương Nam còn đưa bạn đến An Giang để cầu phúc tại miếu Bà Chúa Xứ, viễn du về “xứ thơ” Hà Tiên viếng thăm những thắng cảnh đã đi vào thi ca, tắm biển và ngắm hoàng hôn lộng lẫy đầu năm mới.

A.T (tổng hợp)