Anh, Pháp, Mỹ tuyên bố chuẩn bị tấn công Libya

Thứ sáu, ngày 18/03/2011 16:03 PM (GMT+7)
Dân Việt – Ngay sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ra lệnh lập vùng cấm bay ở Libya, Pháp và Anh là hai nước đầu tiên tuyên bố sẽ tấn công Libya trong ít giờ tới.
Bình luận 0

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Francois Baroin ngày 18.3 tuyên bố một hành động quân sự chống Libya dự kiến diễn ra trong "vài giờ tới" và Pháp sẽ tham gia chiến dịch tấn công này.

Phát biểu trên đài tiếng Pháp RTL, ông Baroin cho biết Pháp, nước đi tiên phong trong việc kêu gọi can thiệp quân sự đối với Libya, tất nhiên sẽ kiên định với cách tiếp cận này.

img
Mỹ cho biết sẽ sử dụng máy bay tiêm kích F-15 để tấn công Libya.

Cùng ngày, một nhật báo của Na Uy dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Grete Faremo cho hay Na Uy sẽ tham gia hành động quân sự quốc tế chống lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại Libya. Theo ông Faremo, Na Uy có thể gửi máy bay tiêm kích tham gia chiến dịch này.

Trong khi đó, tờ Telegraph của Anh cho hay, quân đội nước này đã sẵn sàng các hoạt động quân sự để tấn công Libya.

Trước đó, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng Norton Schwartz, tuyên bố Mỹ có thể sẽ sử dụng cả máy bay cường kích và máy bay tiêm kích - như F-15, F-16 và F-22 - để tấn công các mục tiêu mặt đất tại Libya.

Mỹ cũng sẽ triển khai các máy bay do thám, tiếp liệu trên không, thiết bị viễn thông vệ tinh và máy bay phá sóng thông tin liên lạc của Libya. Các quan chức cho biết thêm Mỹ nhiều khả năng sẽ điều máy bay từ Châu Âu và Mỹ, thậm chí từ Afghanistan và Iraq, để thực hiện việc áp đặt vùng cấm bay đối với quốc gia Bắc Phi này.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Libya cho biết, quyết định của HĐBA LHQ là bất công và nước này sẽ trả đũa đến cùng nếu bị tấn công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem